Giới thiệu tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 10-2021

Mở đầu cuốn tạp chí là trích lời Chủ tịch Hồ Chí Minh nói về cán bộ lãnh đạo. Theo Bác Hồ, cán bộ lãnh đạo phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư…

Mở đầu chuyên mục Lý luận - Thực tiễn - Kinh nghiệm số này giới thiệu với bạn đọc bài viết “Đồng chí Lê Đức Thọ - Nhà lãnh đạo tài năng của cách mạng Việt Nam, kiến trúc sư của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng” của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10-10-1911 - 10-10-2021).

Cũng trong chuyên mục này, nhân kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10-1930 - 14-10-2021), đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực, Ban Tổ chức Trung ương có bài viết “Những kết quả nổi bật công tác tổ chức xây dựng Đảng từ sau Đại hội XIII”.

Tiếp theo chuyên mục là bài viết “Tuyển chọn cán bộ - khâu trọng yếu trong công tác cán bộ” của PGS, TS. Vũ Văn Phúc (Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản). Trong bài viết, tác giả đã đưa ra 10 nội dung chủ yếu để tuyển chọn đúng, bố trí đúng, sử dụng đúng cán bộ nhằm phát huy hết trí tuệ, tài năng của cán bộ, phục vụ sự nghiệp chung của Đảng, quốc gia, dân tộc.

Bài viết “Hiệu quả từ đánh giá cán bộ bằng tiêu chí ở Quảng Trị” của Trương Nguyệt cho độc giả thấy được những kết quả khả quan sau một nhiệm kỳ Quảng Trị thực hiện đánh giá cán bộ bằng Quy chế và Bộ tiêu chí, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên, không bị những lợi ích chi phối khi tham gia đánh giá, góp ý, chấm điểm.

Tiếp theo chuyên mục là kỳ 2 “Khi quyết tâm trở thành hành động chính trị” trong loạt bài dài 3 kỳ của tác giả Phạm Giang “Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII: Đảng tự sửa mình”. Trong kỳ 2, tác giả đã đưa ra nhiều ví dụ để khẳng định quyết tâm chính trị cao từ Trung ương Đảng, nhất là người đứng đầu Đảng ta trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đã tạo ra sự chuyển động mạnh mẽ trong toàn hệ thống chính trị với những kết quả tích cực.

Chuyên mục này tiếp tục gửi đến độc giả kỳ cuối “Giải pháp nào cho “Học thật, thi thật, nhân tài thật” ” của loạt bài “Bàn về “Học thật, thi thật, nhân tài thật”” của nhóm tác giả Trung Hiếu - Ngô Khiêm. Trong kỳ cuối này, nhóm tác giả đã đưa ra 4 giải pháp để giáo dục thực sự chuyển hóa về “chất” bởi “học là để phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân”. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là cả xã hội cùng chung tay hành động.

Tiếp theo là bài cuối “Niềm tin của Dân - Sức mạnh của Đảng” trong loạt bài dài 3 kỳ “Xây dựng Đảng bộ TP. Hà Nội vững mạnh nên bắt đầu từ đâu?” của Diệp Chi - Quỳnh Hoa. Trong bài viết, các tác giả đưa ra những ví dụ để khẳng định: Tiêu chí để TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh có nhiều, nhưng tiêu chí quan trọng nhất là được dân tin, dân yêu.

Chuyên mục Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng số này đăng kỳ cuối “Nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng” trong loạt bài 2 kỳ “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” của nhóm tác giả Trần Minh, Hoàng Quý, Thái Hà, Văn Tuân (Viện Khoa học tổ chức, cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương). Trong kỳ 2 này, nhóm tác giả đã đưa ra 5 nội dung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Loạt bài công phu này đã khẳng định đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đòi hỏi sự dày công nghiên cứu về quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng ta qua từng giai đoạn. Đồng thời, phải có cái nhìn sâu sắc, toàn diện về bối cảnh, tình hình, dự báo, phân tích đầy đủ những thuận lợi, nguy cơ trong giai đoạn cách mạng mới.

Chuyên mục Nghiên cứu - Trao đổi kỳ này đăng bài viết “Đổi mới cách thu hút nhân tài trong lĩnh vực quản lý” của TS. Nguyễn Sĩ Dũng (nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội). Trong bài viết, tác giả thể hiện cách nhìn rất thẳng thắn về việc bảo đảm nhân tài quản lý trong lĩnh vực công. Từ thực tiễn của Việt Nam, tác giả khẳng định và đưa ra những giải pháp để đổi mới quy trình, thủ tục lựa chọn và bổ nhiệm đội ngũ quản lý cho các doanh nghiệp nhà nước để chọn được người tài.

Trang TP. Hồ Chí Minh kỳ này có bài viết “TP. Hồ Chí Minh phát huy vai trò cán bộ, đảng viên ở khu dân cư trong phòng, chống dịch COVID-19” của tác giả Đinh Thành. Thực tiễn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, để huy động cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trong đó chính sự nêu gương, đi đầu của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên là nòng cốt, “điểm tựa”, “hạt nhân” để nhân dân tin tưởng, tự giác tham gia phòng, chống dịch.

Chuyên mục Nghị quyết và cuộc sống số này là kỳ cuối “Đảng viên mặc áo lính - Sứ giả hữu nghị” trong loạt bài dài 4 kỳ “Cờ Đảng soi sáng biên cương” của nhóm tác giả Vân Anh - Ngô Khiêm. Nhóm tác giả đã cho người đọc thấy những tấm gương đảng viên mặc áo lính của nước bạn và nước mình, những người đã thực sự phát huy vai trò đảng viên - người lính, gương mẫu đi đầu trong việc vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc.

Chuyên mục này cũng đăng bài viết “Chính sách và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội” của tác giả Nhị Hà. Bài viết đã giúp người đọc hiểu được chính sách bảo hiểm xã hội luôn là chính sách cốt lõi trong hệ thống an sinh xã hội của bất kỳ quốc gia nào. Ở Việt Nam, chính sách này ngày càng được cải tiến, hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và người thụ hưởng bảo hiểm xã hội.

Chuyên mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh kỳ này có bài viết “Lan tỏa vẻ đẹp phụ nữ Bắc Ninh từ học và làm theo Bác” của tác giả Hồ Thị Hồng Nhung (Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, tỉnh Bắc Ninh). Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ tỉnh Bắc Ninh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua học và làm theo Bác dưới nhiều hình thức phong phú, thiết thực; phát huy được tiềm năng, sự sáng tạo, nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong gia đình xã xã hội, xây dựng và lan tỏa vẻ đẹp phụ nữ Bắc Ninh “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Suy ngẫm về nghề tổ chức kỳ này đăng bài viết “Đón ngày thành lập Ngành giữa những ngày giãn cách xã hội: Nghĩ thêm về chuyện nghề” của cây bút quen thuộc Bùi Văn Tiếng (nguyên Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng). Bài viết mang đậm tính thời sự, sát thực tiễn của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng trong những ngày cả nước, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng vào cuộc, gồng mình chống dịch.

Chuyên mục Ý kiến đảng viên kỳ này có bài viết “Chống tham nhũng từ gốc” của tác giả Trần Lê Việt. Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 32-QĐ/TW quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thay thế Quy định số 211-QĐ/TW ngày 25-12-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII). Tên gọi của Ban Chỉ đạo được bổ sung thêm từ tiêu cực. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Chỉ đạo được mở rộng thêm để có thể giải quyết được những vấn đề căn cơ của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực hiện nay. Bài viết “Chống tham nhũng từ gốc” đã bàn và luận giải thấu đáo về sự bổ sung này.

Chuyên mục Đảng viên phấn đấu tốt kỳ này là bài viết “Người lái những chuyến đò hoàn lương” của tác giả Đỗ Anh viết về Đại tá Trần Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Giám thị Trại giam Xuân Phước (Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an), người đã gắn bó gần 3 thập kỷ nay với hành trình đánh thức “mầm thiện” trong những con người lầm lỡ.

Chuyên mục Sinh hoạt đảng kỳ này đăng bài viết “Kính trọng sự liêm chính” của nhà văn Ma Văn Kháng. Vẫn cách viết nhẹ nhàng, dung dị mà sâu lắng, nhà văn đã khẳng định sự bất liêm của một con người chẳng những đem lại tiếng xấu cho người đó mà còn gây nên ám ảnh xấu cho tâm trạng xã hội. Để khắc phục tình trạng này, trước hết mỗi đảng viên cần có trách nhiệm với mỗi hành vi của mình trước xã hội. Đồng thời, tổ chức đảng và hệ thống chính trị tuyên truyền nhân rộng, lan tỏa những điều tốt đẹp đến cộng đồng.

Chuyên mục Thông tin công tác xây dựng Đảng kỳ này gửi đến bạn đọc thông tin: “Nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2021 của Ngành Tổ chức xây dựng Đảng” (PV.).

Chuyên mục Quốc tế số này đăng bài “Kinh nghiệm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý một số nước trên thế giới” của tác giả Lưu Ly. Đây là đội ngũ cán bộ có vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình phát triển của cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước. Việc nghiên cứu kinh nghiệm, chiến lược xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cao của các quốc gia khác để Việt Nam tham khảo, tiếp tục hoàn thiện chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ là việc làm cần thiết.

Chuyên mục Trả lời bạn đọc kỳ này giải đáp nhiều câu hỏi của bạn đọc về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, cơ sở đảng - đảng viên…

Đọc tạp chí Xây dựng Đảng in số tháng 10-2021, bạn đọc sẽ được cung cấp nhiều thông tin khái quát, những nhiệm vụ cụ thể, những kinh nghiệm thực tiễn về công tác tổ chức xây dựng Đảng dưới góc nhìn chuyên ngành…

Bạn đọc có thể đặt mua tạp chí Xây dựng Đảng tại hệ thống bưu điện trên toàn quốc hoặc liên hệ trực tiếp với Tòa soạn qua số điện thoại: 080.45356.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất