Tiến độ thực hiện dự án Metro số 1 đến nay đạt 91%, đã khôi phục các toa tàu bị bôi bẩn


Đồng chí Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh phát biểu (Ảnh: Hoàng Hào).

Đồng chí Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tổng tiến độ thực hiện dự án Metro số 1 đến nay đạt 91%, trong đó gói xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố đạt 96,1%, gói xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son đạt 99,52%, gói xây dựng đoạn trên cao và depot đạt 95,66%, gói đầu máy toa xe, bảo dưỡng, bảo trì đạt 80,31%. Hiện nay, gói ngầm đang triển khai thi công hoàn thiện các khu vực ga ngầm như ga Bến Thành, ga Nhà hát Thành phố, ga Ba Son và tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao mặt bằng trước ngày 2-9-2022.

Đối với các nhà ga trên cao thì đang tiến hành hoàn thiện kiến trúc và cơ điện, triển khai thi công các cầu bộ hành để tăng cường tính kết nối vào tuyến Metro số 1.

Ở khu vực depot thì đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính, các khu vực nhà xưởng và đường hầm đang tiến hành lắp đặt ray, thiết bị cơ điện. Về gói 1 cơ điện thì đã cơ bản hoàn thiện việc thi công phần ray, đoạn trên cao và ngầm hiện đang tiến hành thi công từ hướng Bình Thái về Bến Thành và lắp đặt hệ thống điện trên cao.

Khu vực để xảy ra việc bôi bẩn trên toa tàu thuộc khu vực Depot Long Bình, TP. Thủ Đức có tổng diện tích là 26ha, diện tích thi công khoảng 19ha, đây là khu vực đang thi công và có 2 lớp bảo vệ, đó là bảo vệ của nhà thầu ở cửa cổng ra vào và bảo vệ đoàn tàu, riêng khu vực đậu tàu nhà thầu đã bố trí 4 bảo vệ túc trực ngày đêm. Khi xảy ra sự kiện bôi bẩn toa tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã chỉ đạo nhà thầu phải có các giải pháp khắc phục, cụ thể tăng tối đa an ninh khu vực Depot để đề phòng và hạn chế tối đa việc người lạ xuất hiện, có những hành vi nghi ngờ, khi không được chủ đầu tư cho phép thì không được đến gần khu vực Depot.

Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị phối hợp với nhà thầu đang tiến hành tìm ra nguyên nhân và thủ phạm gây ra việc bôi bẩn toa tàu. Đồng thời, chỉ đạo cho nhà tàu tiến hành khắc phục, xóa hết các hình ảnh bôi bẩn, để toa tàu trở lại hiện trạng ban đầu. Hiện nay, các toa tàu đã được khôi phục trở lại nguyên trạng ban đầu.

Cũng theo đồng chí Vũ Minh Huyền, sự việc bôi bẩn toa tàu vừa qua, trách nhiệm bảo vệ thuộc nhà thầu. Do đó, nhà thầu phải có trách nhiệm bảo quản và khi bàn giao phải đúng như hiện trạng quy định trong hợp đồng.


Các toa tàu bị xịt sơn, bôi bẩn.

Trước đó, ít nhất 2 đoàn tàu bị bôi bẩn gây bức xúc trong dư luận, phần thân và đầu toa tàu bị xịt sơn nhiều màu, hình vẽ nguệch ngoạc, tương tự phong trào Graffiti (vẽ tranh đường phố).

Toàn bộ 17 đoàn tàu thuộc tuyến Metro số 1 được nhập về TP. Hồ Chí Minh và đang tập kết tại Depot Long Bình, chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm.

Depot này rộng hơn 20ha, có chức năng là khu trung tâm điều khiển, sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuộc tuyến Metro. Nơi này đã xây dựng các tòa nhà vận hành, bảo dưỡng, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, khu văn phòng...

Metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, Toàn tuyến dài gần 20km, với 3 ga ngầm, 11 ga trên cao, được khởi công từ năm 2012. Đến thời điểm này, dự án đạt hơn 91% khối lượng, dự kiến cuối năm 2023 đưa vào khai thác.


Hoàng Hào

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất