Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số Xuân Tân Sửu (1+2-2021)

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về Đảng, Đất nước, mùa Xuân giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác về Đảng, về Đất nước và về mùa Xuân: Đảng ta có thể tự hào là người kế tục những truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, là người mở đường cho nhân dân tiến lên một tương lai rực rỡ...

Xã luận số này nói về “Khát vọng Việt Nam”, gửi gắm niềm tin và hướng về Đại hội lần thứ XIII của Đảng - Đại hội của Đoàn kết, Dân chủ, Kỷ cương, Sáng tạo và Phát triển. Đại hội đã khơi dậy khát vọng đưa đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đất nước vào Xuân với hành trang một năm 2020 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII thắng lợi toàn diện. Cả dân tộc vững niềm tin giành thêm nhiều thắng lợi rực rỡ trong đổi mới và phát triển đất nước để cùng hướng về một tương lai xán lạn.

Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương trân trọng gửi “Thư chúc mừng năm mới” đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Ngành Tổ chức xây dựng Đảng cùng bạn đọc lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công với những tình cảm cá nhân chân thành, quý trọng nhất.

Chuyên mục Đại hội XIII của Đảng: Đại hội của Ý Đảng – Lòng Dân mở đầu là bài viết “Đảng Cộng sản Việt Nam dũng cảm vượt lên chính mình làm nên lịch sử” của PGS. Trần Đình Huỳnh. Trong bài viết, tác giả nhìn lại 91 năm lịch sử, Đảng ta đã trải nhiều thăng trầm nhưng luôn bình tĩnh, sáng suốt tiến hành tự chỉ trích, tự chỉnh đốn, tự đổi mới. Tác giả tin tưởng rằng Đại hội XIII của Đảng đề ra các chủ trương, chính sách mới với quyết tâm rất cao. Đảng ta đang quyết tâm vượt qua chính mình để tiếp tục làm nên những thành tựu vĩ đại mới, vì Nhân dân, vì dân tộc.

Cũng trong chuyên mục này, kỷ niệm 75 năm Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa đầu tiên của nước ta, Tạp chí gửi tới bạn đọc bài viết “Dấu ấn Hồ Chí Minh trong Tổng tuyển cử đầu tiên” của TS. Trần Thị Phúc An (Trường Đại học Mỏ - Địa chất). Đây là sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc, lần đầu tiên toàn dân được hưởng quyền làm chủ, tự do lựa chọn, bầu ra những người đại diện, xứng đáng thay mặt Nhân dân gánh vác công việc chung của Đất nước.

Bài viết “Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tham mưu chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng” của tác giả Nguyễn Thanh Bình (UVTW Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương) đã khẳng định năm 2020 là một năm đầy biến động và khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn và bão lũ ở cả 3 miền, nhưng cũng là năm tạo dấu ấn của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong việc tham mưu chuẩn bị và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng.

“Xây dựng Đảng: Điểm nhấn quan trọng trong văn kiện Đại hội XIII của Đảng” là bài phỏng vấn GS, TS. Hoàng Chí Bảo (chuyên gia cao cấp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), GS, TS. Nguyễn Lân Dũng (đại biểu Quốc hội khóa X, XI, XII) và PGS, TS. Nguyễn Trọng Phúc (nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng) do Đức Huy thực hiện đã mang đến độc giả những ý kiến đóng góp, suy nghĩ đầy tâm huyết, trách nhiệm về đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này của dân tộc.

Chuyên mục Lý luận – Thực tiễn – Kinh nghiệm số này mở đầu là bài viết “10 kết quả nổi bật của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng năm 2020” của Mai Anh. 10 sự kiện của Ngành được tác giả chọn đã khẳng định năm 2020 với nhiều thách thức khắc nghiệt chưa từng có trong lịch sử nhưng Ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã đổi mới tư duy, phương pháp, lề lối, phong cách làm việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao với chất lượng ngày càng được nâng lên, đạt được những kết quả quan trọng.

Tiếp theo là bài viết “Tiền đề cho nhiệm kỳ mới ở khu vực phía Bắc” của tác giả Nguyễn Văn Tùng (Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ban Tổ chức Trung ương). Bài viết đã nhìn lại năm 2020 – năm diễn ra đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, một năm nhiều khó khăn, thách thức nhưng các đảng bộ tỉnh, thành phố phía Bắc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép. Đây là minh chứng sinh động thể hiện quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, trong đó công tác xây dựng Đảng giữ vai trò quyết định.

Chuyên mục này còn đăng bài viết “Công tác tổ chức xây dựng Đảng khu vực miền Trung – Tây Nguyên” của tác giả Cao Hoàng Sơn (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Địa phương II, Ban Tổ chức Trung ương). Trong bài viết, tác giả đã nhìn lại năm 2020 từ những khó khăn chung của cả nước với những khó khăn riêng của khu vực, nhưng các đảng bộ tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, kịp thời đưa ra các chủ trương, biện pháp phù hợp, sáng tạo, với tinh thần chủ động, quyết liệt, đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt.

Tiếp theo chuyên mục này là bài viết “Khu vực phía Nam nhiều cách làm sáng tạo” của tác giả Thành Sáng. Nhìn dưới các góc độ tham mưu tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp cùng các công việc thường xuyên khác, bài viết đã đem đến bạn đọc những cách làm cụ thể, phù hợp, sáng tạo, đạt hiệu quả cao của các ban tổ chức cấp ủy các cấp khu vực phía Nam trong một năm nhiều dấu ấn của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng.

Bài viết “Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các bộ, ngành” của TS. Lê Thị Thúy Bình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) là cái nhìn tổng kết sau khi các ban, bộ, ngành thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị khóa XI. Đến nay, tổ chức bộ máy của các ban, bộ, ngành đã được sắp xếp, tinh gọn, từng bước ổn định, chất lượng, hiệu quả công việc có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Bài viết “Nhìn lại 7 năm thực hiện thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng” của tác giả Quỳnh Mai cũng là cái nhìn tổng kết, đi từ thực trạng, làm rõ hạn chế, nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm để thời gian tới tiếp tục thực hiện chủ trương này đạt kết quả tốt hơn.

Bài viết “Đổi thay ở vùng cao Bắc Kạn” của tác giả Nhị Hà cho thấy một Bắc Kạn đổi sắc, thay da đổi thịt sau một nhiệm kỳ nhiều thành công, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, cơ sở hạ tầng thay đổi rõ rệt, dần trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực.

Bài viết “Đắk Lắk vững niềm tin viết tiếp trang sử mới” của tác giả Nguyễn Văn Chiến (Tạp chí Cộng sản) là cái nhìn đầy tự hào về miền đất anh hùng, vùng đất cách mạng đang bứt phá vươn lên trong sự nghiệp đổi mới cùng đất nước với ý chí, khát vọng trong dựng xây, kiến thiết.

Bài viết “Sức xuân trên đất sen hồng” của tác giả Đinh Dương cho người đọc thấy nhiệm kỳ 2015-2020 khép lại với nhiều thành tựu nổi bật trên quê hương Đồng Tháp – đất sen hồng. Đây là nền tảng để nhiệm kỳ mới, từng cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục nỗ lực làm tốt hơn nữa để Đồng Tháp ngày càng phát triển, giàu mạnh.

Bài viết “Giáo hội Phật giáo Việt Nam vững vàng đường hướng dân tộc – đạo pháp – chủ nghĩa xã hội” của Hòa thượng, TS. Thích Gia Quang (Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam) khẳng định trải qua 40 năm hình thành và phát triển, tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã kế thừa truyền thống hơn 2.000 năm lịch sử của Phật giáo Việt Nam, luôn đồng hành cùng dân tộc và có những đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo phương châm dân tộc – đạo pháp – XHCN.

Bài viết “Vị linh mục giàu lòng nhân ái” của tác giả Văn Sáng viết về Linh mục Nguyễn Văn Uy, Chính xứ Giáo xứ Lai Ổn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hòa Bình (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai), Trưởng Ban Bác ái xã hội của giáo phận Xuân Lộc, đã toàn tâm toàn ý phục vụ đạo đời, được đông đảo bà con giáo dân và cả những người không theo đạo Công giáo tin tưởng, yêu quý.

Bài viết “Vua bánh mì Việt trên đất Mỹ” của tác giả Ngọc Anh viết về ông Lê Văn Chiêu, Việt kiều Mỹ. Từ một chàng trai bán đồ ăn nhanh trên chiếc xe tải gần các nhà máy, xí nghiệp, trường học, ông đã không ngừng nghỉ tìm tòi, sáng tạo để phát triển kinh doanh trở thành Tổng Giám đốc Hệ thống Lee’s Sandwichse, một “đế chế” hùng mạnh về chuỗi cửa hàng chuyên bán bánh mỳ Việt tại Mỹ với trên 60 cửa hàng lớn nhỏ khắp xứ cờ hoa. Bên cạnh đó, ông còn là một người có trái tim thiện nguyện luôn hướng về quê hương.

Chuyên mục Nghiên cứu – Trao đổi số này mở đầu là bài viết “Xây dựng chi bộ vững mạnh để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của tác giả Trần Xuân Đỉnh. Trong bài viết, tác giả nhấn mạnh vai trò quan trọng của chi bộ, từ đó tác giả đưa ra nhiều giải pháp, trong đó giải pháp căn cơ nhất là xây dựng, củng cố chi bộ, cửa ngõ ngôi nhà chung của Đảng.

Tiếp theo chuyên mục này là bài viết “Đảng trong sạch, vững mạnh, Nhân dân hạnh phúc” của tác giả Vũ Lân. Đại hội XIII của Đảng đề ra chủ trương “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Lần đầu tiên, Đảng ta đưa ra yếu tố hạnh phúc. Đó là một điểm mới, điểm nhấn trong Đại hội. Từ đó tác giả đưa ra những dẫn chứng khẳng định lịch sử hơn 90 năm qua Đảng ta luôn coi trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, làm nên hạnh phúc của Nhân dân và Nhân dân đã theo Đảng đến cùng, luôn cùng Đảng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.  

Bài viết “Đổi mới đánh giá cán bộ” của tác giả Bùi Văn Tiếng bàn đến khâu được coi là yếu trong công tác cán bộ hiện nay. Theo tác giả, muốn đổi mới công tác đánh giá cán bộ thì tiêu chí đánh giá phải đảm bảo yêu cầu “3 so” (so với chuẩn chung đánh giá, so với đối tượng đánh giá cùng nhóm chức danh cán bộ và so với chính bản thân cán bộ).

Trang TP. Hồ Chí Minh số này gửi đến bạn đọc bài viết “Phác thảo TP. Thủ Đức” của tác giả Đinh Thành. Bài viết đã cho bạn đọc thấy được hình ảnh một TP. Thủ Đức với nhiều thế mạnh nổi trội, vị trí thuận lợi, hạ tầng đồng bộ, xứng đáng trở thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao, là hạt nhân thúc đẩy kinh tế TP. Hồ Chí Minh và phu vực phía Nam phát triển.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này có bài viết “Xứng danh đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” của tác giả Giang Phú viết về Đồn Biên phòng Đàm Thủy (Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng), một trong hai đơn vị trong lực lượng Bộ đội Biên phòng được nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X giai đoạn 2016-2020.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này đăng bài viết “Ngân hàng Chính sách xã hội: Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ” của tác giả Minh Nguyễn. Tác giả đã cho người đọc thấy được những đột phá về chất trong cung ứng tín dụng, từ việc tạo việc làm đến cải thiện chất lượng cuộc sống cho các đối tượng thụ hưởng đã đưa tín dụng chính sách xã hội trở thành một kênh chủ lực, góp phần giảm nghèo bền vững, thực hiện tốt sứ mệnh “cánh tay nối dài” của Chính phủ để hỗ trợ các đối tượng yếu thế vươn lên thoát nghèo.

Tiếp theo của chuyên mục này là bài viết “Tạo “cú hích” cho công cuộc chuyển đổi số quốc gia” của tác giả Lưu Ly viết về Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), một đơn vị có nhiều đóng góp về ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng Chính phủ điện tử, phát triển phần mềm ứng dụng và chuyển đổi số. Trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 năm 2020, Cục đã trở thành “bà đỡ” của nhiều sản phẩm công nghệ phòng, chống dịch ở Việt Nam như Bluezone, ứng dụng khai báo y tế Ncovi và Vienam Health Declaration…

Bài viết “Sức lan tỏa sau gần 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ở Bình Thuận” của tác giả Phạm Giang đã cho người đọc thấy được nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo, tạo sức lan tỏa sâu rộng của tỉnh Bình Thuận trong học và làm theo  Bác Hồ.

Chuyên mục Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng số này có bài viết “Nhạc sỹ Phạm Tuyên: “Đảng đã cho ta một mùa xuân đầy ước vọng”” của tác giả Ngô Khiêm. Tác giả đã khéo dựng nên chân dung một nhạc sỹ Phạm Tuyên tài hoa, có những cống hiến lớn cho nền âm nhạc nước nhà, đặc biệt là những ca khúc về Đảng, đất nước, về mùa xuân khiến cho người nghe thêm tin yêu, hy vọng vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tương lai của đất nước.

Tiếp theo chuyên mục này là bài viết “Trò chuyện cùng “nhà xuất nhập khẩu văn hóa” tuổi bách niên” của tác giả Triều Mây. Bài viết đã thành công dựng nên chân dung văn hóa Hữu Ngọc cả cuộc đời cống hiến cho đất nước, dân tộc trong lĩnh vực văn hóa. Nay ở tuổi 102, ông vẫn say sưa làm việc, “rút ruột nhả tơ” để trả “món nợ trần gian” như ông “tự trào”.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức số này đăng bài viết “Nhớ về lời chúc đầu xuân” của tác giả Hồng Văn. Bài viết là những cảm xúc, tình cảm và những kinh nghiệm xử lý điểm nóng của tác giả khi được giao nhiệm vụ làm Bí thư Huyện ủy Thái Thụy (tỉnh Thái Bình) trong điều kiện huyện mất ổn định nghiêm trọng thời điểm đầu xuân 1997.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này có bài viết “Người đại biểu nhân dân” của tác giả Đỗ Anh nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử bầu Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 6-1-1946), mốc son chói lọi đánh dấu bước phát triển về thể chế, mở ra một thời kỳ phát triển mới của đất nước ta.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này đăng bài viết “Người thầy thuốc tận tâm, gương mẫu” của tác giả Hải Âu viết về PGS, TS. Thầy thuốc Ưu tú Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, một người thầy thuốc mẫu mực, giản dị, tận tụy, hết lòng chăm sóc người bệnh, có những đóng góp không nhỏ cho nền y học nước ta.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này có bài viết “Quà tặng ngày Tết” của nhà văn Ma Văn Kháng. Vẫn là cách viết quen thuộc, giản dị mà sâu lắng của nhà văn với độc giả tạp chí Xây dựng Đảng. Từ câu chuyện quà tặng của người học trò đối với người thầy mình kính trọng, nhà văn đã bàn đến những vấn đề sâu sắc hơn, lớn lao hơn, đó là văn hóa quà tặng trong dịp lễ tết, từ đó kín đáo bày tỏ những lo âu, xót xa về những truyền thống văn hóa tốt đẹp lâu đời của người Việt ta đang dần bị mai một đi theo năm tháng.

Trang Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này gửi đến bạn đọc thông tin “Công tác thông tin tuyên truyền góp phần vào thành công Đại hội XIII của Đảng”.

Chuyên mục Ngày xuân ôn cố tri tân số này đăng bài viết “Những năm Sửu của Bác Hồ” của TS. Vũ Hoài Phương (Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Bài viết điểm lại 79 mùa Xuân trong cuộc đời Bác Hồ kính yêu của chúng ta - 79 mùa Xuân dâng Đảng đã trải qua 6 năm Sửu với những dấu ấn cụ thể trong từng năm: Tân Sửu (1901), Qúy Sửu (1913), Ất Sửu (1925), Đinh Sửu (1937), Kỷ Sửu (1949) và Tân Sửu (1961).

Bài viết “Công tác tổ chức xây dựng Đảng qua các năm Sửu” do tác giả Thảo Nguyên tổng hợp giúp người đọc có cái nhìn hệ thống hơn về công tác tổ chức xây dựng Đảng với những dấu ấn đặc biệt của Ngành qua mỗi năm Sửu.

Bài viết “Ngày xuân nghĩ về dân khí” của tác giả Phạm Hằng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhân dịp Tết đến Xuân về, ôn cố tri tân (ôn cũ biết mới) về bàn về dân khí (ý chí, khí phách, sức mạnh tinh thần của Nhân dân). Từ những cuộc chấn hưng ý chí, khí phách của nhân dân trong lịch sử, nhìn về hiện tại, tác giả đưa ra 4 giải pháp để huy động và sử dụng được hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực văn hóa, con người, để tạo nên sức mạnh tổng hợp của toàn dân, đưa đất nước ta bước vào một giai đoạn phát triển mới.

Bài viết “Sức sống của Tạp chí là ở nơi bạn đọc” của tác giả Diệp Chi là những sẻ chia, tình cảm, cảm xúc của những người làm Tạp chí gửi đến bạn đọc cả nước nhân dịp Tết đến Xuân về. Bước sang tuổi 56, hơn nửa thế kỷ đồng hành cùng bạn đọc, những cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí luôn tâm niệm “làm nên sức sống của Tạp chí chính là bạn đọc”, vì thế phóng viên Tạp chí đã đi và viết về những vấn đề bạn đọc quan tâm, tận tâm rèn giũa ngòi bút để có tin, bài hay, kịp thời gửi đến bạn đọc và luôn được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt.

Bài viết “Giải Búa liềm vàng: Khẳng định vị thế, tầm vóc một giải báo chí lớn” của tác giả Diệp Anh là cái nhìn tổng kết 5 năm, 1 chặng đường của Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), đánh dấu một bước phát triển của công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng với công tác tổ chức Giải cũng như chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng lên, tạo được sự lan tỏa sâu rộng không chỉ trong những người làm báo mà còn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Chuyên mục Quốc tế kỳ này đăng bài viết “Vượt qua sóng gió, nâng tầm vị thế” của TS. Lê Hải Bình (Phó Trưởng ban chuyên trách, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Trung ương). Nhìn lại công tác đối ngoại của năm 2020, một năm đầy sóng gió nhưng chúng ta giữ vững nguyên tắc tối thượng vì lợi ích quốc gia – dân tộc, với sự chỉ đạo sáng suốt của Đảng, điều hành quyết liệt của Chính phủ, với cách ứng xử hài hòa, linh hoạt vững vàng tiến bước, hóa giải mọi nguy nan, tận dụng mọi cơ hội, biến “nguy” thành “cơ”, nâng tầm vị thế của quốc gia, dân tộc trên trường quốc tế.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, công tác đảng viên, chính sách cán bộ…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 1+2-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất