Thương binh tàn nhưng không phế
Thương binh Nguyễn Khắc Đức cùng vợ bên căn nhà mới xây.

Ông Đức chia sẻ, năm 1972, rời quân ngũ, ông Đức trở về đoàn tụ với gia đình trong niềm vui khôn xiết của vợ con, anh em và bạn bè. Nhưng, đó cũng là lúc trong thâm tâm ông dấy lên bao trăn trở bởi phải chứng kiến cảnh người vợ một mình tảo tần sớm hôm làm lụng, tích cóp, chạy ăn từng bữa cho 9 khẩu trong nhà. Trong khi đó, bản thân chỉ còn lại một cánh tay, liệu ông có giúp đỡ được cho gia đình hay lại trở thành gánh nặng cho chính họ. Suy nghĩ đó càng tạo thêm động lực để ông quyết tâm hơn. Ông bắt đầu cuộc sống với một cánh tay còn lại của mình bằng việc tập cầm đũa ăn cơm, tập viết, tập cầm chổi… cho đến khi quen việc, ông lại tiếp tục lao động, trồng trọt, chăn nuôi.
 

Mặc dù cả nhà cùng vất vả làm ngày làm đêm nhưng gia đình ông vẫn không đủ ăn. Với vai trò là trụ cột trong gia đình, ông Đức nghĩ cần phải tìm hướng phát triển kinh tế mới, tạo cơ hội cho con cái bắt kịp với xã hội.

 

Qua gặp gỡ, tìm hiểu trao đổi với một số đồng đội, ông biết đến mô hình trồng hoa ở Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội). Để hiểu sâu hơn, ông chủ động đi tìm hiểu thì thấy người dân ở đây họ trồng rất nhiều hoa mà vẫn bán được, trong khi thu nhập lại ổn định. Ông bàn với vợ con mạnh dạn chuyển đổi sang trồng cây hoa hồng. Ngày đó, toàn bộ gia sản mà hai vợ chồng ông tích cóp được là 10 triệu đồng, ông cũng lo lắm bởi mồ hôi, công sức của cả nhà bao nhiêu năm giờ đây mang ra để đánh cược.

Lúc đó, với ông mà nói, làm kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no tiếp tục là mặt trận mới. Tuy chẳng còn tiếng bom nổ, súng gầm vang nhưng đó là mặt trận không kém phần cam go.

Năm 1995, ông quyết định đầu tư 10 triệu trồng 5 sào hoa hồng. Dù biết rằng trồng hoa khó hơn rất nhiều so với trồng hoa màu và củ quả nhưng ông luôn động viên vợ con vừa làm, vừa học hỏi và đúc rút kinh nghiệm. Kết quả, mô hình trồng hoa hồng của gia đình ông đã thu lãi 50 triệu đồng ngay năm đầu tiên, tất cả các con ông lại có công ăn việc làm ổn định.

Thành công ban đầu đã giúp ông có thêm niềm tin, động lực để dần mở rộng diện tích trồng hoa. Nếu như những năm đầu, gia đình ông chỉ trồng một số loại hoa như hoa hồng, hoa cúc vàng, đến năm 2008, ông đã đầu tư trồng thêm các loại hoa có giá trị kinh tế cao: hoa ly, loa kèn… đem lại nguồn thu nhập cao.  Đến nay, gia đình ông đã có 20 năm kinh nghiệm làm hoa, với diện tích canh tác năm 2016  gần 2 ha, cho tổng thu nhập gần 2 tỷ đồng/năm. Mô hình trồng hoa của ông còn giúp tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng; trở thành mô hình điểm được TP Hà Nội lựa chọn tham quan và học tập kinh nghiệm nhiều năm liền.

Chia sẻ về thành công gặt hái ,được ông Đức cho biết, làm hoa rất khó, rất cần sự kiên trì, chăm chỉ tích lũy kinh nghiệm và tính toán cho hợp lý. Đồng thời cũng phải nhạy bén nữa, thường xuyên cập nhật và áp dụng những giống hoa mới, kỹ thuật mới. Đặc biệt, đầu tư mới phải tính toán, ước lượng được phần thắng. Ông vẫn nhớ như in lần đầu tiên được mùa hoa Tết,  đó là năm 2009. Năm ấy, khi người dân trong làng chỉ trồng quy mô vài trăm củ hoa ly thì gia đình ông đã đầu tư 3 vạn củ hoa ly. Ông luôn dặn dò các con, phải làm sao để hoa nở đúng vào dịp Tết thì mới lời cao. Sau nhiều lần tìm hiểu, ông cùng với các con đã ứng dụng công nghệ thắp bóng đèn cho hoa. Năm ấy, toàn bộ diện tích trồng hoa nhà ông thu lãi gần 1 tỷ đồng.  

Ông Đức tự hào, mới năm 2016, cả làng hoa Tây Tựu lâm vào cảnh khốn đốn do trời nắng, khiến hoa Tết nở sớm. Tuy nhiên do có kinh nghiệm nhiều năm, ông khuyên các con nên chia củ giống thành nhiều đợt, trồng theo kiểu gối vụ. Nên ½ diện tích hoa của gia đình ông vẫn nở vào đúng dịp Tết, cho thu nhập rất cao.

Hiện nay, Gia đình ông là địa điểm cung ứng giống hoa ly, hoa hồng cho nhiều hộ dân tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có bố truyền đạt nhiều kinh nghiệm, các con của ông đều đã tự đứng lên, thành công nhờ trồng và tiêu thụ hoa. Điều đáng nói là, dù trao cho các con quyền tự chủ nhưng ông luôn là người chỉ huy, cầu nối để họ đoàn kết, dìu dắt nhau làm ăn. Không chỉ 1 mà 6 người con của ông đều là những hộ làm giàu tiêu biểu nhờ trồng hoa.

Thương binh Nguyễn Khắc Đức chính là hình ảnh tiêu biểu trong thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn mà không phế”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất