Cơ duyên từ “ngọn lửa” ấy!
Giảng viên Trương Thị Bạch Yến - Cộng tác viên thân thiết của Tạp chí.
Cho đến bây giờ, sau 13 năm cộng tác với Tạp chí Xây dựng Đảng, tôi vẫn không bao giờ quên cái cơ duyên ấy - cơ duyên được gặp 2 nữ nhà báo trẻ của Tạp chí là Thu Huyền và Trần Thủy vào ngày tôi chuẩn bị bảo vệ Luận văn thạc sĩ ngành Xây dựng Đảng. Cùng chung “nghề”, gặp nhau trong một niềm mong cho “nghề” ngày thêm vững mạnh, chúng tôi nhanh chóng gắn bó và mốc đầu tiên đánh dấu cho mối nhân duyên ấy thêm bền chặt là bài viết “Tổ chức đảng hãy thắp lên ngọn lửa” của tôi, được đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng, số 7-2007.

Sau này, khi đã trở thành cộng tác viên thân thiết, có nhiều bài viết đăng trên tạp chí in và tạp chí điện tử, mà mỗi câu, mỗi từ, tôi đều cảm nhận được sự dày công của các anh chị em trong Ban Biên tập, các biên tập viên khi gợi hướng nghiên cứu, đặt bài và sau cùng “chuốt” cho bài báo của tôi thêm hay, thêm sắc. Nhớ lại bao lần “toát mồ hôi” bởi các chủ đề mà các em Trần Thủy, nguyên Thư ký tòa soạn, Thu Huyền và Lan Phương, nay đều là Phó Tổng Biên tập, “đặt hàng”, có lúc “vật” mình cả tháng không xong. Mà xong rồi lại bị “ấm ức” bởi chị Thúy Hoàn, nguyên Phó Tổng Biên tập “phang”, “phạt” mất khá nhiều, vì “tội” viết dài. Rồi anh Ngô Minh Tuấn, nay là Tổng Biên tập, đọc rất kỹ, cẩn thận, “bắt” tìm cho ra gốc rễ của thông tin phản ánh để chú  thích, dẫn nguồn cho chính xác. Các anh Quốc Khánh và Quang Hoan, nguyên Phó Tổng Biên tập, thì “nhẹ nhàng” hơn, nhưng vẫn rất cẩn trọng, luôn cân nhắc trước mỗi đánh giá tác giả đưa ra trong mỗi bài viết...

Là giảng viên giảng dạy về xây dựng Đảng, được cộng tác với Tạp chí, tôi thấy đó là một may mắn lớn. Tạp chí Xây dựng Đảng như người thầy, người bạn, người đồng hành trong công việc của tôi. Như là người thầy khi tạp chí giúp tôi có tài liệu chính thống, có các văn bản hướng dẫn, bài nghiên cứu sâu về lý luận và nghiệp vụ công tác đảng trong các chuyên mục Văn kiện - Tư liệu, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Trả lời bạn đọc, Nghiên cứu - Trao đổi. Như là bạn tri kỷ, là người đồng hành khi Tạp chí cung cấp những bài phản ánh, trao đổi về các vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn mà lý luận về công tác tổ chức xây dựng Đảng chưa có câu trả lời cuối cùng, qua các chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi, Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm, Nghị quyết và cuộc sống, Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ý kiến đảng viên, Suy ngẫm về nghề tổ chức, Sinh hoạt đảng...

Tạp chí không chỉ cho tôi cái nhìn toàn cảnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng ở các vùng, miền, trong các lĩnh vực của đời sống xã hội mà còn thường gợi mở cho tôi những vấn đề cần đi sâu nghiên cứu. Từ góc độ cá nhân, tôi bổ sung các nội dung phong phú đó vào bài giảng, mang những vấn đề nổi lên được phát hiện và gợi ra trong hàng loạt bài viết trao đổi với học viên là những người đang hoạt động thực tiễn, nhất là những cán bộ đang lăn lộn với thực tiễn miền Trung - Tây Nguyên. Họ đã cùng tôi trao đổi, đối chiếu giữa lý luận với thực tiễn chung, với thực tiễn mang những đặc điểm của vùng đất đầy nắng, đầy gió của họ trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Điều đó đã giúp chúng tôi rút ra được những khái quát, kinh nghiệm cần thiết.

Trong nhiều ấn phẩm của Tạp chí, tôi thật sự ấn tượng với cuốn “Tổng mục lục” mà Tạp chí xuất bản nhân kỷ niệm 40 năm Tạp chí ra số đầu. Nó thể hiện phong cách làm việc khoa học, phù hợp với một tạp chí không chỉ hướng dẫn mà còn nghiên cứu về công tác tổ chức xây dựng Đảng. Tôi mong sau dịp kỷ niệm 55 năm này, đến một thời điểm thích hợp nào đó, Tạp chí lại xuất bản tập tiếp theo, để giúp những người nghiên cứu, giảng dạy về xây dựng Đảng có điều kiện tra cứu, hệ thống những vấn đề, nhanh chóng tìm được những tài liệu cần thiết phục vụ cho chuyên môn, nghiệp vụ của họ.

Về phần mình, trong dịp kỷ niệm 10 năm cộng tác với Tạp chí Xây dựng Đảng, tôi đã xuất bản cuốn sách “Một số vấn đề về công tác tổ chức xây dựng Đảng - Từ thực tiễn miền Trung - Tây Nguyên”. Đây là tập hợp các bài viết đã đăng tải trên Tạp chí, được chọn lọc và tổng hợp theo 3 chủ đề: công tác cán bộ, công tác phát triển đảng viên và phương thức lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng. Cuốn sách là sự tri ân của tôi đối với Ban Biên tập và các anh chị em phóng viên, biên tập viên của Tạp chí Xây dựng Đảng. TS. Đỗ Xuân Định, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí đã viết trong Lời giới thiệu: “... có thể thấy một thực tiễn sống động trong đời sống xây dựng Đảng được đề cập một cách vừa khái quát, vừa cụ thể. Cũng là những nội dung cơ bản về công tác tổ chức xây dựng Đảng, song, được tác giả tiếp cận và xử lý trong những “tình huống có vấn đề”... Những tên đất, tên người, những đơn vị, tổ chức mà tác giả đề cập trong cuốn sách hầu hết thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Nhưng những kết luận khoa học, những giải pháp cho vấn đề mà tác giả dày công nghiên cứu đã vượt khỏi địa bàn mà tác giả vốn am hiểu và gắn bó, bởi tính khái quát và sức thuyết phục khoa học của nó”.

Cám ơn những đánh giá quý báu của một nguyên Tổng Biên tập Tạp chí, của một người anh và của một độc giả...! Với tôi, luôn khắc ghi một điều, những gợi mở, sẻ chia, chung góp và đồng hành của Tạp chí đã “truyền lửa” cho tôi trong nghiên cứu, giúp tôi “thắp lửa” trong mỗi bài viết, tiết giảng... Tháng 8 này, kỷ niệm 55 năm ngày Tạp chí ra số đầu tiên, dù đã bao lần cảm ơn, tri ân Tạp chí, song tôi vẫn muốn tiếp tục nói lời cảm ơn chân thành đến Tạp chí. Kính chúc Ban Biên tập, các đồng chí cán bộ, phóng viên, biên tập viên thật nhiều sức khỏe, tiếp tục xây dựng Tạp chí ngày thêm chất lượng, nâng cao tính chiến đấu, tính hấp dẫn, cùng báo giới cả nước đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Phản hồi (1)

Phạm Thanh Hải 18/08/2020

bài viết rất hay và ý nghĩa

1

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất