Nỗ lực thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng

Ông  Ksiu Plack cho biết, năm 1986 ông theo gia đình về làng Thung, xã Hnol, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai sinh sống đến bây giờ. Thời điểm đó, làng Thung gặp rất nhiều khó khăn, ngoại trừ một vài gia đình khá giả có được chiếc xe đạp làm phương tiện đi lại và chuyên chở, phần lớn người dân trong làng đều đi bộ từ nhà lên rẫy và ngược lại.

Giống như bà con làng Thung, vợ chồng ông Ksiu Plack cũng không tránh khỏi sự khó khăn thiếu thốn. Không cam chịu cuộc sống cơ cực, năm 1995 vợ chồng ông Plack bắt tay vào trồng cà phê trên mảnh đất của gia đình. Khoảng thời gian này, ông Plack thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăm sóc cây cà phê và chăn nuôi các loại gia súc do ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện và UBND xã tổ chức. Từ những kiến thức tiếp thu được, ông Plack áp dụng vào sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của gia đình.

Nhờ cố gắng, nỗ lực hết mình, năm 1998, cuộc sống gia đình ông bắt đầu thay đổi. Ông mạnh dạn mua xe về độ và chế lại làm phương tiện vận chuyển các mặt hàng nông sản cho bà con trong làng. Đổi lại, bà con không phải trả tiền chuyên chở mà trả bằng hình thức đổi công. Từ cách làm này, gia đình ông đã giảm được chi phí nhân công chăm sóc, thu hoạch cà phê. Năm 1999, ông trồng thêm hồ tiêu trong vườn, kết hợp với chăn nuôi gia súc. Thời điểm cà phê, hồ tiêu được giá, mỗi năm gia đình ông thu nhập cả tỷ đồng, riêng 2 năm gần đây dù giá nông sản thấp, không ổn định, gia đình ông vẫn thu khoảng 500-600 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhờ nỗ lực không ngừng, năm 2015, gia đình ông Ksiu Plack đã sắm được xe ô tô trị giá 450 triệu đồng làm phương tiện đi lại của gia đình. Đến nay, gia đình ông đã có cơ ngơi bề thế gồm: 3 ha cà phê, hơn 1.000 trụ hồ tiêu, 1 ha cao su, 2 ha mì và 8 sào lúa nước, chưa kể đàn gia súc gồm 4 con bò lai, 2 con trâu và đàn dê...

Để có kiến thức phục vụ cho công việc, ông luôn tích cực trau dồi kiến thức về thú y, chịu khó học tập và tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do xã tổ chức. Nhờ có kiến thức, mỗi khi gia súc trong làng bị bệnh, ông hướng dẫn bà con cách chữa trị để gia súc không bị chết. Phát huy vai trò của người đảng viên, không chỉ làm giàu cho gia đình, ông còn nhiệt tình tham gia các phong trào do địa phương phát động, giúp đỡ  bà con khó khăn hơn mình và thực hiện tốt các nghĩa vụ của người dân với nhà nước. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Plack tham gia tích cực hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng của làng...  

Ông chia sẻ: Có được kết quả hôm nay, ngoài sự phấn đấu không ngừng của hai vợ chồng, cũng nhờ một phần lớn của Đảng và Nhà nước, chính quyền đã quan tâm giúp đỡ. Hội nông dân tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi để tôi có thể ứng dụng kiến thức đã học vào sản xuất đạt hiệu quả cao. Ông Ksiu Plack là một trong những đảng viên nông dân điển hình vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, mang lại lợi ích thiết thực cho gia đình và làng xã.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất