Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 8-2020

Mở đầu số Tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về công tác tư tưởng của Đảng giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác về công tác tư tưởng của Đảng: Giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, phải chống cái thói xem nhẹ tư tưởng. Đảng phải tăng tường tư tưởng giai cấp công nhân và gột rửa những tư tưởng trái với nó…

Trong số này, kỷ niệm 55 năm Tạp chí ra số đầu (tháng 8-1965 - tháng 8-2020), bài viết “Cùng bạn đọc” là lời tri ân của Ban Biên tập Tạp chí gửi tới các thế hệ Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, các cộng tác viên, bạn đọc xa gần, những thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí và những người bạn Lào trước những tình cảm chân thành, sự giúp đỡ dành cho Tạp chí trong suốt 55 năm qua. Sự giúp đỡ và tình cảm đó là nguồn cổ vũ, khích lệ, động viên to lớn giàu ý nghĩa, động lực quý giá để cán bộ, phóng viên, biên tập viên Tạp chí Xây dựng Đảng chung sức, đồng lòng tiếp tục cống hiến và đổi mới, phát triển.

Chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm số này gửi đến độc giả bài viết “Bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945” của TS. Trần Thị Phúc An (Đại học Mỏ - Địa chất) nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng Tháng Tám thành công. Bài viết khẳng định thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám không chỉ là thắng lợi của Nhân dân và Đảng Cộng sản Việt Nam mà còn là thắng lợi của trí tuệ, tầm nhìn và bản lĩnh chính trị Hồ Chí Minh trong việc kiên định con đường giải phóng dân tộc, dự báo tình hình, tạo ra khả năng đón bắt và chớp thời cơ giành thắng lợi. Những bài học của Cách mạng Tháng Tám đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Bài viết “Phấn đấu giữ vững “thương hiệu” tạp chí nghiên cứu, hướng dẫn về công tác tổ chức xây dựng Đảng” của đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương là những ghi nhận, những đánh giá của Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương đối với chặng đường 55 năm qua của Tạp chí Xây dựng Đảng. Thay mặt Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí gửi lời cảm ơn chân thành tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, cơ sở, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, các cơ sở in, các cơ quan thông tấn, báo chí, đông đảo cộng tác viên và bạn đọc cả nước đã và đang ủng hộ, cộng tác, giúp cho Tạp chí Xây dựng Đảng hoạt động, phát triển, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài viết “Học viện Quốc phòng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, Trung tướng Lương Đình Hồng, Chính ủy Học viện đã cho bạn đọc thấy được sự chuyển biến tích cực của Học viện trên các mặt. Có được sự chuyển biến đó là do nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Học viện đã lãnh đạo, xây dựng được một đội ngũ cán bộ, giảng viên đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Chuyên mục Tiến tới đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng giới thiệu với bạn đọc bài viết “Một số vấn đề rút ra từ đại hội cấp trên cơ sở” của tác giả Ngọc Thảo (Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương). Bài viết là sự tổng hợp bước đầu của 647/1.314 (bằng 49,24%) đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở trong cả nước để rút ra 6 kinh nghiệm giúp những đơn vị chưa tiến hành đại hội tổ chức tốt hơn.

Cũng trong chuyên mục này, Tạp chí đăng tải bài viết “4 kinh nghiệm qua tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở khu vực miền Trung - Tây Nguyên” của tác giả Mai Anh. Điểm nổi bật của một số đại hội điểm khu vực này là đã chú trọng và làm tốt công tác nhân sự, vì thế phiếu bầu rất tập trung, tỷ lệ cấp ủy viên nữ đều đạt cao.

Bài viết “Nhìn lại đại hội điểm cấp trên cơ sở khu vực phía nam” của tác giả Đinh Thành, điểm nổi bật tại các đại hội điểm cấp trên cơ sở khu vực này là các đơn vị đều đề ra và thảo luận thống nhất về những khâu đột phá nhằm tạo sự phát triển nhanh, bền vững của địa phương trong nhiệm kỳ tới; bên cạnh đó cũng chú trọng và làm tốt công tác nhân sự nên đa số các đồng chí chủ chốt trúng cử với số phiếu cao.

Mở đầu chuyên mục Kỷ niệm 55 năm Tạp chí Xây dựng Đảng ra số đầu là bài viết “Một chặng đường không mệt mỏi” của nguyên Tổng Biên tập đầu tiên Nguyễn Hồng Tinh. Bài viết là những dòng hồi ức của đồng chí về số tạp chí đầu tiên được xuất bản với 48 trang in, khổ 19x26cm, bìa 2 màu, 4 chuyên mục… Qua 55 năm với bao gian khó, đồng chí tin rằng với hành trang là niềm tin yêu của bạn đọc, Tạp chí sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Ban Tổ chức Trung ương, là cẩm nang hướng dẫn công tác tổ chức xây dựng Đảng cho các cấp ủy, tổ chức đảng cũng như cán bộ, đảng viên trong cả nước.

Bài viết “Vai trò của Tạp chí Xây dựng Đảng trong công tác xây dựng Đảng” của tác giả Nguyễn Văn Bình, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí cũng là những hồi ức về quãng thời gian công tác tại Tạp chí 17 năm (từ năm 1980 đến năm 1997) với nhiều kỷ niệm sâu sắc và bài học quý.

“Tạp chí Xây dựng Đảng mang hơi thở cuộc sống” là khẳng định của đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Tạp chí Xây dựng Đảng. Trong bài phỏng vấn, đồng chí đã khẳng định 55 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Xây dựng Đảng đã tạo cho mình vị trí vững chắc trong hệ thống các tạp chí nghiên cứu lý luận và trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, nhất là trong vai trò là Cơ quan Thường trực Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng).

Bài viết “Lời cảm ơn chân thành” của nhà văn Ma Văn Kháng là những tình cảm trân quý mà nhà văn dành cho Tạp chí từ những dòng hồi ức về cuộc gặp gỡ đầu tiên của nhà văn với Ban Biên tập mà nhà văn gọi là “duyên kỳ ngộ” để có bài báo đầu tiên vào số Tết cổ truyền Quý Tỵ 2013. Mối nhân duyên ấy đi qua năm tháng, bạn đọc tạp chí và nhà văn vẫn gặp gỡ nhau đều đặn trên chuyên mục “Sinh hoạt đảng” của Tạp chí Xây dựng Đảng in hằng tháng.

Bài viết “55 năm ấy bấy nhiêu ngày…” của tác giả Bùi Văn Tiếng, cộng tác viên thân thiết, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cũng là những kỷ niệm, những gắn bó thiết tha của một người từng công tác nhiều năm trong Ngành Tổ chức xây dựng Đảng, thấy được giá trị của tạp chí với những cán bộ, đảng viên trong và ngoài Ngành.

Bài viết “Mối quan hệ hữu nghị thắm thiết giữa Vụ Tuyên truyền xây dựng Đảng - cán bộ (Tạp chí Ko-sang Phăk) và Tạp chí Xây dựng Đảng” của tác giả Vông-khăm Xụ-tham-ma-vông (Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền xây dựng Đảng - cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào) là những dòng khẳng định tình cảm hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, hiếm có và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Ban Tổ chức Trung ương cũng như hai Tạp chí.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này tiếp tục giới thiệu với độc giả kỳ 3 của loạt bài viết 5 kỳ “Hướng tới Đại hội XIII của Đảng: Cách mạng muốn tiến lên cần một triết lý hành động, một lý luận chân chính chỉ đường” của PGS. Trần Đình Huỳnh (nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng) với nhan đề “Văn hóa lãnh đạo, quản lý từ những lời dạy của V.I.Lê-nin”. Trong bài viết, tác giả khẳng định: Qua những năm tháng khó khăn, V.I.Lê-nin đã tổng kết, tìm ra nguyên nhân và chỉ ra những bài học cơ bản về văn hóa lãnh đạo, quản lý mà những chỉ dẫn đó đến nay vẫn nguyên tính thời sự cấp thiết, đó là: Sự tự ý thức của chủ thể; năng lực và bản lĩnh của người đứng đầu; biết nhận sai và sửa sai; tập thể bàn thảo, cá nhân phụ trách; đổi mới phương thức lãnh đạo và cải cách hành chính; thượng tôn pháp luật và đoạn tuyệt với chủ nghĩa cơ hội.

Cũng trong chuyên mục này, Tạp chí tiếp tục gửi tới độc giả bài viết thứ 2 có nhan đề “Xử lý những quan điểm khác nhau trong quá trình xây dựng quy định về khuyến khích và bảo vệ đổi mới, sáng tạo” của Dương Mộng Huyền và nhóm tác giả Viện Khoa học tổ chức, cán bộ (Ban Tổ chức Trung ương) trong loạt bài bàn về Quy định “Về khuyến khích và bảo vệ cán bộ đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung” của Ban Tổ chức Trung ương chuẩn bị trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này giới thiệu với độc giả bài viết “Sắp xếp đảng bộ cấp trên cơ sở để phát huy tốt hơn vai trò tổ chức đảng” của tác giả Trần Thị Linh. Đây là cách làm của Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh để tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng bộ phát huy tốt vai trò, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là bước chuẩn bị tốt cho đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này giới thiệu với độc giả bài viết “Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) thành công từ nền tảng vững chắc” của tác giả Lê Đức Thọ (Chủ tịch Hội đồng quản trị VietinBank). Trong bài viết, tác giả cho độc giả thấy được nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đã chú trọng kiện toàn tổ chức bộ máy gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo nềm tảng vững chắc để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần đổi mới và phát triển đất nước.

Cũng trong chuyên mục này, bài viết “Đảng bộ Tổng Công ty Xi măng Việt Nam: Dấu ấn đổi mới và sáng tạo từ cánh chim đầu đàn” của tác giả Ngọc Anh đã cho thấy sự bứt phá, vươn lên ngoạn mục sau cuộc “đại phẫu” của cánh chim đầu đàn Ngành Xi măng nước ta. Thành công này phải kể đến vai trò của tổ chức đảng cũng như vai trò của người đứng đầu doanh nghiệp.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kỳ này tiếp tục gửi đến độc giả kỳ 2 loạt bài Học Bác “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm…” của tác giả Diệp Chi với nhan đề “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai?”. Trong bài viết, tác giả đã cho người đọc thấy được những gian khó, hiểm nguy mà những cán bộ, chiến sỹ Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội gặp phải trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này gửi tới bạn đọc bài viết “Làm nghề tổ chức trong” mùa đại hội””của tác giả Trần Nguyên Hậu. Bài viết là những suy nghĩ rất thật về những áp lực đối với người làm nghề tổ chức, những người được coi là “gác cổng”, “cận vệ đỏ” cho Đảng trong “mùa đại hội” để sàng lọc cho được những đại biểu đại hội phải là những người đủ tư cách, phẩm chất, tài đức, đảm đương tốt nhiệm vụ được giao.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này giới thiệu với độc giả bài viết “Một giải pháp phòng, chống sai phạm” của tác giả Nhị Hà. Tác giả đi từ những quyết định kỷ luật nghiêm minh của Ủy ban Kiểm tra Trung ương đối với cán bộ, đảng viên sai phạm để bàn đến việc làm thế nào chọn ra được một tập thể cấp ủy chất lượng. Bởi, nếu có một tập thể cấp ủy chất lượng thì không thể tồn tại những đảng viên, cán bộ sai phạm trong mỗi tổ chức đảng.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này gửi tới độc giả bài viết “Chuyện về một người thầy Công an nhân dân” của tác giả Hải Âu. Bài viết kể về Đại tá, tiến sỹ Trần Văn Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I gần 20 năm gắn bó với công tác đào tạo cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân, đồng chí luôn được mọi người kính trọng, yêu quý, vinh dự được tuyên dương Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng năm 2019.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này tiếp tục giới thiệu với độc giả kỳ 2 loạt bài “Nhận diện để sàng lọc dưới góc nhìn của nhà văn” có nhan đề “Chế ngự lòng tham” của nhà văn Ma Văn Kháng. Từ góc nhìn về lòng tham, với những dẫn giải đậm chất văn chương, nhà văn đã đưa ra giải pháp làm thế nào để con người vượt qua “điểm mù”, “cái ngưỡng ham muốn” bản năng để khỏi phạm tội. Đây tiếp tục là cách nhận diện, đưa ra những “định lượng” để rà soát, sàng lọc cán bộ đảng viên theo Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019.

Thông tin công tác xây dựng Đảng số này gửi đến bạn đọc thông tin "Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 18 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng" do PV tổng hợp.

Từ khi gia nhập ASEAN (tháng 7-1995), Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển và lớn mạnh của ASEAN, là một thành viên có trách nhiệm, tích cực, năng động, sáng tạo và nỗ lực hết mình vì Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Chuyên mục Quốc tế số này giới thiệu với bạn đọc bài viết “Việt Nam khẳng định vị thế và vai trò trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020” của tác giả Ngô Khiêm nhân kỷ niệm 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác bầu cử, công tác cán bộ, chính sách cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ…

Đọc Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 8-2020, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua Tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tạp chí, qua số điện thoại: 080.45356.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất