Vinh dự được cống hiến nơi đầu sóng, ngọn gió
Vượt mọi khó khăn, nêu cao ý chí

“Trong cuộc sống, đồng chí Chung luôn hòa nhã; trong công việc không ngại khó, ngại khổ, chịu khó tìm tòi, học hỏi, bảo đảm các thiết bị luôn vận hành tốt trong điều kiện thời tiết ở đảo rất khắc nghiệt. Là đảng viên, đồng chí luôn nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong tất cả các hoạt động, được bầu là đảng viên tiêu biểu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016”. Đó là nhận xét của Trung tá Đỗ Thế Tuyến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa về Trung úy Phạm Minh Quang Chung.

Mang theo lời giới thiệu của Trung tá Đỗ Thế Tuyến, tôi tìm gặp Trung úy Phạm Minh Quang Chung. Chung rất khiêm tốn khi nói về công việc và thành tích của mình: “Đó chỉ là nhiệm vụ bình thường của một người chiến sĩ. Tôi nghĩ là mình rất may mắn, vinh dự được cống hiến và đóng góp sức mình nơi đầu sóng, ngọn gió. Điều kiện càng khắc nghiệt, người lính như chúng tôi càng có cơ hội rèn giũa, trưởng thành”.

 Phạm Minh Quang Chung sinh ra ở Ninh Bình. Năm nay là năm thứ 16 trong quân ngũ của Quang Chung. Từng đi lính nghĩa vụ tại Vùng 4 Hải quân, quay trở lại Hà Nội học Trung cấp Phòng không - Không quân (khóa 2003-2006), Chung chưa bao giờ nghĩ sau này công việc của mình lại gắn bó với những chuyến tàu đến với các đảo, điểm đảo như hiện nay. Với nhiệm vụ bảo đảm vận hành, bảo dưỡng máy móc trang bị cho các đảo, từ năm 2007 Chung thường xuyên có những chuyến công tác ra đảo và từ năm đầu 2016 đến nay Chung trực tiếp nhận nhiệm vụ đóng quân ở đảo Trường Sa.

“Tôi nghĩ đó là cái duyên của mình với biển đảo. Khi đi học, tôi cứ nghĩ công việc của mình chỉ ở trong bờ. Nhưng khi nhận nhiệm vụ, phần lớn thời gian của tôi là làm việc trên biển, là các chuyến công tác ở đảo. Những ngày đầu khó khăn, chưa có điện, chưa có thông tin liên lạc, cuộc sống sinh hoạt ở đảo thiếu thốn, khó khăn đủ bề, nhưng bây giờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và hậu phương, cuộc sống trên đảo đã đổi khác rất nhiều, điều kiện đã tốt hơn. Vất vả, gian khổ nhưng đó là cơ hội trải nghiệm rất ý nghĩa mà không phải ai cũng có. Và điều quan trọng, không chỉ riêng tôi mà tất cả cán bộ, chiến sĩ khi nhận nhiệm vụ công tác ở đảo đều xác định trách nhiệm của một công dân, đặc biệt là chiến sĩ hải quân. Nơi khó khăn, gian khổ mình được cống hiến đó là niềm tự hào. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”, Phạm Minh Quang Chung bày tỏ.

Ngoài đảo thời tiết khắc nghiệt, không khí bị nhiễm mặn nên các thiết bị điện tử rất dễ hư hỏng, hao mòn. Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Chung luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm cường độ thông tin, tín hiệu chính xác giúp các tàu, thuyền xác định đúng tọa độ khi di chuyển trên biển; cùng đồng đội bảo quản, bảo dưỡng máy móc, thiết bị luôn ở mức tốt nhất.

“Thắp lửa” tình yêu trong lớp chiến sĩ trẻ

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Trung úy Phạm Minh Quang Chung được Ban Chỉ huy đảo Trường Sa tin tưởng giao nhiệm vụ sưu tầm các băng, đĩa, phim tư liệu về lịch sử của Quân đội nhân dân Việt Nam, truyền thống của lực lượng Hải quân để trình chiếu cho bộ đội xem hằng tuần. Với niềm đam mê và tinh thần trách nhiệm, Chung đã chủ động khắc phục sự thiếu thốn và hạn chế về tư liệu ngoài đảo để tìm kiếm, nhờ Phòng Chính trị của Lữ đoàn, Vùng để sưu tầm tư liệu giúp các chiến sĩ trẻ có điều kiện hiểu thêm về truyền thống; những câu chuyện huyền thoại về đường Hồ Chí Minh trên biển; về những chiến thắng lẫy lừng như Chiến dịch Điện Biên Phủ, Chiến dịch Hồ Chí Minh gắn liền với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... Trung úy Chung cho biết: Đã thành thông lệ, mỗi tuần cán bộ, chiến sĩ trên đảo sẽ có 1 buổi sinh hoạt, trong đó dành khoảng 15-20 phút đầu giờ tìm hiểu về lịch sử và thời gian còn lại sẽ xem trọn vẹn 1 bộ phim về đề tài chiến tranh. Nếu thời tiết thuận lợi, hoạt động ý nghĩa trên sẽ diễn ra ở sân khấu ngoài trời, bên cột mốc chủ quyền, còn ngày mưa buổi sinh hoạt sẽ được bố trí trong hội trường. “Sau những giờ rèn luyện miệt mài và vất vả trên thao trường, buổi sinh hoạt thực sự là giây phút lắng đọng, là dịp để mỗi chiến sĩ trẻ có cơ hội hiểu thêm về truyền thống của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, qua đó hun đúc thêm niềm tự hào, tin tưởng và trung thành tuyệt đối với lý tưởng, sự nghiệp mình đã chọn, để tiếp tục cố gắng phấn đấu, rèn luyện, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi hy vọng rằng qua mỗi thước phim, những người lính trẻ sẽ có trong mình sự tự tin, thêm vững vàng ý chí nơi đầu sóng, ngọn gió, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Trung úy Phạm Minh Quang Chung chia sẻ về công việc thầm lặng của mình.

Tự tin, sẵn sàng cống hiến

Được kết nạp vào Đảng từ năm 2008, Phạm Minh Quang Chung ý thức rất rõ trách nhiệm, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu từ lời nói đến việc làm. “Đã là đảng viên thì dù là trong công việc chuyên môn, học tập hay huấn luyện chiến đấu... tôi luôn ý thức mình phải là người đi trước, phải thể hiện mình là người có trách nhiệm trước đoàn viên, thanh niên và quần chúng khác để mọi người tin tưởng đi theo”, Trung úy Chung chia sẻ.

“Sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao và luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó là ưu điểm nổi bật của đồng chí Chung. Vì vậy, khi giao nhiệm vụ cho đồng chí, Chỉ huy đảo rất tin tưởng”, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa Đỗ Thế Tuyến khẳng định.         

Vì vậy, mặc dù “tay ngang”, không được đào tạo về nghiệp vụ quay phim, nhưng được Chỉ huy đảo tin tưởng giao nhiệm vụ ghi hình, làm phim tư liệu về các hoạt động huấn luyện, sinh hoạt của quân, dân và các lực lượng trên đảo vào các ngày lễ, tết, kỷ niệm, đón đoàn... Trung úy Chung đều phấn đấu thực hiện tốt. Chung cũng chịu khó rèn luyện sức khỏe, tham gia tích cực vào công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tham gia Hội thao Quyết thắng được ghi nhận và khen thưởng.

Thể hiện về cảm xúc của một đảng viên trẻ trước thềm xuân mới, Trung úy Phạm Minh Quang Chung không giấu nổi niềm tự hào: Ra công tác tại đảo Trường Sa, tôi có vinh dự được dự lễ chào cờ Tổ quốc bên cột mốc chủ quyền. Đứng dưới lá cờ đỏ sao vàng, trong không khí trang nghiêm, hát vang giai điệu Quốc ca, giơ tay cao hô vang quyết tâm thực hiện 10 lời thề danh dự của quân nhân vào thời khắc của đầu xuân xúc động và thiêng liêng lắm. Mỗi tiếng “Xin thề”, “Xin thề”, “Xin thề” vào thời khắc đầu tiên của năm mới, giữa biển khơi nghìn trùng sóng vỗ, ẩn trong đó là tình đoàn kết một lòng, là ý chí và quyết tâm sắt đá gìn giữ bờ cõi, chủ quyền Tổ quốc nghe thật hào sảng và thiêng liêng. Tôi thực sự cảm thấy tự hào vì những năm tháng cuộc đời mình đã được phục vụ trong Quân đội và thực hiện nhiệm vụ cao cả của người lính Hải quân ở tuyến đầu Tổ quốc. Hơn bao giờ hết, tôi luôn ý thức rõ nghĩa vụ, trách nhiệm của một người đảng viên tiền phong, gương mẫu, ra sức phấn đấu học tập và noi theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh, cố gắng góp sức mình cùng các đồng đội thực hiện lời dặn dò của Bác năm xưa với bộ đội Hải quân: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.



Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất