Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác phát triển Việt Nam - Nhật Bản


Hội nghị “Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản” chính thức khai mạc dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến tại TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, 23-6-2022. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Thực hiện Chương trình Đối ngoại và Xúc tiến đầu tư năm 2022 của tỉnh Vĩnh Phúc; hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023), nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy các hoạt động hợp tác hữu nghị, thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch giữa tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương, đối tác, nhà đầu tư của Nhật Bản, tạo cơ hội hợp tác phát triển cho các nhà đầu tư Nhật Bản và Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức “Hội nghị Vĩnh Phúc trong kết nối hợp tác và phát triển Việt Nam - Nhật Bản” năm 2022 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Hội nghị có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio, đại diện các ban, ngành chức năng, đại diện các Cơ quan xúc tiến đầu tư, thương mại của Nhật Bản tại Việt Nam; đại diện chính quyền các tỉnh hợp tác hữu với với Vĩnh Phúc... cùng đại diện 100 doanh nghiệp. Hội nghị diễn ra dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Tại Hội nghị, bên cạnh các phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về các vấn đề mang tính định hướng: Tăng cường ngoại giao kinh tế, hợp tác hữu nghị với các địa phương Nhật Bản, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Vĩnh Phúc; quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng; cơ hội, mở rộng đầu tư kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam và Vĩnh Phúc… Hội nghị cũng tiến hành các phiên thảo luận với các diễn giả là lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc; Thống đốc tỉnh Akita và tỉnh Tochigi, Nhật Bản; Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Lãnh đạo VCCI; Trưởng đại diện Tổ chức JETRO; đại diện một số tập đoàn, doanh nghiệp của Nhật Bản như: Sumitomo, Sojitz, Toyota, Honda,…

Nội dung thảo luận tập trung vào các nội dung:

Vĩnh Phúc - Tăng cường hội nhập quốc tế, đẩy mạnh kinh tế đối ngoại, tiềm năng, lợi thế đầu tư và đồng hành cùng doanh nghiệp; tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu và định hướng hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc với các tỉnh Akita và Tochigi, Nhật Bản.

Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và Vĩnh Phúc; xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản và triển vọng của Vĩnh Phúc; sự khác biệt và sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc; Vĩnh Phúc luôn đồng hành cùng Doanh nghiệp - Lợi thế so sánh Khu Công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc; Vĩnh Phúc - Lựa chọn đầu tư, phát triển dự án mới...

Hội nghị cũng dành thời gian thảo luận hỏi đáp về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Phúc. Đồng thời chứng kiến Lễ ký kết bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư giữa UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO).

* Trước đó, sáng 23-6, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio và các tổ chức, doanh nghiệp của Nhật Bản tới thăm, có buổi hội đàm với lãnh đạo tỉnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Yamada Takio cùng các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm, làm việc tại tỉnh. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Yamada Takio cùng các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm, làm việc tại tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đã giới thiệu khái quát những tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, du lịch - dịch vụ nghỉ dưỡng của Vĩnh Phúc sau 25 năm tái lập tỉnh.

Đồng chí cho biết, trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng, hòa bình và thịnh vượng giữa Việt Nam - Nhật Bản, những năm qua, Vĩnh Phúc luôn chú trọng, tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị, hợp tác kinh tế - đầu tư, giao lưu hữu nghị nhân dân, giao lưu văn hóa và trở thành điển hình của cả nước trong hợp tác hữu nghị với Nhật Bản.

Tính đến nay, Vĩnh Phúc thiết lập quan hệ hợp tác với 2 địa phương là tỉnh Akita và tỉnh Tochigi; thu hút 59 dự án đầu tư của Nhật Bản với tổng vốn đăng ký hơn 1,62 tỷ USD. Hầu hết các dự án đầu tư đều thành công và liên tục mở rộng quy mô sản xuất, có đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, tiêu biểu như Công ty Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam. Cùng với hợp tác, phát triển kinh tế, hằng năm Vĩnh Phúc đều phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, chương trình biểu diễn nghệ thuật, biểu diễn và thưởng thức trà đạo Nhật Bản, các chương trình gặp mặt, giao lưu… 

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan mong muốn đại sứ tiếp tục quan tâm, giúp Vĩnh Phúc kết nối, phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị, các hoạt động hợp tác địa phương, hợp tác kinh tế, thu hút các dự án đầu tư 2 bên có thế mạnh. Đặc biệt giúp tỉnh sớm có khu công nghiệp Thăng Long Vĩnh Phúc thứ 4. Tiếp tục thu hút các nhà đầu tư lớn của Nhật sang đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp, phát triển các khu nghỉ dưỡng.

Chúc mừng những thành tựu Vĩnh Phúc đạt được sau 25 năm tái lập tỉnh, Đại sứ Yamada Takio cho rằng, Vĩnh Phúc là địa phương có nhiều thế mạnh trong thu hút đầu tư và là một trong những địa phương có môi trường đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Đại sứ Yamada Takio mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống ngập lụt; xây dựng môi trường xanh, có giải pháp cung cấp, bảo đảm nguồn điện ổn định cho sản xuất. Có các cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp sử dụng điện năng lượng mặt trời. Tháo gỡ các khó khăn, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính xuất nhập khẩu theo tiêu chuẩn quốc tế; giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe ô tô, xe máy. Cùng với đó tăng cường mở rộng hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân với các địa phương của Nhật Bản.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất