Lan tỏa để điểm tô nét đẹp văn hóa, tinh thần và khát vọng Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Cùng dự Hội nghị có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố và 78 điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc.

Văn hóa soi đường cho quốc dân đi

Hội nghị nhằm đánh giá phong trào thi đua của ngành Văn hóa; đánh giá quá trình triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong thời kỳ mới theo Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe Thư của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống của ngành Văn hóa Việt Nam (28-8-1945 - 28-8-2023) và Hội nghị tuyên dương Gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa toàn quốc năm 2023; xem phim phóng sự về phong trào thi đua của ngành Văn hóa, Thể thao, Du lịch và 78 gương điển hình tiên tiến; đồng thời được giao lưu với các điển hình tiên tiến tiêu biểu dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nói đến văn hóa là nói đến con người. Văn hóa được hình thành và phát triển trong các mối quan hệ tương tác giữa con người với tự nhiên, giữa con người với con người, giữa con người với xã hội.

Văn hóa Việt Nam được hình thành, gìn giữ và phát triển qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, từ thực tiễn cuộc sống, phong tục, tập quán đặc sắc, phong phú và đa dạng của 54 dân tộc anh em, hòa quyện thành nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam; tạo nên tâm hồn, khí phách, bản lĩnh Việt Nam, làm rạng rỡ lịch sử vẻ vang của dân tộc.

Nhắc lại câu của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Văn hóa phải hướng dẫn quốc dân thực hiện Độc lập, Tự cường và Tự chủ”, “Văn hóa soi đường cho quốc dân đi”; Thủ tướng Chính phủ cho biết, Đảng, Nhà nước ta xác định, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; phát triển văn hóa, xây dựng con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự nghiệp đổi mới; phát triển văn hóa vì sự hoàn thiện nhân cách con người và xây dựng con người để phát triển văn hóa.

Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn đặc biệt quan tâm, ban hành, triển khai hiệu quả nhiều chủ trương, chính sách, dành nhiều nguồn lực để xây dựng và phát triển văn hóa, bảo tồn văn hóa dân tộc, phát triển văn học nghệ thuật và nhiều lĩnh vực văn hóa khác.

Thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực lớn, quyết tâm cao, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào những kết quả phát triển đất nước. Nhận thức về vị trí, vai trò của văn hóa ngày càng toàn diện, bao trùm và sâu sắc hơn; đặc biệt, tổ chức thành công của Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và các hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương Văn hóa Việt Nam. Thể chế, cơ chế, chính sách phát triển văn hóa, thể thao, du lịch tiếp tục được hoàn thiện. Các sản phẩm văn hóa, nghệ thuật ngày càng đa dạng, phong phú. Các giá trị văn hóa truyền thống và di sản văn hóa của dân tộc được kế thừa, bảo tồn và phát triển.

“Văn hóa góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực; truyền cảm hứng, cổ vũ, lan tỏa các giá trị cao đẹp của dân tộc, của con người trong xã hội”, Thủ tướng chỉ rõ.

Theo Thủ tướng, lĩnh vực thể thao tiếp tục phát triển; thể thao thành tích cao thiết lập nhiều dấu ấn lịch sử; du lịch phục hồi nhanh sau đại dịch COVID-19 và phát triển gắn với văn hóa, con người Việt Nam; nhiều tấm gương sáng trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng môi trường văn hóa cơ sở, đô thị văn minh, sáng tạo tác phẩm văn học nghệ thuật, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng, xúc động gặp gỡ 78 gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa, đại diện cho hàng triệu tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên mọi miền của Tổ quốc và trân trọng những cống hiến, đóng góp của đội ngũ những người làm công tác văn hóa trên toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng vinh danh các gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao biểu trưng vinh danh các gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực văn hóa. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Thủ tướng cho rằng, những điển hình tiên tiến dù ở độ tuổi, cương vị nào, ngành nghề nào cũng đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, trách nhiệm, nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo; tiêu biểu cho ý chí, nghị lực, khát vọng vươn lên, cống hiến vì sự nghiệp phát triển văn hóa, vì cộng đồng và xã hội.

Phân tích tình hình, xu hướng của thế giới ngày nay; những thuận lợi, thách thức, nhất là trong công tác bảo tồn, phát triển văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch Thủ tướng cho rằng, chúng ta vui mừng, ghi nhận biết bao tấm gương cao đẹp, cống hiến cho cộng đồng, xã hội với khát vọng đóng góp xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn. Nhưng còn nhiều trăn trở, băn khoăn trước những hành vi “phản văn hóa,” đi ngược lại với thuần phong, mỹ tục, với giá trị chân - thiện - mỹ đang tác động tiêu cực đến xã hội, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện người thực, việc thực

Theo Thủ tướng, Đề cương Văn hóa Việt Nam đặt nền tảng tư tưởng - lý luận cho xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đại chúng, khoa học, cách mạng và hội nhập quốc tế.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ: Phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc (tháng 11-2021), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề ra 6 nhiệm vụ, 4 giải pháp để xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển” và “soi đường cho quốc dân đi”.

Thủ tướng cho rằng, để vừa phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, chúng ta cần chung sức, đồng lòng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, triển khai quyết liệt, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó, phải quán triệt và triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc; phải xây dựng những chương trình, kế hoạch, đề ra nhiệm vụ cụ thể, lộ trình rõ ràng, đúng người, đúng việc, đúng với chủ trương của Đảng.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới cách thức tiếp cận và tư duy quản lý từ “làm văn hóa” sang “quản lý nhà nước về văn hóa”, tập trung triển khai các nhiệm vụ được giao trên tình thần chủ động, nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, cơ chế, chính sách phát triển văn hóa phù hợp với bối cảnh, tình hình mới; tăng cường huy động, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực nhà nước và xã hội để phát triển toàn diện văn hóa, để văn hóa, con người thực sự là sức mạnh nội sinh của dân tộc.

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045; xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh với trọng tâm là bảo tồn, phát huy và nhân lên các giá trị văn hóa, truyền thống quý báu của dân tộc; tạo điều kiện thuận lợi, khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sỹ nhằm tạo ra những tác phẩm văn hóa, văn học, nghệ thuật có giá trị cao; bảo tồn bền vững, phát huy hiệu quả những di sản văn hóa của dân tộc, gắn kết và làm động lực phát triển kinh tế, thể thao, du lịch, an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng phải phát triển mạnh mẽ hơn nữa thể thao quần chúng để vừa nâng cao sức khỏe toàn dân, vừa làm tiền đề phát triển thể thao thành tích cao; thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa phục hồi và phát triển du lịch theo hướng hiện đại với nhiều sản phẩm đa dạng, hấp dẫn, tạo giá trị khác biệt, giá cả cạnh tranh dựa trên tiềm năng, thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, kịp thời phát hiện, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những cá nhân, tổ chức có thành tích, các gương điển hình tiên tiến, đặc biệt là các cá nhân trực tiếp làm công tác văn hóa, văn nghệ tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Nhấn mạnh lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Thủ tướng cho rằng, cán bộ ngành Văn hóa cần tích cực rèn luyện, trau dồi đạo đức, phẩm chất chính trị, nâng cao chuyên môn, hăng hái thi đua, trở thành tấm gương sáng, có sức ảnh hưởng, có khả năng truyền cảm hứng đối với cộng đồng, xã hội.

Với các gương điển hình tiên tiến dự Hội nghị, Thủ tướng mong muốn và tin tưởng các điển hình tiên tiến sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm của mình, tiếp tục là nguồn cảm hứng, là động lực, lan tỏa mạnh mẽ những “câu chuyện người thực, việc thực”; để sau Hội nghị này, cả nước sẽ có thêm ngày càng nhiều tấm gương tốt, nhiều cách làm hay, góp phần vào thực hiện các nhiệm vụ của ngành Văn hóa nói riêng, vì sự nghiệp phát triển văn hóa nói chung.

“Các anh chị là những bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của lĩnh vực văn hóa. Hương sắc của những hành động đẹp đó sẽ lan tỏa trong cộng đồng để điểm tô thêm nét đẹp của văn hóa, truyền thống, tinh thần và khát vọng Việt Nam - Một Việt Nam đậm đà bản sắc văn hóa, hùng cường và thịnh vượng; nhân dân hạnh phúc và ấm no”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính và lãnh đạo các bộ, ngành trao các phần thưởng cao quý, Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng 5 tập thể, 73 cá nhân điển hình tiên tiến của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì những đóng góp xuất sắc của các tập thể, cá nhân cho sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất