Nghị lực vươn lên của một đảng viên - công nhân trẻ

Chàng trai nhỏ nhắn nhưng đầy nghị lực Nguyễn Văn Hưởng (sinh năm 1986) lớn lên trong gia đình ở miền biển - xã Nam Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Những năm tháng kinh tế gia đình khó khăn, mong muốn vươn lên thoát nghèo đã cho Hưởng thêm ý chí để phấn đấu, vươn lên học hỏi và cống hiến không ngừng.

Hưởng tâm sự: Bố mẹ em làm nông, điều kiện kinh tế không dư dả. Nhà có ba chị em, chị gái em lấy chồng sớm, cuộc sống cũng khá vất vả, còn hai anh em đang ăn học. Tốt nghiệp cấp 3, em thi đỗ Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, nhưng đành “gạt nước mắt” xin phép bố mẹ cho đi học nghề để nhanh chóng có việc làm, phụ giúp thêm bố mẹ nuôi em ăn học. Sáng đi học nghề, chiều về, Hưởng tranh thủ đi làm thêm đủ việc: Gánh nước cho các hàng ở chợ Ngã Tư Sở (quận Thanh Xuân, Hà Nội), đội bê-tông, đổ mái nhà, phụ hồ...  cố gắng tự lo tiền ăn học của mình.

Khi Hưởng theo học nghề gần ra trường thì em trai cũng tốt nghiệp cấp 3. Hưởng đã dìu dắt, nuôi dạy em ăn học và đến nay em Hưởng cũng đang làm cùng công ty với Hưởng và còn “giỏi hơn em rất nhiều, em ấy cũng có nhiều sáng kiến cải tiến được ghi nhận”, Hưởng cho biết.

Trở lại quá trình phấn đấu không mệt mỏi của đảng viên trẻ Nguyễn Văn Hưởng. Năm 2007, tốt nghiệp Trung cấp nghề Cơ khí, Hưởng xin vào làm việc tại Công ty cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu với vị trí công nhân dập nguội. Năm 2009, với nhiều thành tích trong sản xuất, Hưởng được bầu giữ chức Tổ phó Sản xuất. Sáng kiến đầu tiên có giá trị kinh tế của Hưởng là năm 2011, khi đó công nhân đang cắt thép trên máy cưa đĩa. Với hình thức này, 2-3 công nhân cắt được gần 3.000 sản phẩm/ngày. Qua nghiên cứu, Hưởng đã đề xuất với Lãnh đạo Công ty cho cải tiến, chuyển sang cắt thép trên máy dập và 1 ngày 1 công nhân có thể làm ra hơn 10.000 sản phẩm. Công việc được thúc đẩy nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều. Với sáng kiến này, Hưởng được khen thưởng và bình bầu là Chiến sĩ thi đua cấp Công ty.

Cứ như thế, chàng trai nhỏ nhắn không ngừng mày mò, đề xuất nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần tăng năng suất và bảo đảm an toàn lao động. Tiêu biểu là sáng kiến năm 2013, thời điểm đó, sản phẩm cuốn dập xong sẽ bị dính ở trong chày cối, người công nhân phải đưa tay trực tiếp vào lấy sản phẩm dễ bị tai nạn lao động nhưng Hưởng đã cải tiến theo hướng máy tự đẩy phôi trực tiếp ra, vừa nhanh hơn vừa bảo đảm an toàn lao động. Sau đó 1 năm, năm 2014, 1 băng phôi cắt trên máy dập được 18 sản phẩm nhưng qua ý tưởng cải tiến của Hưởng, 1 băng phôi cắt được 22 sản phẩm.

Với sự phấn đấu và rèn luyện không ngừng, ngày 27-7-2012, Nguyễn Văn Hưởng được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng và hiện nay là Bí thư Đoàn Thanh niên Chi đoàn Phân xưởng Cơ khí 3. Trong chuyên môn, từ năm 2013, Hưởng được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng tổ Dập.

Nhận xét về tấm gương công nhân trẻ tiêu biểu của công ty của Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Dụng cụ cơ khí xuất khẩu Lê Cảnh Bình - cho biết: Với nhiều sáng kiến cải tiến có giá trị, từ năm 2011 đến năm 2015, Nguyễn Văn Hưởng đều đạt công nhân tiêu biểu và danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp Công ty. Năm 2013, Nguyễn Văn Hưởng được Đảng bộ Các khu công nghiệp - chế xuất Hà Nội khen thưởng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2014, được Liên đoàn Lao động quận Đống Đa khen thưởng danh hiệu công nhân giỏi tiêu biểu. Đặc biệt, với thành tích và cố gắng trong lao động sản xuất và phấn đấu, rèn luyện, Nguyễn Văn Hưởng là đảng viên trẻ tiêu biểu của Công ty được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương đảng viên trẻ có thành tích xuất sắc năm 2016.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất