Giới thiệu nội dung tạp chí Xây dựng Đảng in số 6-2020

Mở đầu Tạp chí là trích lời “Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về tổ chức đảng” giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác về tổ chức đảng: Tổ chức gốc rễ của Đảng là chi bộ; tổ chức đảng phải là hạt nhân lãnh đạo và đoàn kết quần chúng…   

Chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm số này mở đầu là thông tin về Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV: Kỳ họp đặc biệt, tác giả Mai Anh tổng hợp. Đây là kỳ họp đặc biệt khi lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thể hiện sự đổi mới, tinh thần đoàn kết, quyết tâm, tạo động lực để đất nước và Nhân dân ta vượt qua khó khăn, tiếp tục tiến bước.

Tiếp theo là kỳ 1: “Để giữ vững niềm tin”  của vệt bài dài 5 kỳ có nhan đề “Hướng tới Đại hội XIII của Đảng: Cách mạng muốn tiến lên cần một triết lý hành động, một lý luận chân chính chỉ đường” của PGS. Trần Đình Huỳnh, Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng. Để giữ vững niềm tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, tác giả bài viết đi vào giải đáp 2 vấn đề mà không ít người còn băn khoăn. 1) Chủ nghĩa Mác - Lênin có còn ảnh hưởng tích cực đến tiến trình phát triển của xã hội loài người khi mà “thành trì đã sụp đổ” và thế giới đang trong quá trình toàn cầu hóa? 2) Nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động của Đảng Cộng sản và Nhân dân Việt Nam hiện nay vì sao vẫn là học thuyết của Mác và tư tưởng của hai người học trò xuất sắc của ông là V.I.Lê-nin và Hồ Chí Minh?  

Bài viết “Củng cố tổ chức cơ sở đảng ở địa bàn khó khăn, đặc thù” của tác giả Trần Việt Thắng (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) đưa ra những giải pháp để củng cố tổ chức cơ sở đảng ở những địa bàn khó khăn, đặc thù như vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bài viết “Kiên Giang nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng” của tác giả Thành Sáng viết về những giải pháp của Đảng bộ tỉnh Kiên Giang nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, các cấp ủy đã chú trọng kiện toàn tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của cấp ủy, chi bộ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.

Bài viết “Vượt qua đại dịch COVID-19 đảm bảo tiến độ, chất lượng đại hội đảng bộ cấp cơ sở” của tác giả Ngọc Thảo (Văn phòng Ban Tổ chức Trung ương) là cái nhìn tổng kết, từ đó rút ra những kinh nghiệm tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở để tiến tới Đại hội XIII của Đảng khi mà chưa một nhiệm kỳ nào đại hội đảng bộ các cấp lại bắt đầu đúng vào dịp đại dịch bệnh bùng phát, phải thực hiện giãn cách xã hội như nhiệm kỳ này.

Bài viết “Nghĩ về việc đại hội cơ sở trực tiếp bầu bí thư cấp ủy” của tác giả Vũ Lân khẳng định việc thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy ở cấp cơ sở và cấp trên cơ sở là một bước tiến lớn trong việc thực hiện dân chủ trong Đảng.

Bài viết “Kinh nghiệm qua tổ chức đại hội điểm cấp trên cơ sở ở một số địa phương” của tác giả Ngô Khiêm là sự tổng hợp từ các đại hội điểm của 3 đảng bộ tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Bình để rút kinh nghiệm trước khi tiến hành đại hội đại trà.

Bài viết kỳ 1: “Khi “chiếc vòng kim cô” siết chặt” trong vệt bài 2 kỳ “Không để lọt vào cấp ủy những cán bộ suy thoái” của tác giả Phương Anh bàn về vấn đề nhân sự đại hội, một vấn đề quan trọng, là yếu tố đảm bảo đại hội thành công và triển khai thực hiện thắng lợi các nghị quyết của đại hội. Vấn đề này càng trở nên cấp thiết, quan trọng khi nhiệm kỳ vừa qua có gần 100 cán bộ diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật.

Bài viết “Đắc Nông coi trọng giải quyết khiếu nại, tố cáo chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp” của tác giả Quỳnh Hoa là cái nhìn tổng hợp sau 5 năm Đắc Nông thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Đây được Tỉnh ủy Đắc Nông coi là một nội dung quan trọng chuẩn bị cho thành công của đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Bài viết “Trà Vinh chủ động chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ các cấp” của tác giả Lâm Minh Đằng (Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh). Trong bài viết, tác giả đi sâu vào 2 giải pháp chính mà tỉnh đã thực hiện và đạt kết quả khả quan: Thực hiện tốt các giải pháp tạo nguồn và bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu trong công tác cán bộ.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi, mở đầu là bài viết nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam “Vẻ đẹp của báo chí Việt Nam là bảo vệ lý tưởng của Đảng” của tác giả Trần Xuân Đỉnh. Từ những gương sáng của các bậc thầy báo chí cách mạng như C.Mác, Ph.Ăng-ghen và Hồ Chí Minh, tác giả khẳng định: Chỉ có những nhà báo nào không sợ hy sinh, gian khổ, có lương tâm trong sáng, khổ học, dám nghĩ và dám lăn mình vào trong cuộc sống thì mới trở thành cây bút đấu tranh với mọi cái xấu xa, ngụy tạo để góp phần bảo vệ và xây dựng Đảng bằng những trang viết hay, có sức thuyết phục, chinh phục và thu phục lòng người.

Bài viết “4 giải pháp góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ” của tác giả Hương Minh cho rằng trong 4 giải pháp thì giải pháp quan trọng là rèn luyện năng lực tự học tập và ý thức học tập suốt đời để mở rộng kiến thức và nâng cao bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này giới thiệu đến độc giả bài viết “Vì sao TP. Hồ Chí Minh thành công trong tạo nguồn cán bộ trẻ?”. Nguyên nhân là những năm qua Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh luôn quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ thông qua những chương trình tạo nguồn dài hạn, bài bản, trong đó phải kể đến 2 chương trình lớn là Chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ tuổi và Chương trình đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này đăng bài viết “Bắc Ninh hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương” của tác giả Lê Thị Thúy Bình (Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Cách làm của Bắc Ninh là đi từ nội lực của một vùng đất văn hiến kết hợp với đột phá từ quy hoạch, phát triển mô hình đô thị thông minh, Bắc Ninh đã trở thành một tỉnh có thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 5 cả nước với 73,3 triệu đồng/người/năm; quy mô công nghiệp giữ vững vị trí thứ nhất cả nước.

Cũng trong chuyên mục này, Tạp chí đăng bài viết “2 năm cải cách chính sách bảo hiểm xã hội” của tác giả Huyền Anh. Bài viết là sự nhìn lại sau 2 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, Ngành Bảo hiểm xã hội đã dần thành một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này đăng bài viết “Có một tờ báo vững vàng ở tuổi 45” của tác giả Đỗ Khánh Chi (Trường Đại học Phenikaa). Đó là báo Sài Gòn Giải Phóng, một tờ báo ra đời chỉ sau 5 ngày Sài Gòn được giải phóng, vậy mà đã vươn lên trở thành một tờ báo tên tuổi, có vị thế trong làng báo chí cách mạng Việt Nam.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức số này đăng bài viết “Về người làm công tác tổ chức - cán bộ nhân “mùa” đại hội của tác giả Lê Xuân Lịch. Bài viết là tiếng nói chân thật của một người có nhiều năm gắn bó với nghề tổ chức xây dựng Đảng về cái “khó” trong câu chuyện công tác nhân sự khi mùa đại hội đến.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này có bài viết “Chọn đúng người” của tác giả Minh Anh bàn về một sự việc hy hữu xảy ra tại Đại hội Đảng bộ xã An Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: Trưởng ban kiểm phiếu của Đại hội đã gian lận phiếu bầu hòng nhằm sai lệch kết quả bầu cử theo ý mình. Đằng sau câu chuyện hy hữu này là vấn đề lựa chọn đúng cán bộ để bảo đảm thành công của đại hội.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt đăng bài viết “Nhà báo Hà Đăng: Người có duyên với số 3” của tác giả Ngọc Anh. Cuộc gặp gỡ giữa một phóng viên trẻ mới vào nghề với một nhà báo kỳ cựu, nức danh trong làng báo Việt Nam đã đem đến cho bạn đọc Tạp chí những câu chuyện đời, chuyện nghề thú vị mà thấm thía.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng kỳ này đăng bài viết “Nỗi ân hận muộn màng” của nhà văn Ma Văn Kháng. Câu chuyện thấm đẫm chất nhân văn, nhẹ nhàng nhưng day dứt đã cho người đọc thấy dục vọng của con người thật đáng sợ. Con người phải biết thế nào là đủ! Đối với cán bộ, đảng viên, càng cần phải tự khống chế dụng vọng của bản thân để không bị suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này thông tin đến bạn đọc “Hội nghị lần thứ 12 BCH Trung ương Đảng bàn và quyết định nhiều vấn đề quan trọng” của tác giả Phan Nam.

Chuyên mục Quốc tế số này đăng bài viết “Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp từ một số nền công vụ” của tác giả Ngô Khiêm. Tác giả đã tổng hợp những bài học kinh nghiệm quý từ các quốc gia tiên tiến như Cộng hòa Pháp, Vương quốc Anh, Nhật Bản với mong muốn phần nào giúp Việt Nam thực hiện được yêu cầu bức thiết xây dựng được đội ngũ cán bộ tinh thông, đủ tâm, đủ tầm, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về đại hội đảng…

Đọc Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 6-2020, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua Tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tạp chí, qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất