Vĩnh Phúc vươn mình trong gian khó (tiếp theo và hết)

Kỳ II: Vững vàng trong gian khó nhờ cơ cấu kinh tế hợp lý, cân bằng


Với cơ cấu kinh tế hợp lý, Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư, nhất là các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. (Toàn cảnh Khu công nghiệp Khai Quang, TP. Vĩnh Yên) Ảnh: Khánh Linh.

Sức bật từ các ngành công nghiệp

Quay trở lại thời điểm lúc tách tỉnh (năm 1997), Vĩnh Phúc có xuất phát điểm một tỉnh thuần nông, thu ngân sách chưa đến 100 tỷ đồng, phải nhận trợ cấp từ Trung ương. Sau gần 25 năm đổi mới và phát triển, Vĩnh Phúc đã tự chủ hoàn toàn, đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tỉnh có đóng góp đáng kể cho ngân sách trung ương.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 8/19 khu công nghiệp đi vào hoạt động, với 426 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, tổng số vốn 7,1 tỷ USD. Trong đó, các ngành cơ khí chế tạo, sản xuất linh kiện điện tử giữ vai trò chủ lực, có kim ngạch xuất khẩu lớn, thân thiện với môi trường, đem lại nhiều việc làm với thu nhập ổn định cho người lao động, đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp qua từng năm tăng trưởng đều đặn ở mức 2 con số.

Vượt lên khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thu ngân sách tỉnh năm 2021 đến thời điểm này ước đạt 28.000 tỷ đồng, hoàn thành 100% dự toán năm. Việc xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý xoay quanh trụ đỡ là ngành Công nghiệp đã tạo ra sức bật, đà tăng trưởng kinh tế bền vững.

Nông nghiệp công nghệ cao đang dần chiếm ưu thế

Với sự đầu tư về công nghệ trong lựa chọn nguồn giống lúa chất lượng cao, 5 năm trở lại đây, năng suất lúa của Vĩnh Phúc luôn nằm trong tốp đầu của khu vực với nhiều sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn hữu cơ, được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn sử dụng.

Chăn nuôi gặt hái nhiều thành tựu với các trang trại hiện đại, quy mô lớn, hàng nghìn con lợn, hàng vạn con gia cầm. Các trang trại giống vật nuôi với công nghệ tiên tiến đã giúp tỉnh chủ động hoàn toàn về con giống tốt.

Năm 2020, giá trị sản xuất ngành nông - lâm - thủy sản vượt mốc 10 nghìn tỷ đồng. Cơ cấu ngành Nông nghiệp chuyển dịch theo đúng định hướng, giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích đất canh tác liên tục tăng, năm 2020 đạt hơn 150 triệu đồng/ha.

Các chuỗi cung ứng, liên kết sản xuất nông nghiệp không ngừng gia tăng theo từng năm. Vĩnh Phúc trở thành một trong số ít tỉnh khu vực phía Bắc có đàn bò sữa lớn với quy mô gần 16.000 con, chất lượng sữa ngày một cao, trở thành vùng nguyên liệu cung cấp ổn định cho Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao trong trồng trọt, chăn nuôi được nhiều nông dân lựa chọn thực hiện đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa ngành nông nghiệp.

Vừa qua, tại Thủ đô Tokyo (Nhật Bản), dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam - CTCP (Vilico) và Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về dự án bò thịt tại Vĩnh Phúc với các nội dung: Liên doanh đầu tư cơ sở chăn nuôi - chế biến - phân phối sản phẩm thịt bò tại Việt Nam, cung cấp cho thị trường toàn quốc và xuất khẩu; các giai đoạn tiếp theo sẽ có thêm các sản phẩm nguồn gốc protein khác với công nghệ chế biến sâu, quy mô hợp tác dự kiến lên đến 500 triệu USD. Đây được cho là bước tiến lớn, giúp ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của tỉnh phát triển, góp phần nâng cao chất lượng các chuỗi liên kết sản xuất trong nông nghiệp.

Du lịch sẵn sàng bùng nổ với nhiều điểm nhấn

Với sự đầu tư lớn về hạ tầng du lịch - dịch vụ, hạ tầng giao thông, các khu nghỉ dưỡng cao cấp dần được hình thành với các điểm sáng như Tam Đảo I, Đại Lải Flamingo, FLC Vĩnh Phúc, Khu danh thắng Tây Thiên, đặc biệt là trong tháng 12, dự kiến Khu du lịch sinh thái Nam Tam Đảo sẽ đi vào hoạt động và thời gian tới là dự án Tam Đảo II.

Với vị trí địa lý thuận lợi, dịch vụ chuyên nghiệp và cơ sở hạ tầng đồng bộ, Vĩnh Phúc đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu khu vực phía Bắc. Trong tương lai gần, khi dịch Covid-19 được khống chế hiệu quả, du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ, trở thành đòn bẩy thúc đẩy kinh tế của tỉnh tăng trưởng mạnh mẽ.

Trải qua những ngày gian khó, “vượt nắng, thắng mưa”, kiên cường chống dịch, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, Vĩnh Phúc đã một lần nữa khẳng định là một tỉnh năng động, sáng tạo. Tuy diện tích không lớn, dân cư không đông, nhưng với tinh thần đổi mới, sáng tạo, xây dựng cơ cấu kinh tế hợp lý, kinh tế Vĩnh Phúc không ngừng tăng trưởng, ngày một gia tăng sự ảnh hưởng, đóng góp tích cực cho kinh tế cả nước.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất