Đoàn công tác Hội Người cao tuổi Việt Nam thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ


Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với thương, bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.

Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Phú Thọ, được thành lập ngày 14-3-1976, có địa chỉ tại xã Hà Thạch, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Tiền thân của Trung tâm là Trung đoàn 231 thuộc Quân khu Việt Bắc (Bộ Quốc phòng) được bàn giao sang Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quản lý từ tháng 3-1976, với tên gọi ban đầu là Khu Điều dưỡng thương binh 5. Nhiệm vụ lúc đó là tiếp nhận thương bệnh binh nặng từ các đoàn điều dưỡng trung phẫu, tiểu phẫu ở các mặt trận phía Nam chuyển ra với số lượng gần 400 thương bệnh binh nặng để chăm sóc, nuôi dưỡng, phân loại sau khi ổn định thương tật, chuyển về an dưỡng tại các địa phương và các Trung tâm nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng khác thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã bố trí gần 200 cán bộ, nhân viên về Trung tâm làm việc với cơ sở vật chất được nhận lại của Trường cán bộ học sinh miền Nam tập kết, đóng tại xã Hà Thạch chủ yếu là nhà cấp 4 đã cũ. Đến năm 1987, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quyết định bàn giao Khu điều dưỡng thương binh 5 về Ty Thương binh Vĩnh Phú quản lý (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Xã hội tỉnh Phú Thọ ngày nay). Từ năm 1995, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về việc vận động thương, bệnh binh về sinh sống cùng gia đình và địa phương được cấp đất, hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở, UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo Khu điều dưỡng thương binh 5 đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhiều thương, bệnh binh nặng phấn khởi trở về sinh sống cùng gia đình và địa phương. Đến tháng 3-2006, UBND tỉnh Phú Thọ quyết định đổi tên Khu Điều dưỡng Thương Binh 5 thành Trung tâm Điều dưỡng người có công Tỉnh Phú Thọ trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Tỉnh Phú Thọ. Hiện nay, Trung tâm chăm sóc 31 thương bệnh binh nặng và điều dưỡng, chăm sóc luân phiên khoảng 3.000 người có công, gia đình chính sách tại đây.

Phát biểu tại buổi đến thăm và làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch Trung ương Hội Phan Văn Hùng (ảnh trên) nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mãi mãi ghi nhớ công lao của các thương binh, liệt sĩ, người có công đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Những năm qua, Đảng, Nhà nước, nhân dân đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nâng cao đời sống của các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đồng chí khẳng định, ngày Thương binh, Liệt sĩ (27-7) đã đi vào lịch sử đất nước và là ngày lễ lớn, ngày cả nước hướng về và bày tỏ sự tri ân, ngày hội tụ đầy đủ ý nghĩa chính trị, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

Đồng chí cũng cho biết, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công với cách mạng luôn được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đặc biệt quan tâm, chú trọng. Hội Người cao tuổi từ Trung ương đến địa phương đã phối cùng với các ngành, các cấp, các nhà tài trợ hảo tâm tổ chức được nhiều phong trào hoạt động thiết thực để tri ân các thương, bệnh binh, các gia đình thân nhân liệt sỹ và người có công, những người đã cống hiến xương máu cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Thay mặt Lãnh đạo Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, đồng chí gửi lời chúc sức khỏe tới các thương binh, bệnh binh đang điều dưỡng tại Trung tâm, mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thống của mình, là chỗ dựa tinh thần của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời giáo dục, động viên con cháu thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục sống vui, sống khỏe, là tấm gương sáng cho các thế hệ đi sau học tập và noi theo. Đồng thời, Phó Chủ tịch Phan Văn Hùng cũng chúc các cán bộ, nhân viên Trung tâm mạnh khỏe, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ vẻ vang được giao.

Nhân dịp nay, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã trao tặng số tiền là 10 triệu đồng để Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ có thêm nguồn kinh phí tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, phụng dưỡng các thương, bệnh binh.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất