Nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ

Thay mặt Đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng quyền năng và vai trò, sự đóng góp của phụ nữ trong mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà cho biết, thực tiễn đại dịch COVID-19 đã mang lại nhiều khó khăn, thách thức và đặt ra nhiều vấn đề mới trong lĩnh vực lao động việc làm. Có những việc làm bị mất đi, song cũng có không ít cơ hội mới được tạo ra. Đặc biệt, nền kinh tế sinh học, tuần hoàn, xanh giúp phụ nữ có thêm các hình thái việc làm mới và triển vọng kinh doanh mới trên cơ sở ứng dụng các nền tảng công nghệ và sáng tạo.

Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xanh, bền vững và bao trùm, phụ nữ và trẻ em gái vẫn dễ bị tổn thương hơn và đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Vì vậy, Việt Nam kêu gọi các nền kinh tế thành viên APEC tiếp tục duy trì đà hợp tác, nâng cao vai trò của APEC, thúc đẩy triển khai các sáng kiến, dự án về hợp tác công tư, chính sách, dự án phát triển, đào tạo và thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt về số hóa và tăng trưởng xanh.

Toàn cảnh phiên thảo luận

Toàn cảnh phiên thảo luận.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh, Việt Nam sẵn sàng hợp tác chặt chẽ cùng các nền kinh tế thành viên thúc đẩy các sáng kiến, dự án về nâng cao quyền năng của phụ nữ cũng như vai trò của nhóm yếu thế, triển khai hiệu quả Tầm nhìn Pu-tra-jay đến năm 2040 mà các Nhà Lãnh đạo APEC đã đề ra.

Tại Phiên thảo luận, đại diện các nền kinh tế tập trung thảo luận làm thế nào để việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ để đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Tầm nhìn Pu-tra-jay, bao gồm thông qua Kế hoạch hành động Ao-te-roa và làm thế nào để việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ thông qua các mô hình như mô hình sinh học, tuần hoàn, xanh, góp phần hỗ trợ cho đời sống và kinh tế phát triển toàn diện, công bằng, bền vững và hình thành khả năng chống chịu các cú sốc trong tương lai.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất