“Còn sống ngày nào, tôi còn giữ lòng trung kiên với Đảng”

Đồng chí Trần Doãn Khánh phát biểu cảm nghĩ sau khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi đảng (ngày 1-9-2017).

Đồng chí Trần Doãn Khánh (bí danh là Trần Doãn Khảnh) sinh ngày 12 tháng 8 năm 1930 tại thôn Đức Yên, xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Ngay từ năm 1946, người thanh niên Trần Doãn Khánh đã sớm nhận thức và giác ngộ lý tưởng của Đảng, hăng hái tham gia cách mạng trực tiếp làm dân quân tự vệ xã. Sau 2 năm công tác hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đồng chí đã vinh dự được kết nạp vào Đảng khi mới 18 tuổi. Trải qua sự rèn luyện, thử thách, với năng lực, phẩm chất đạo đức trong sáng, lại được nhân dân địa phương và tổ chức tin yêu, đồng chí đã lần lượt được giao các trọng trách lãnh đạo chủ chốt của xã Hồng Lý, huyện Lý Nhân.

Năm 1963, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Triết học tại Trường Tuyên giáo Trung ương, đồng chí được giao nhiệm vụ Phó Trưởng Ban Tuyên huấn Huyện ủy, rồi Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lý Nhân. Đồng chí cũng đã có gần 10 năm công tác tại Chiến trường C, giúp nước bạn Lào rồi làm Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Công tác Lào. Từ năm 1976, đồng chí được điều chuyển và bổ nhiệm chức Trưởng phòng (tương đương Vụ trưởng), Ban Nghiên cứu Lịch sử Đảng Trung ương và sau này hợp nhất trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh rồi công tác cho đến lúc nghỉ hưu năm 1990. Nghỉ hưu ở cơ quan nhưng khi về sinh hoạt tại nơi cư trú (Tổ 11, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội), đồng chí tiếp tục được cử tham gia các vị trí, như: Bí thư chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận, Chi hội Người cao tuổi tổ dân phố, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường.

Với những công lao, cống hiến, đóng góp cho Đảng, với sự nghiệp cách mạng của Đảng, đồng chí Trần Doãn Khánh được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều huân, huy chương cao quý như: Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất; Huy hiệu 70 năm tuổi đảng; Huy chương Anh dũng chống Mỹ của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Trung ương Mặt trận Lào yêu nước; Kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Lịch sử Đảng; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Kiểm tra Đảng; Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Người cao tuổi…

Những ngày cuối đời nằm trên giường bệnh, như đã dự cảm trước được điều gì đó, đồng chí Trần Doãn Khánh vẫn tâm sự với các con của mình: “Bố chờ mãi đến ngày nhận Huy hiệu 75 năm tuổi đảng mà không kịp nữa rồi. Thôi, chắc Huy hiệu 70 năm tuổi đảng cũng quý báu lắm rồi. Đó cũng là may mắn hơn nhiều đồng chí, bạn bè thân thiết của bố. Bố không đợi được nữa đâu”. Và rồi cái thời khắc định mệnh cũng đã đến – vào hồi 17h05 phút, ngày 13 tháng 6 năm 2021 (tức ngày 4 tháng 5 năm Tân Sửu) đồng chí đã với “thế giới người hiền”. Với 92 năm tuổi đời, 74 năm tuổi đảng, suốt cả cuộc đời, dù ở cương vị nào, đồng chí cũng thể hiện là người cộng sản kiên trung, mẫu mực, chân chính, hết lòng phục vụ Đảng, phụng sự đất nước và nhân dân. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất