Người tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu

Ông Nguyễn Duy Thanh từng tham gia chiến đấu tại Trung đoàn 335 trên chiến trường Lào. Cuối năm 1972, trong một lần chiến đấu, ông bị thương với mức thương tật 4/4. Sau khi ra quân, ông về công tác trong ngành giáo dục và được phân công giảng dạy ở huyện Văn Chấn. Đến năm 2000, ông nghỉ chế độ hưu trí. Năm 2013, nhân dân tổ dân phố 16 đã bầu ông làm tổ trưởng. Suốt 4 năm qua, ông chưa một lần lơ là công việc của mình. Trong các hội nghị, cuộc họp do Đảng ủy, UBND phường Trung Tâm tổ chức, ông là một trong những người có mặt sớm nhất, đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị sát thực, trách nhiệm. Ông luôn tam niệm “Mình làm có tốt, nói dân mới tin”. Ông luôn chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ông tuyên truyền, vận động bà con xây dựng nếp sống văn minh, góp công, góp của xây dựng khu dân cư sạch, đẹp. Ông vận động các hộ dân trong tổ đóng góp tiền mua đèn lồng, đèn trang trí cho tổ dân phố thêm sạch đẹp với chiều dài hơn 100m. Năm 2017, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Yên Bái về lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn, ông đã đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu, chấp hành các quy định về an toàn giao thông, không lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đồng thời ký cam kết cùng thực hiện. Một số hộ dân đã tự giác trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông. Nhờ đó, đến nay 100% hộ dân trong tổ dân phố đã tổ chức ký cam kết thực hiện và nghiêm túc chấp hành theo quy định “4 không” gồm: không lấn chiếm lòng đường, hè phố; không gây cản trở giao thông; không đặt biển quảng cáo sai quy định; không cơi nới làm mất mỹ quan đô thị. 

Tổ trưởng tổ dân phố Nguyễn Duy Thanh cũng luôn trăn trở với nỗi khó khăn, vất vả của người dân, ông đặc biệt quan tâm đến các đối tượng chính sách trong tổ dân phố để giúp đỡ họ được hưởng các chế độ một cách thuận lợi nhất. Không chỉ tận tình hướng dẫn các đối tượng làm các thủ tục hưởng các chế độ, chính sách đúng quy định, ông còn tranh thủ thời gian đi thăm hỏi khi họ ốm đau, khó khăn; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các gia đình chính sách trong để tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương có giải phap hỗ trợ thiết thực. Ông Tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân trong tổ chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Từ năm 2012 đến nay, tổ dân phố 16 luôn dẫn đầu phường Trung Tâm về tỷ lệ người tham gia ủng hộ các quỹ như: Quỹ vì trẻ thơ, quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo.

Trong công tác và sinh hoạt, ông luôn giữ vững, phát huy bản chất của Bộ đội cụ Hồ và phẩm chất người đảng viên. Hình ảnh người tổ trưởng tổ dân phố với mái tóc trắng đến từng nhà nhắc nhở các hộ gia đình giữ gìn trật tự đô thị, cảnh quan môi trường, treo cờ tổ quốc nhân các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương, quan tâm, lắng nghe, chia sẻ đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân tổ dân phố 16.

Đến nay, tổ dân phố không còn hộ nghèo; số hộ khá, hộ giàu không ngừng tăng. Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, tổ dân phố 16 đã thành lập được hội văn nghệ với 20 thành viên và duy trì hoạt động tốt. 100% các hộ dân trong tổ thực hiện tốt quy định về nếp sống văn minh; hơn 95% hộ gia đình đạt gia đình văn hóa; 100% hộ dân trong tổ có đủ 3 công trình (nhà tắm, hố xí, nước sạch). An ninh chính trị được giữ vững…

Không những hoàn thành tốt trách nhiệm là một người tổ trưởng tổ dân phố, ông Thanh còn là người chồng, người cha, người ông mẫu mực. Theo ông, muốn người dân làm và nghe theo mình thì trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực. Ông luôn cố gắng phát triển kinh tế để bảo đảm cuộc sống ấm no cho gia đình, dạy bảo con cháu những điều hay lẽ phải, lấy phẩm chất đạo đức làm chuẩn mực của cuộc sống. Vì vậy bản thân ông và mọi người trong gia đình luôn được nhân dân trong tổ dân phố quý mến. Nhiều năm liên tục, gia đình ông được công nhận là gia đình văn hóa các cấp. 5 năm liền, ông được UBND phường Trung Tâm tặng giấy khen có thành tích xuất sắc. Năm 2017, ông được UBND phường Trung Tâm đề nghị UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen. 

Với 35 tuổi Đảng, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, cựu chiến binh, tổ trưởng tổ dân phố Nguyễn Duy Thanh đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Nhà giáo ưu tú và nhiều bằng khen, giấy khen. Tuy nhiên, niềm vui và phần thưởng lớn nhất của ông Nguyễn Duy Thanh chính là tình cảm quý mến, kính trọng của nhân dân.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất