Giới thiệu Tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 6-2021

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về công tác tuyên truyền, giới thiệu với bạn đọc những chỉ dẫn quan trọng của Bác Hồ về công tác tuyên truyền: Tuyên truyền là đem một việc gì đó nói dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại. Muốn thành công, phải biết cách tuyên truyền.

Chuyên mục Lý luận – Thực tiễn – Kinh nghiệm số này mở đầu là bài viết “Hành trình tìm đường cứu nước của Hồ Chí Minh tiếp cận từ khía cạnh văn hóa” của tác giả Trần Thị Phúc An (Trường Đại học Mỏ - Địa chất) nhân kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5-6-1911 – 5-6-2021). Trong bài viết, tác giả đã cho người đọc thấy được 110 năm trước, Hồ Chí Minh đã làm được điều kỳ diệu là hội nhập thế giới tư bản, tiếp biến văn hóa và tìm thấy con đường cứu nước, giải phóng đồng bào. Đến nay, những di sản mà Hồ Chí Minh để lại vẫn còn nguyên giá trị: “Tây phương hay Đông phương có cái gì tốt, ta phải học lấy để tạo ra một nền văn hóa Việt Nam”.

Tiếp theo chuyên mục là bài phỏng vấn nhà báo Hà Đăng “Viết về Đảng là viết về người lãnh đạo cách mạng” do phóng viên Ngô Khiêm thực hiện. Ở tuổi trên 90 nhưng nhà báo Hà Đăng vẫn không ngừng nghỉ, lao động miệt mài, hăng say viết báo, dự hội thảo, thường xuyên trả lời phỏng vấn báo chí về lĩnh vực xây dựng Đảng và vẫn tham gia chấm Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng). Nhà báo luôn là một tấm gương lao động mẫu mực, sáng tạo, đưa ra nhiều tham góp có giá trị về nghề báo, nhất là đối với những nhà báo trẻ hiện nay.

Bài viết “Nâng cao tầm vóc lý luận của tạp chí Xây dựng Đảng trong tình hình mới” của tác giả Trần Xuân Đỉnh, một cây bút quen thuộc với độc giả Tạp chí, đã khẳng định tạp chí Xây dựng Đảng sẽ phải là nơi khởi nguồn định hướng, chỉ dẫn, động viên, khích lệ các nhà báo chuyên nghiệp và cộng tác viên trong việc tu thân, tu nghiệp để viết các tác phẩm xây dựng Đảng trong những năm tới đây.

Bài viết “Phát huy vai trò của báo chí trong tuyên truyền về xây dựng Đảng” của tác giả Lê Thị Thùy Linh (Học viện Kỹ thuật Quân sự) cho người đọc thấy được với vai trò là vũ khí tư tưởng sắc bén, báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn bó, đồng hành với sự nghiệp của Đảng và dân tộc; là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, là phương tiện quan trọng tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; là diễn đàn để Nhân dân tham gia xây dựng Đảng.

Bài viết “Hành trình lan tỏa Giải Búa liềm vàng” của tác giả Diệp Chi cho chúng ta thấy được sự ra đời và tác động của Giải báo chí toàn quốc viết về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) trong nhiệm kỳ Đại hội XII như thổi lên một luồng sinh khí mới, thắp lên niềm cảm hứng, say mê sáng tạo tác phẩm báo chí tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng mà trước nay luôn được xem là “khó, khô, khổ”. Giải đã để lại những dấu ấn sâu đậm, khẳng định vị thế, uy tín của một giải báo chí lớn.

Bài viết “Giải “bài toán khó” trong đánh giá cán bộ”. Kỳ 2: “Móng không vững, cột lung lay” của tác giả trẻ Đỗ Anh tiếp tục đưa ra những dẫn chứng xác đáng trong thực tiễn công tác cán bộ nước ta thời gian qua để khẳng định nếu không thực hiện khảo sát, đánh giá cán bộ cán bộ một cách thận trọng, kỹ lưỡng, nhiều chiều thì sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường trong công tác cán bộ.

Bài viết “Kinh nghiệm phát triển đảng viên trong khu vực kinh tế tư nhân vùng Đông Nam Bộ” của PGS, TS. Huỳnh Thị Gấm (Học viện Chính trị khu vực II, Học viện CTQG Hồ Chí Minh). Từ những khó khăn, thách thức trong phát triển đảng viên ở khu vực kinh tế tư nhân vùng Đông Nam Bộ, tác giả đã rút ra 5 kinh nghiệm bước đầu để làm tốt công tác này.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng số này gửi tới bạn đọc bài viết “Biến ý Đảng - lòng Dân” thành hiện thực sinh động” của tác giả Phan Nam là một bài viết sinh động, dẫn chứng phong phú, khẳng định mỗi cơ quan báo Đảng ở địa phương, mỗi nhà báo đều làm hết sức mình để có những tác phẩm báo chí sinh động, truyền tải chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với Nhân dân, cho Nhân dân thấy được nghị quyết của Đảng đi vào đời sống với muôn hình muôn vẻ, sinh động, muôn màu.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi số này đăng bài viết “Học và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh, đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống”. Bài 4: “Trách nhiệm và trách nhiệm người đứng đầu” của PGS. Trần Đình Huỳnh, Nghiên cứu viên cao cấp, nguyên Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng. Trong bài viết, tác giả bàn tới 2 vấn đề là trách nhiệm và người đứng đầu với tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; từ đó tác giả khẳng định vấn đề sự bất cập về năng lực, phẩm chất và bản lĩnh của người đứng đầu là vấn đề phổ biến - một vấn đề có tính cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay mà các nghị quyết của Đảng đã nêu ra.

Trang TP. Hồ Chí Minh số này có bài viết “TP. Hồ Chí Minh tạo đột phá trong giám sát và phản biện xã hội” của tác giả Đinh Thành. Cách làm của TP. Hồ Chí Minh là tập trung giám sát theo chuyên đề, chú trọng phản biện những vấn đề dư luận quan tâm. Với cách làm này, công tác giám sát, phản biện xã hội đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực hiệu quả quản lý của Nhà nước, phát huy dân chủ, tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này đăng bài viết “Bình Dương đổi mới công tác tuyên truyền phát triển đảng viên trong công nhân lao động” của tác giả Đinh Dương. Bình Dương xác định nội dung “Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong công nhân lao động” là một khâu đột phá trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và đề ra giải pháp đồng bộ, trong đó đổi mới công tác tuyên truyền, vận động được xác định là một giải pháp trọng tâm. Trong bài viết, tác giả đã đưa ra những cách làm cụ thể, phù hợp, khoa học mà Bình Dương đã thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đề ra trong Nghị quyết.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh số này gửi đến độc giả bài viết “Tự hào người làm báo xứ Tuyên” của tác giả Bảo Yến, giới thiệu với độc giả về Báo Tuyên Quang, với bề dày 56 năm xây dựng và trưởng thành, gặt hái được nhiều thành công, xứng đáng với niềm tin yêu của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang, sánh vai được với những tờ báo Đảng mạnh trong cả nước.

Chuyên mục Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này tiếp tục gửi đến độc giả kỳ 2 “Về chính sách tạo nguồn và sử dụng cán bộ trẻ” trong loạt bài dài 3 kỳ “Chính sách cán bộ sau đại hội đảng bộ các cấp: Nhiều vấn đề cần bàn” của tác giả Bùi Văn Tiếng, nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng. Vẫn là những phân tích sắc sảo quen thuộc của người trong nghề, từ thực tiễn Đà Nẵng, tác giả đưa ra “nguyên tắc dùng người” của người làm nghề tổ chức xây dựng Đảng. Nếu người làm nghề tuân thủ nghiêm nguyên tắc này thì sẽ tránh được những sai sót trong công tác cán bộ.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên kỳ này là bài viết “Đề cao trách nhiệm” của tác giả Phạm Giang bàn về tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tập thể, mỗi cán bộ, đảng viên trong thời điểm diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19, tránh tình trạng một người lơ là, cả xã hội vất vả.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt số này có bài viết “Người phóng viên bám bản” của tác giả Ngọc Anh kể về phóng viên Bùi Tấn Sỹ (Đài PTTH Quảng Nam), một trong 187 nhà báo tiêu biểu được tuyên dương trong Hội nghị gặp mặt, tuyên dương Người làm báo tiêu biểu nhân kỷ niệm 95 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2020). Đó là một tấm gương nhà báo luôn dấn thân vào những “điểm nóng” của thiên tai, dịch bệnh, không màng đến hiểm nguy để “chuyển được thông tin ra bên ngoài một cách sớm nhất” vì người dân cần, chính quyền cần.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng kỳ này gửi đến bạn đọc kỳ cuối “Ngã ngựa - sự phai phạt lý tưởng chính trị” trong loạt bài dài 3 kỳ “Mạn đàm về tình trạng nhạt Đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” của nhà văn Ma Văn Kháng. Từ cách hiểu đầy hàm ẩn về hai từ “ngã ngựa”, tác giả bàn tới hiện tượng quan chức đang thăng tiến vù vù trên con đường hoạn lộ, đột ngột gặp  “tai nạn”, làm tiêu ma cả công danh lẫy lừng tích lũy cả một đời người. Tác giả lý giải nguyên nhân, khẳng định đó là do sự phai nhạt lý tưởng, xa rời chính trị, xa rời các phong trào xã hội hay chính là sự “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” như lời đồng chí Tổng Bi thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.

Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này gửi tới bạn đọc 2 thông tin: “Thành công của cuộc bầu cử khẳng định tinh thần yêu nước, ý thức chính trị và niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước” (P.V); “Văn phòng Trung ương Đảng thông báo thi tuyển công chức năm 2020”.

Chuyên mục Quốc tế kỳ này gửi tới bạn đọc bài viết “Đôi nét về truyền thông chính sách của Chính phủ Hàn Quốc” của tác giả Đăng Khoa. Hàn Quốc phát triển mạnh mẽ như hiện nay là nhờ một phần thực hiện tốt truyền thông chính sách. Những xung đột chính trị và khủng hoảng kinh tế diễn ra trong những thập kỷ quă ở xứ sở kim chi được chuyển hóa thành động lực, ổn định chính trị và tiến bộ kinh tế một phần quan trọng là nhờ vào kinh nghiệm xử lý khủng hoảng truyền thông. Đây là kinh nghiệm quý cho nhiều nước, trong đó có Việt Nam khi cần xử lý khủng hoảng truyền thông.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về công tác cán bộ, công tác đảng viên…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 6-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất