“Giới thiệu Cao Bằng” để thu hút nguồn lực đầu tư phát triển
Các đại biểu cắt băng khai trương không gian giới thiệu về tỉnh Cao Bằng. Ảnh: TTXVN .

Tham dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng lãnh đạo, đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương; các đại sứ, lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc cho biết, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị “Giới thiệu Cao Bằng” nhằm quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội thu hút đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Cao Bằng đến các cơ quan đại diện Việt Nam và nước ngoài, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ nước ngoài; từ đó giúp tỉnh mở rộng hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Việc tổ chức sự kiện cũng thể hiện mong muốn, quyết tâm hợp tác, phát triển mạnh mẽ hơn nữa của tỉnh Cao Bằng trong việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho biết ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Bộ Ngoại giao trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại.

“Với chủ trương “xây dựng nền ngoại giao kinh tế lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, đặc biệt là những địa phương có nhiều tiềm năng nhưng chưa được khai phá, chưa được các nhà đầu tư, đối tác nước ngoài biết đến nhiều như Cao Bằng, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, tạo nhiều diễn đàn, không gian để các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế gặp gỡ, trao đổi, kết nối, tiến đến những hợp tác thiết thực và hiệu quả”, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh nhấn mạnh, là một tỉnh miền núi, điểm xuất pháp thấp nên gặp rất nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, lãnh đạo tỉnh chủ trương khai thác hiệu quả mọi tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân. Một số tiềm năng, lợi thế của tỉnh như kinh tế cửa khẩu, du lịch, nông nghiệp... bước đầu được khai thác và phát huy hiệu quả. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt.

Theo đồng chí Hoàng Xuân Ánh, Cao Bằng vẫn là tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, quy mô kinh tế nhỏ; chưa thu hút được nhiều dự án có năng lực sản xuất lớn; lĩnh vực dịch vụ, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu... Do đó, Hội nghị “Giới thiệu Cao Bằng” là diễn đàn để tỉnh và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các đối tác doanh nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ, thảo luận về các cơ hội, định hướng và giải pháp đẩy mạnh hợp tác đầu tư.

“Tôi tin tưởng Hội nghị sẽ mở ra nhiều triển vọng hợp tác mới, thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư cho tỉnh Cao Bằng, để tỉnh trở thành điểm đến - kết nối và phát triển”, đồng chí Hoàng Xuân Ánh phát biểu.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển của tỉnh Cao Bằng, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) cho rằng Cao Bằng là một tỉnh khá xa Hà Nội với khoảng cách 7 - 8 giờ di chuyển, nhưng lại là một địa điểm có sức hấp dẫn tự nhiên với thác Bản Giốc – một trong mười thác nước đẹp nhất thế giới, hay Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng. Thêm vào đó, Cao Bằng nằm ở phía cực Bắc giáp biên giới Trung Quốc nên kinh tế cửa khẩu đang phát triển, có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là khu vực mà nhiều doanh nghiệp chưa thể đầu tư vì lý do địa lý và cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hiện tại vẫn chưa có doanh nghiệp Hàn Quốc nào đầu tư vào tỉnh Cao Bằng.

Theo ông Hong Sun, Cao Bằng cần phát huy tối đa những thế mạnh hiện nay để ngày càng nhiều người trong và ngoài nước tìm đến, đặc biệt là cải thiện cơ sở hạ tầng cùng với giao thông để xóa bỏ các rào cản về việc di chuyển. Cùng với đó, tỉnh cần tích cực hơn nữa trong việc thu hút đầu tư của các doanh nghiệp.

“Kocham sẽ tìm kiếm những doanh nghiệp Hàn Quốc quan tâm và xây dựng các đoàn doanh nghiệp tới thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng”, ông Hong Su cho biết.

Tại Hội nghị các đại biểu đã cùng trao đổi các biện pháp nhằm kết nối, thu hút nhiều hơn nữa nguồn lực bên ngoài để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng một cách bền vững.

Trong khuôn khổ hội nghị, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham).

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất