Sức sống của Tạp chí là ở nơi bạn đọc

Nỗ lực để vươn lên

Năm 2020 vừa qua, một năm đầy ắp sự kiện của thế giới và trong nước, Tạp chí Xây dựng Đảng luôn bám sát, phản ánh nhanh và kịp thời các sự kiện chính trị quan trọng, những vấn đề thời sự của Đảng, Nhà nước và Ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Tạp chí luôn bám sát những văn bản chỉ đạo mới nhất của Ban Tổ chức Trung ương, vừa cung cấp những thông tin thời sự, chính thống, vừa hướng dẫn những vấn đề cụ thể về nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng, đi sâu phản ánh những kết quả, kinh nghiệm của cấp ủy các cấp trong triển khai nhiệm vụ. Cán bộ, phóng viên Tạp chí Xây dựng Đảng luôn bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình triển khai công tác xây dựng Đảng ở các vùng, miền, địa phương, lĩnh vực để có những bài tổng kết kinh nghiệm thực tiễn, giới thiệu những mô hình mới, cách làm hay đến với bạn đọc theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao. 

Không chỉ chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên trong toà soạn, Tạp chí luôn chú ý xây dựng đội ngũ cộng tác viên tâm huyết trong và ngoài Ngành để có các góc nhìn đa chiều về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Những độc giả trung thành đồng thời cũng là những cây bút dày dặn kinh  nghiệm, nhiều “vốn liếng” về xây dựng Đảng như PGS. Trần Đình Huỳnh, PGS, TS. Nguyễn Minh Tuấn, Bùi Văn Tiếng, Ma Văn Kháng, Lê Xuân Lịch, Hồng Chương… đã góp phần làm cho Tạp chí thêm đa thanh, đa sắc khi phản ánh về một lĩnh vực lâu nay vẫn được xem là “khó, khô, khổ”. Ở chuyên mục Sinh hoạt đảng, nhà văn Ma Văn Kháng đã phản ánh về xây dựng Đảng dưới góc nhìn mang màu sắc mới phong phú, hàm ẩn, đa tầng của văn chương, giúp người đọc dễ tiếp nhận. Rồi chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức hàm chứa nhiều chiêm nghiệm, trăn trở của những người đã “trải”, gắn bó nhiều năm với nghề tổ chức xây dựng Đảng, dưới nhiều góc nhìn phong phú, đã thu hút được sự quan tâm của độc giả. Đây thực sự là diễn đàn để những ai có cùng mối quan tâm trao đổi, trải nghiệm, tâm sự, gợi mở... Những bài viết đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi dưới ngòi bút sắc bén của những tác giả có tên tuổi đã góp phần làm nên “bản sắc” của Tạp chí...

Tạp chí cũng kết nối được với đông đảo các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giảng viên, cán bộ làm công tác đảng và cán bộ, đảng viên tâm huyết với Đảng viết bài, đề xuất nhiều giải pháp đổi mới công tác tổ chức xây dựng Đảng. Những bài viết đăng trên Tạp chí đã góp phần tổng kết thực tiễn, bổ sung lý luận về công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; nâng cao bản lĩnh chính trị, trí tuệ và năng lực lãnh đạo của cán bộ, đảng viên; xây dựng cho họ niềm tin và ý chí kiên định lý tưởng cách mạng. Chính vì thế, Tạp chí đã trở thành “cẩm nang” không thể thiếu của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên, nhất là ở cơ sở.

Năm 2020, năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, Tạp chí đã mở thêm chuyên mục Tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, tập trung hướng dẫn, tuyên truyền, rút kinh nghiệm về việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, qua đó tổng kết, đánh giá những vấn đề về xây dựng Đảng từ yêu cầu của thực tiễn. Chuyên mục đã trở thành diễn đàn để các cấp ủy đảng chia sẻ kinh nghiệm hay, khắc phục hạn chế từ đại hội chi bộ, đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cho đến đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương, tạo tiền đề cho thành công của Đại hội XIII của Đảng.

Những gợi mở để phát triển

Hơn 55 năm đồng hành cùng bạn đọc, không chỉ được bạn đọc ủng hộ, tin yêu, Tạp chí Xây dựng Đảng cũng luôn nhận được những khích lệ, động viên và những gợi mở thiết thực, đầy tâm huyết trong việc nâng cao tính định hướng, tính hấp dẫn của Tạp chí. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương góp ý: Sự nghiệp cách mạng của Đảng trong giai đoạn mới đang đặt ra cho Ngành Tổ chức xây dựng Đảng những yêu cầu tiếp tục đổi mới công tác tổ chức, cán bộ, đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ. Tạp chí Xây dựng Đảng cần phải cố gắng hơn nữa để đứng ở tuyến đầu của cuộc sống. Những bài viết có tính tổng kết thực tiễn, từ thực tiễn nâng lên lý luận còn ít. Chưa có những bài viết chính luận sắc sảo, có sức thuyết phục cao. Chưa tạo ra những diễn đàn đủ sức đấu tranh, phản bác những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước. Nhiều vấn đề nóng bỏng của cuộc sống, của công tác tổ chức xây dựng Đảng chưa được phản ánh, giải quyết kịp thời. Trong một số bài viết, cách thể hiện chưa sinh động, hấp dẫn, tính chiến đấu chưa cao...

Trong thời gian tới, bối cảnh thế giới, khu vực, trong nước và công tác xây dựng Đảng, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi còn đan xen nhiều nguy cơ, thách thức. Yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt đối với Tạp chí Xây dựng Đảng rất lớn lao, vẻ vang nhưng cũng rất nặng nề. Công tác xây dựng Đảng luôn phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ cách mạng, nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị. Công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị là nguồn đề tài vô tận để viết nhưng quan trọng nhất là viết cho ai, viết cái gì, viết như thế nào để đạt “3 thật” (thật đúng, thật trúng, thật hấp dẫn). Tạp chí Xây dựng Đảng phải luôn song hành giữa bảo đảm định hướng chính trị, sự chỉ đạo của Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương với việc đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của độc giả. Những đổi mới nhất thiết phải xuất phát từ nhu cầu của độc giả, chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ mục đích của Tạp chí. Các cán bộ, phóng viên phải làm sao giữ được sự vững vàng cũng như bản sắc của Tạp chí nghiên cứu, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng, làm sao để đậm đà, chắc chắn, mạnh mẽ hơn nữa. Sự hấp dẫn của Tạp chí chính là ở bản sắc và sự vững vàng đó.

Để Tạp chí Xây dựng Đảng luôn là cẩm nang, là người bạn đồng hành, tin cậy, người thầy hướng dẫn cho những người làm công tác đảng và những tổ chức đảng, đảng viên, cộng tác viên tâm huyết, độc giả trung thành của Tạp chí Xây dựng Đảng, đồng chí Bùi Văn Tiếng, nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng khẳng định: Là tạp chí nghiên cứu, hướng dẫn công tác tổ chức xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Trung ương, Tạp chí Xây dựng Đảng luôn quan tâm cả hai khía cạnh nghiên cứu và hướng dẫn. Song những độc giả là người làm nghề tổ chức thường mong muốn được hướng dẫn thật cụ thể, vì vậy theo tôi Tạp chí cần tăng cường hơn nữa chuyên mục Trả lời bạn đọc. Chính hình thức hỏi - đáp trong chuyên mục này là cách hướng dẫn phù hợp nhất hiện nay để giúp người làm nghề tổ chức giải quyết được không ít vướng mắc trong quá trình tác nghiệp. Nội dung hỏi - đáp có thể xoay quanh những chủ trương công tác mới về tổ chức xây dựng Đảng, cũng có thể là về những vướng mắc trong khi thực hiện các chủ trương ấy. Những vướng mắc khi thực hiện các chủ trương công tác mới, người làm nghề tổ chức có thể nhận được lời đáp trong chuyên mục Trả lời bạn đọc, nhưng cũng có thể nhận được lời đáp từ các bài nghiên cứu liên quan do tòa soạn chủ động “đặt hàng” và cho đăng trên tạp chí với tư cách một câu trả lời có đầu có đũa hơn.  

Là người công tác lâu năm trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, đồng chí Lê Minh Tuấn, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Bình Định chia sẻ: Nhớ lại ngày mới bước chân vào làm “nghề tổ chức”, cơ quan Ban Tổ chức Tỉnh ủy toàn những người lớn tuổi đã tham gia cách mạng từ trước năm 1975 hoặc ngay sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Công việc hoàn toàn mới mẻ, chúng tôi bắt đầu học vỡ lòng từ những con số thống kê về tổ chức đảng, đảng viên, đến những khái niệm về chi bộ, đảng bộ, cấp ủy viên, BCH, BTV, bí thư, phó bí thư… rồi tổ chức bộ máy, quy hoạch… Thuở đó không có nhiều sách báo và mạng in-tơ-nét như bây giờ. Có lẽ cẩm nang duy nhất của Ngành trong những năm tháng đó là cuốn tạp chí Xây dựng Đảng. Tạp chí đã cung cấp thông tin, giới thiệu, phổ biến những tri thức, kinh nghiệm, thực tiễn và văn kiện, tư liệu về công tác tổ chức xây dựng Đảng, về hệ thống chính trị của nước ta… Và nhờ “đắm mình” trong từng trang tạp chí Xây dựng Đảng mà tôi trở thành bạn đọc và cộng tác viên thân thiết của Tạp chí những năm qua. Đồng chí khẳng định: Tạp chí cần tiếp tục bám sát cơ sở, phản ánh thực tiễn sinh động của công tác tổ chức xây dựng Đảng qua các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, đảng viên; đồng hành cùng cơ sở và cùng cơ sở giải đáp những câu hỏi từ thực tiễn. 

Năm 2020 khép lại trong niềm vui với những thành công, những tiến bộ mới, trong niềm tin yêu và ủng hộ của bạn đọc. Thành công lớn của năm nay là Tạp chí tiếp tục làm tốt vai trò Cơ quan Thường trực Giải Búa liềm vàng mùa thứ 5. Cũng là năm đầu tiên sau 4 mùa giải, Tạp chí Xây dựng Đảng có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự Giải, được Hội đồng chấm giải đánh giá cao, kết quả đoạt 2 giải B; 2 giải chuyên đề (Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi); Tạp chí là một trong 15 đơn vị có thành tích xuất sắc và có đóng góp tích cực cho thành công của Giải.

Năm 2021, năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, năm tiến hành bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trước yêu cầu của bạn đọc ngày càng cao, Tạp chí sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Tạp chí Xây dựng Đảng xin cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp, xây dựng, những tình cảm chân thành và đầy trách nhiệm của cộng tác viên, bạn đọc xa gần trên khắp cả nước. 

Chào đón Xuân mới Tân Sửu 2021, Tạp chí mong muốn tiếp tục nhận được sự cộng tác, giúp đỡ của quý độc giả, cộng tác viên, tiếp tục đóng góp, trao đổi để Tạp chí không ngừng đổi mới và phát triển, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc, có đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Kính chúc quý độc giả, cộng tác viên một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng!

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất