Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 8-2021

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về quản lý cán bộ: Muốn quản lý tốt, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, phải làm đến nơi đến chốn, làm tốt, vượt mọi khó khăn…

Chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm kỳ này, mở đầu Tạp chí đăng tải nội dung “Khởi đầu tốt đẹp cho nhiệm kỳ mới” (PV.) thông tin với bạn đọc về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Triết lý nguồn gốc sức mạnh Việt Nam” của tác giả Trần Đình Huỳnh nhân dịp kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945 - 19-8-2021). Trong bài viết, tác giả đã lý giải thấu đáo “Triết lý của sức mạnh Việt Nam” bằng chính lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Đem sức ta mà giải phóng cho ta! Sức ta lúc đầu yếu ớt, mong manh nhưng dần lớn mạnh lên. Bí quyết để vụt đứng lên, có sức mạnh thần kỳ chính là tinh thần Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết! Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng một lần nữa khẳng định triết lý sức mạnh của Việt Nam trong tình hình hiện nay là toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đoàn kết một lòng…

Bài viết “Thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ để nâng cao chất lượng quản lý cán bộ” của TS. Phan Thăng An (Ủy viên Thường trực Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ Trung ương, Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị nội bộ, Ban Tổ chức Trung ương) cho người đọc thấy được vai trò quan trọng của công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong quản lý cán bộ hiện nay.

Bài viết “Đổi mới và nâng cao chất lượng quản lý đảng viên trong giai đoạn hiện nay” của tác giả Lê Thái Hưng (Vụ Cơ sở đảng, đảng viên, Ban Tổ chức Trung ương) đã nêu rõ nội hàm công tác quản lý đảng viên: Về phẩm chất chính trị, tư tưởng; về tiêu chuẩn chất lượng và về hoạt động của đảng viên. Đồng thời, tác giả đưa ra một số cách làm sáng tạo trong công tác quản lý đảng viên của một số đảng bộ trực thuộc Trung ương để các cấp ủy, tổ chức đảng tham khảo rút kinh nghiệm trong công tác quản lý đảng viên.

Bài viết “Sổ tay đảng viên điện tử: Nét mới ở Thái Bình” của tác giả Hồng Văn đề cập đến vấn đề ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Bài viết “Quản lý đảng viên đi làm ăn xa ở Bến Tre” của tác giả Đinh Dương cho người đọc thấy cách làm của Bến Tre là nắm chắc từng trường hợp, hướng dẫn thật cụ thể, từ đó tạo điều kiện cho đảng viên đi làm ăn xa có việc làm ổn định, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống, vừa bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ đảng viên. Đồng thời, cấp ủy, tổ chức đảng vẫn quản lý tốt đảng viên.

Loạt bài viết “Giải “bài toán khó” trong đánh giá cán bộ”; kỳ 4: “Đã đến lúc cần có đáp số” của tác giả trẻ Đỗ Anh đưa ra 4 giải pháp cụ thể để làm tốt khâu đánh giá cán bộ - một khâu bị coi là còn yếu trong công tác cán bộ hiện nay. 

Chùm bài viết “Xây dựng Đảng bộ TP. Hà Nội nên bắt đầu từ đâu”; bài 1 “Từ một nghị quyết cấp thành phố” của tác giả Diệp Chi đi từ cách làm của Hà Nội như lập “bản đồ” những “mắt xích” yếu kém, xác định nhiệm vụ không có nhiệm kỳ để khẳng định củng cố tổ chức cơ sở đảng là một trong những nền tảng để xây dựng Đảng bộ TP. Hà Nội trong sạch, vững mạnh.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng số này đăng bài viết “Vĩnh Phúc thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”” của tác giả Như Quỳnh. Vĩnh Phúc 6 tháng đầu năm 2021 có mức tăng trưởng kinh tế 2 con số, cao nhất vùng đồng bằng sông Hồng, cao thứ 3 toàn quốc và cũng là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây của tỉnh. Để có được kết quả này, cách làm của Vĩnh Phúc là quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; khơi thông điểm nghẽn, huy động mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này gửi đến bạn đọc kỳ 1 “Quy định về các loại chứng chỉ bồi dưỡng đối với công chức, viên chức và những hạn chế” trong loạt bài “Cắt giảm những chứng chỉ bồi dưỡng mang tính hình thức” của tác giả Nguyễn Thị Yến (Trường Đại học Nội vụ Hà Nội). Trong bài viết tác giả đã đi từ việc phân tích nội hàm những quy định về chứng chỉ đối với công chức, viên chức để từ đó làm rõ những hạn chế của các quy định về chứng chỉ đối với công chức, viên chức, một việc làm cần thiết trước khi đưa ra những đề xuất, kiến nghị trong kỳ 2 của loạt bài này.

Chuyên mục này cũng đăng tải bài viết “Viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng” của TS. Phạm Thị Thu Huyền. Tác giả khẳng định việc tuyên truyền về Đảng và công tác xây dựng Đảng chính là “đường dẫn” các nghị quyết của Đảng tới đời sống xã hội, biến đường lối, quyết sách của Đảng thành ý chí, quyết tâm của quần chúng. Công tác xây dựng Đảng luôn là đề tài, nguồn cảm hứng, chất liệu cho các tác phẩm báo chí.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này có bài viết “TP. Hồ Chí Minh tạo đột phá từ thu hút nhân tài” của nhóm tác giả Phạm Bá - Đinh Thành. Ngay đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Đề án “Hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2035”. Đây là một trong những đề án thuộc Chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Đề án với mục tiêu cụ thể, giải pháp đồng bộ, chính sách ưu đãi thiết thực chắc chắn sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh có được một đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn cao, giúp Thành phố phát triển hơn nữa.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống kỳ này tiếp tục gửi đến độc giả kỳ 2 “Những người “thắp lửa” vùng biên” trong loạt bài dài 4 kỳ “Cờ Đảng soi sáng biên cương” của hai tác giả Vân Anh - Ngô Khiêm. Đó là những con người luôn hướng về biên cương bằng tấm lòng nhân hậu như đồng chí Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, hiện là Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính, Chủ tịch danh dự Hội Bảo trợ trẻ em mồ côi và Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu”. Đó là đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp. Hay đó là Thượng tướng PGS, TS. Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng…

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này đăng bài viết “Những chiến công và sự hy sinh thầm lặng” của tác giả Thảo Nguyên. Bài viết kể về lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, không ngừng rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, lập nhiều chiến công to lớn, xứng đáng là đội quân chủ lực, xung kích đi đầu trong cuộc chiến phòng, chống tội phạm ma túy.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này tiếp tục gửi đến độc giả kỳ cuối “Về chính sách đào tạo và bồi dưỡng cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp” trong loạt bài “Chính sách cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp: Nhiều vấn đề cần giải quyết” của tác giả Bùi Văn Tiếng, nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng. Tác giả đã bàn rất sâu sắc về những cái khó của người trong nghề tổ chức xây dựng Đảng khi phải đầu tư thời gian, công sức, tâm huyết để kịp thời tham mưu cho cấp ủy cùng cấp công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho nhiệm kỳ mới theo yêu cầu quy hoạch mới – sắp xếp vào chức danh cao hơn chức danh vừa quy hoạch.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên số này đăng bài viết “Tổ công tác đặc biệt” của tác giả Ngọc Anh bình luận về quyết định lập Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ, đặt tại TP. Hồ Chí Minh để giải quyết ngay những vấn đề cấp bách phát sinh trong phòng, chống dịch COVID-19.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này có bài “Người chiến sỹ mong mình luôn… thất nghiệp” của tác giả Lưu Ly viết về Thượng úy Vũ Ngọc Hoàng của Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an quận Đống Đa (Hà Nội), một trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng số này đăng bài viết “Định kiến” của tác giả Minh Anh. Tác giả đề cập đến vấn đề định kiến trong đánh giá cán bộ - một khâu được cho là còn yếu của công tác cán bộ.

Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này gửi tới bạn đọc thông tin: “Lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Quy định 126-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Một số vấn đề về bảo vệ chính trị nội bộ Đảng” (PV.).

Chuyên mục Quốc tế số này gửi tới bạn đọc bài viết “Tình hữu nghị không bao giờ phai” của đồng chí Đon Phay-vông (Tổng Biên tập Tạp chí Ko-sang Phắk, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào) nhân kỷ niệm 56 năm Tạp chí Xây dựng Đảng ra số đầu (tháng 8-1965 - tháng 8-2021). Bài viết là những tình cảm hữu nghị chân thành, thắm thiết, gắn bó, “vừa là đồng chí, vừa là anh em” giữa hai Tạp chí của hai Ban Tổ chức Trung ương, hai đất nước, hai dân tộc Việt Nam - Lào. Những tình cảm này ngày càng được vun đắp thêm vững chắc, tươi đẹp, phong phú và hiệu quả hơn.

Cũng nhân kỷ niệm 56 năm Tạp chí Xây dựng Đảng ra số đầu (tháng 8-1965 - tháng 8-2021), Ban Biên tập Tạp chí với lòng biết ơn sâu sắc “Cùng bạn đọc”, trân trọng ghi nhận những tình cảm chân thành, sự chỉ đạo sâu sát, những ý kiến xây dựng, sự cộng tác tham gia viết bài và những tình cảm yêu mến đón đọc tạp chí Xây dựng Đảng mà các thế hệ Lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, cộng tác viên và bạn đọc gần xa đã dành cho Tạp chí 56 năm qua.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, tổ chức bộ máy…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 8-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356.

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất