Vĩnh Phúc: Trẻ hóa đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã


Đồng chí Mai Đức Chuyền, Phó Chủ tịch UBND phường Tích Sơn, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc là một trong những lãnh đạo chủ chốt cơ sở có đóng góp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Ảnh: Dương Hà.

Theo tổng hợp của Sở Nội vụ, đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 623 cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn (từ phó chủ tịch HĐND, UBND trở lên). Trong đó, độ tuổi 31-40 tuổi có 110 đồng chí; 41-50 tuổi có 286 đồng chí; 51-55 tuổi có 171 đồng chí và 55-60 chỉ có 56 đồng chí. Nhìn vào con số thống kê cho thấy, cán bộ chủ chốt ở cơ sở ngày càng được trẻ hóa.

Qua khảo sát, tại đảng bộ các huyện, thành phố, nguồn cán bộ trẻ giữ các chức danh chủ chốt cấp xã hiện nay đều được được đào tạo và tốt nghiệp từ đại học chuyên ngành và trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Tại huyện Sông Lô, nhiều cán bộ trẻ giữ chức danh chủ chốt cấp xã, trong đó, có hàng chục đồng chí trong độ tuổi 31-40 tuổi đã tốt nghiệp đại học và trung cấp lý luận chính trị. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trẻ, hằng năm, BTV Huyện ủy đặc biệt quan tâm, chú trọng công tác tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu bầu vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt; đồng thời, chú trọng việc luân chuyển cán bộ trẻ từ huyện về cơ sở để tăng nguồn nhân lực chất lượng cho các xã, thị trấn và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ trẻ có cơ hội rèn luyện để trưởng thành.

Những cách làm của huyện Sông Lô đã mang lại kết quả nổi bật. Đội ngũ cán bộ trẻ ở cơ sở phát huy được năng lực, sở trường và có đóng góp quan trọng trong việc ổn định bộ máy, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tháng 3-2021, đồng chí Nguyễn Thành Trung, sinh năm 1984 được luân chuyển về giữ chức danh Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đồng Thịnh, được phân công phụ trách công tác xây dựng Đảng. Với tinh thần, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, đồng chí đã cùng với lãnh đạo địa phương tích cực vào cuộc giải quyết nhiều công việc quan trọng, trong đó, có công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng chí Nguyễn Thành Trung cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã Đồng Thịnh có 2 khu công nghiệp (Khu Công nghiệp Sông Lô 1, Khu Công nghiệp Sông Lô 2) đang tiến hành giải phóng mặt bằng trên diện tích gần 100ha. Đây là nhiệm vụ khó, dễ phát sinh mâu thuẫn, phức tạp, do đó, cần phải có sự vào cuộc, chung tay của cả bộ máy lãnh đạo.

Với vai trò Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, đồng chí luôn nhận thấy rõ trách nhiệm của mình. Sau khi nhận nhiệm vụ tại đơn vị mới, bản thân đồng chí luôn trăn trở, tìm cách tháo gỡ vướng mắc; thường xuyên cùng lãnh đạo xã trực tiếp đối thoại với nhân dân để tạo sự đồng thuận, đẩy nhanh tiến độ của dự án.

Ở giai đoạn gấp rút, đồng chí tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính và những ngày nghỉ để trực tiếp xuống cơ sở khảo sát tình hình, nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của người dân, từ đó, xác định những việc cần làm ngay và chủ động, kịp thời đề xuất giải pháp cho Đảng ủy, chính quyền xã tháo gỡ khó khăn.

Đối với Dự án Khu công nghiệp Sông Lô 2, do diện tích đất quy hoạch nằm vào khu đất nghĩa trang, đang có rất nhiều gia đình có mồ mả người thân chôn cất ở đó, nên việc vận động, thuyết phục họ ủng hộ dự án từng gặp khó khăn. Để giải quyết vấn đề, trong quá trình đối thoại, gặp gỡ, trao đổi với người dân, đồng chí vận dụng những văn bản, quy định pháp luật của Nhà nước, đồng thời, đưa ra những lý lẽ giải thích, thuyết phục hợp tình, hợp lý, để nhân dân nhận thấy được sự cần thiết cũng như tầm quan trọng của dự án. Bản thân đồng chí luôn đặt mình vào hoàn cảnh của người dân để thấu hiểu, chia sẻ với họ, sau đó mới giải thích, thuyết phục.

Nhờ sâu sát cơ sở, Phó Bí thư Đảng ủy Nguyễn Thành Trung đã cùng lãnh đạo xã tạo lập được niềm tin giữa chính quyền với Nhân dân. Cho dù phần diện tích bị thu hồi đối với 2 dự án khá lớn, song đến nay, đa phần các hộ dân đều đồng thuận với mức giá bồi thường, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước. Kết quả này đã giúp các dự án nhanh chóng được triển khai theo đúng tiến độ, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.

Thời điểm này, khi cấp cơ sở đang chuẩn bị cho công tác quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2023-2030, việc quan tâm tạo nguồn cán bộ trẻ có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, chính trị để giới thiệu vào các chức danh lãnh đạo được các cấp ủy tiếp tục quan tâm, chú trọng, hướng đến mục tiêu trẻ hóa nguồn cán bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất