“Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”


Đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang phát biểu tại buổi họp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022.

Năm 2021, trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, Hậu Giang cơ bản thực hiện đạt mục tiêu kép. Kinh tế tăng trưởng 3,08%, cao hơn mức trung bình cả nước. Trong đó, khu vực I tăng cao nhất từ trước tới nay, đạt 4,04%. Công tác phòng, chống dịch thực hiện có hiệu quả, Hậu Giang cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh. Các doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 bên cạnh nỗ lực duy trì sản xuất. Dù trong điều kiện khó khăn đó, năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 39 dự án đầu tư trong nước, tăng 10 dự án so với cùng kỳ. Hậu Giang đứng thứ 39/63 tỉnh thành về chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2020. Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 28 cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2019…

Với mục tiêu hỗ trợ, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất - kinh doanh trên cơ sở thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, tỉnh Hậu Giang quyết định chọn năm 2022 là “Năm doanh nghiệp của tỉnh” với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”, Hậu Giang sẽ tập trung hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ cho sự phục hồi bền vững của các doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, năm 2022, Hậu Giang xác định công tác thu hút đầu tư là một trong những giải pháp then chốt, là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội với kỳ vọng thu hút ngày càng nhiều các nguồn vốn đầu tư ngoài nhà nước và đầu tư trực tiếp nước ngoài, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang năm 2022 là hoạt động nhằm quảng bá các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch để thu hút, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng thực hiện các dự án. Đồng thời, Hội nghị là một kênh xúc tiến thương mại, du lịch, giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hậu Giang, tạo điều kiện để các nhà đầu tư tiềm năng trong và ngoài nước tiếp cận, tìm hiểu các cơ chế, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, Hội nghị còn là diễn đàn để các nhà quản lý, nhà khoa học, nhà đầu tư gặp gỡ, trao đổi về cơ chế, chính sách, môi trường đầu tư, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư phù hợp đối với tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Đồng chí Nghiêm Xuân Thành (thứ 6 từ phải qua), UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Trần Văn Huyến (thứ 5 từ trái qua), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho địa phương nhân họp mặt doanh nghiệp đầu năm 2022.

Đối với nhà đầu tư, tỉnh cam kết luôn luôn đồng hành với doanh nghiệp đến với Hậu Giang với phương châm “Doanh nghiệp đến, Hậu Giang vui”. Muốn vậy, phải có đột phá trong hoạch định chiến lược, xây dựng cơ chế chính sách đồng bộ, dành nguồn lực lớn để phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Qua đó kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư; tổng hợp, tư vấn, hướng dẫn, cung cấp và thông tin về thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh nhanh chóng, chính xác, thống nhất cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư, với quan điểm, thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của Hậu Giang và khẩu hiệu hành động của tỉnh là “2 nhanh” và “3 tốt”, đó là “nhanh giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư” và “cơ hội tốt, chính sách tốt, hạ tầng tốt”. Trong thu hút đầu tư, Hậu Giang luôn nhất quán khẩu hiệu hành động “2 nhanh” “3 tốt” và cam kết của lãnh đạo tỉnh là luôn sẵn sàng chào đón những nhà đầu tư tâm huyết, tiềm năng. Tỉnh Hậu Giang sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để các dự án trọng điểm, có chọn lọc sớm được triển khai…

Bên cạnh đó, tỉnh Hậu Giang đã đề ra 3 đột phá chiến lược đều hướng đến chủ thể là doanh nghiệp trong đó có phát triển nguồn nhân lực nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhà nước, đồng bộ cơ chế chính sách ưu đãi, cải cách thủ tục hành chính; hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng phát triển công nghiệp nhằm phục vụ doanh nghiệp, người dân tốt hơn; đồng thời, Hậu Giang cũng nâng cấp định hướng phát triển doanh nghiệp là tạo công ăn việc làm cho người dân trên địa bàn, gia tăng mạnh mẽ nguồn thu ngân sách trong thời gian tới và đảm bảo môi trường. Doanh nghiệp nào đáp ứng tốt 3 vấn đề đó thì đương nhiên tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư...

Song hành với Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này còn có nhiều hoạt động thu hút như: Tuần lễ thúc đẩy chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng năm 2022 (3 phiên chuyên đề và 2 chương trình giao lưu, tham quan); trưng bày những sản phẩm đặc trưng, quảng bá về Hậu Giang liên quan các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch; Hội thảo tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển vào lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, du lịch và hội thảo xúc tiến đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin.

Theo đồng chí Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, tỉnh xác định thu hút đầu tư có chọn lọc, quan điểm rất rõ và cũng rất mới. Các doanh nghiệp không vào định hướng chọn lọc thì không có chính sách ưu tiên và thậm chí là phải xếp hàng sau. Những dự án nằm trên khu đất đẹp phải dành cho các doanh nghiệp có chọn lọc. Doanh nghiệp thuộc diện chọn lọc khi triển khai dự án phải đảm bảo giải quyết việc làm, đảm bảo tăng thu ngân sách cho địa phương, đảm bảo môi trường và sử dụng công nghệ cao. Hậu Giang xây dựng “Một văn hóa, một ngôn ngữ” chung từ tỉnh xuống tận cơ sở trên tinh thần lợi ích của người dân, của doanh nghiệp phải luôn được đảm bảo trong khuôn khổ pháp luật.

Được biết, năm 2022 tỉnh kêu gọi đầu tư 87 dự án với quy mô đầu tư dự kiến 30.265ha, với tổng mức đầu tư 48.175 tỉ đồng. Cụ thể, kêu gọi 9 dự án vào khu công nghiệp; 7 dự án vào cụm công nghiệp; 21 dự án nông nghiệp; 31 dự án đô thị; 8 dự án du lịch. Bằng sự đồng lòng và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, có chương trình đột phá, bước đi phù hợp, tin tưởng rằng Hậu Giang sẽ sớm đạt được những mục tiêu kinh tế, chính trị đã đề ra theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025.

Lê Tấn Phong

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất