“Biến nguy thành cơ”, tạo đột phá toàn diện

Linh hoạt, chủ động trong công tác phòng, chống dịch đã giúp Công ty TNHH Young Poong Electronics Vina, Khu Công nghiệp Bình Xuyên II giữ ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh, đảm bảo đời sống người lao động. Ảnh: Trà Hương.

Kiên định quan điểm “bất biến”, linh hoạt các giải pháp “vạn biến”

Kiên định với quan điểm lấy nhân dân làm gốc, đặt sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết là nguyên tắc “bất biến” của tỉnh trong bất cứ tình huống nào. Quan điểm này thể hiện rõ trong các chỉ đạo sát sao, bám sát tình hình dịch bệnh của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp chính quyền.

Trong năm 2021, Vĩnh Phúc đã trải qua nhiều thời điểm chống dịch cam go với tình hình dịch bệnh liên tục diễn biến phức tạp. Thế nhưng, dù phải đối diện với kẻ thù vô hình, nhưng tỉnh vẫn sớm giành thế chủ động bằng những phương châm, chiến lược bài bản.

Một trong những kinh nghiệm xương máu mà tỉnh luôn áp dụng là truy vết, cách ly, khoanh vùng sớm để hạn chế dịch lây lan trên diện rộng. Dù dịch bệnh phức tạp đến đâu, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng luôn có mặt ở những điểm nóng nhất và đưa ra những chỉ đạo sát sao hằng ngày; yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan phải tranh thủ từng giây, từng phút để sớm ngăn chặn, đẩy lùi Covid-19.

Trong đợt dịch từ trung tuần tháng 11-2021 đến nay, thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tỉnh đã tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung ương, đồng thời, kiên định nguyên tắc “bất biến” bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng triển khai các giải pháp “vạn biến” là ứng phó thần tốc, linh hoạt, sáng tạo, thích ứng an toàn, hiệu quả với từng trường hợp, từng địa phương, từng cơ quan, từng thời điểm để đạt được mục tiêu.

Vĩnh Phúc áp dụng thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ, đảm bảo việc đi lại giữa các địa phương được thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho phát triển kinh tế; tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; chuyển từ trạng thái kiểm soát bằng mệnh lệnh hành chính, giới nghiêm, cấm, dừng hoạt động sang tuân thủ tự giác, tự nguyện, tự kiểm soát, kiểm tra theo cơ chế xác suất và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, chuyển từ kiểm soát phân vùng theo địa giới hành chính sang hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, xác lập cơ chế tự kiểm soát tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trong từng gia đình; thay các chốt kiểm soát hữu hình, các quy định cứng nhắc bằng việc nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện, tự tuân thủ của người dân, doanh nghiệp.

Hiện thực hóa chủ trương này, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 18 về việc tăng cường phòng, chống dịch để “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh với nhiều nhóm giải pháp toàn diện.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu mỗi cá nhân, hộ gia đình và các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp tăng cường công tác xét nghiệm; tăng tỷ lệ xét nghiệm khi xuất hiện các nguy cơ cao hơn. Các cơ quan, đơn vị hoàn thiện “tủ thuốc” và “nội quy phòng, chống dịch”.

Các địa phương nếu xuất hiện nguy cơ phải thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh để tách F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời, khoanh vùng hẹp, xử lý triệt để, tránh lây nhiễm ra cộng đồng, nhanh chóng đưa địa phương trở về trạng thái bình thường.

Đồng thời, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ”: Thẩm quyền tại chỗ, nhân lực tại chỗ, phương tiện tại chỗ, gắn trách nhiệm tại chỗ; thực hiện thí điểm điều trị F0, cách ly F1 tại nhà riêng hoặc khu vực mà người bị cách ly lựa chọn; đẩy mạnh chiến lược tiêm vắc xin; thực hiện hiệu quả kế hoạch “vùng xanh”…

Nhờ nhất quán, đoàn kết, thực nghiêm các chỉ đạo trên nên dù trong những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh rất phức tạp, đặc biệt là tại huyện Vĩnh Tường và huyện Yên Lạc, thế nhưng chỉ sau một thời gian rất ngắn, các địa phương đều làm chủ được tình thế, khoanh vùng và truy vết kịp thời các ổ dịch, từng bước kìm chế không để dịch lan rộng.

Điều đó chứng minh Vĩnh Phúc đã thích ứng rất nhanh, hiệu quả và quyết liệt, đúng với phương châm và với tôn chỉ luôn coi sức khỏe và tính mạng của nhân dân là trên hết.

Đột phá toàn diện

Từ những thành quả chống dịch vững chắc, phát huy tinh thần vượt khó, tỉnh đã tranh thủ thời cơ, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp để phục hồi sản xuất - kinh doanh.

Trong năm 2021, tỉnh đã quyết liệt xử lý các điểm nghẽn, các nút thắt trong các ngành, các lĩnh vực, đặc biệt là về đất đai, thủ tục hành chính với tinh thần trách nhiệm cao nhất; đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; tháo gỡ khó khăn cho các dự án chậm giải ngân, đặc biệt là các dự án trọng điểm, quy mô lớn.


Vĩnh Phúc đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Ảnh: Trà Hương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng liên tục xúc tiến, tạo mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các nhà đầu tư, góp phần thu hút, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn.

“Thay đổi để thích ứng”, “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, đó cũng là phương châm của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm vừa phát triển sản xuất - kinh doanh, vừa tạo lá chắn vững chắc bảo vệ sức khỏe người lao động.

Với cơ chế thông thoáng và sự tạo điều kiện tối đa của tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vươn lên, tự nhìn nhận những khó khăn, hạn chế của mình, để từ đó, tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy, tìm tòi những hướng đi mới và đánh thức những tiềm năng tiềm ẩn nhằm vững vàng vượt qua đại dịch, đem lại việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Nhờ thích ứng và thích nghi tốt, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt kết quả ấn tượng. Trong đó, nổi bật là chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp 11 tháng năm 2021 tăng hơn 10,6% so với cùng kỳ năm 2020 với sự tăng trưởng mạnh mẽ của một số ngành công nghiệp quan trọng như linh kiện điện tử, sản xuất kim loại, ngành sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic…

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 6,34%; thu ngân sách nhà nước tăng 26,01% so với cùng kỳ năm 2020. Công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan. Tính đến ngày 15-11, toàn tỉnh thu hút được 35 dự án DDI với tổng số vốn đăng ký đạt hơn 16,5 nghìn tỷ đồng và 60 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký tăng cao so với cùng kỳ.

Kinh tế phát triển đã giúp đời sống của người dân được nâng cao; các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao của người dân được tổ chức đa dạng với nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh.

Nhân dân trên toàn tỉnh cũng ngày càng được thụ hưởng những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách, cơ chế hỗ trợ trong lĩnh vực giáo dục, trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội; đồng thời, tích cực giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp cho người lao động.

Cùng với đó là việc đẩy nhanh các chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; hỗ trợ và lắng nghe, giải đáp những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh được tỉnh tích cực triển khai đã tạo sự an tâm, phấn khởi cho người dân và doanh nghiệp.

Không có quả ngọt nào tự nhiên kết trái. Những gì mà Vĩnh Phúc đạt được hôm nay không dễ dàng mà có được, đó là thành tựu của những nỗ lực tự thân, thành tựu của một tinh thần lãnh chỉ đạo luôn sáng suốt và nhân văn của cấp ủy Đảng, chính quyền trên toàn tỉnh và đặc biệt đó là kết tinh của tinh thần đoàn kết một lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất