Lan toả bản sắc văn hoá Việt sang xứ sở Lá phong

Nguyễn Hoài Bắc Kiều bào Ca-na-đa

Đại sứ Phạm Vinh Quang cùng đại diện các nhóm cộng đồng người Việt tại Canada thắp hương trước bàn thờ Vua Hùng.

Đại sứ Phạm Vinh Quang cùng đại diện các nhóm cộng đồng người Việt tại Ca-na-đa thắp hương trước bàn thờ Vua Hùng.

Ngày 6-1-2001, Chính phủ ban hành Nghị định số 82/2001/NĐ-CP, quy định về quy mô, nghi lễ tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng hằng năm. Ngày 10-3 âm lịch trở thành ngày Quốc giỗ của cả dân tộc. Từ đây ngày Quốc giỗ được quy định bằng văn bản pháp quy của Chính phủ và người dân trong nước, bà con hải ngoại lấy ngày 10-3 âm lịch làm Lễ tế.

“Văn hoá còn, dân tộc còn” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh trong bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị văn hoá toàn quốc năm 2021 tại hội trường Diên Hồng, toà nhà Quốc hội của Việt Nam. Muốn văn hoá còn, muốn bản sắc văn hoá của dân tộc được lưu truyền và kế tục đời này sang đời khác, thế hệ này sang thế hệ tiếp nối không chỉ ở trong nước mà lan toả sang 128 quốc gia và vùng lãnh thổ - nơi có gần 6 triệu bà con kiều bào đang sinh sống là trách nhiệm của gia đình, của cơ quan đại diện ngoại giao và Sứ quán Việt Nam tại các nước sở tại.

Sứ quán Việt Nam tại Ốt-ta-oa, Ca-na-đa đã làm được những điều mong mỏi của bà con trong nước và bà con đang sinh sống tại Ca-na-đa, nơi đây có hơn 250 ngàn kiều bào đang định cư, hằng năm có khoảng hơn 21 ngàn du học sinh cho nên Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cơ quan đại diện ngoại giao phải tổ chức tốt những ngày lễ lớn của Việt Nam tại Ca-na-đa. Đặc biệt, ngày giỗ Tổ Hùng Vương năm nay Ngài Phạm Vinh Quang, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ca-na-đa và các cán bộ nhân viên Sứ quán kết hợp với bà con kiều bào đã tổ chức ngày Quốc giỗ trang trọng, ấm cúng, linh thiêng vào ngày Chủ Nhật, ngày 14-4-2024.

Hàng trăm bà con kiều bào đã tề tựu về đây để cùng với cơ quan đại diện ngoại giao thắp hương, dâng lễ để tưởng nhớ, tri ân đến các Vua Hùng đã có công dựng nước. Tôi tin rằng Ngài Đại sứ và mọi người dâng lễ lên bàn thờ các Vua Hùng đều cảm nhận được hồn thiêng núi sông, linh khí tiền nhân dâng tràn trong khánh phòng tế lễ. Ngài Phạm Vinh Quang thay mặt cho bà con kiều bào và cán bộ nhân viên Sứ quán làm chủ tế, kính cẩn cúi đầu dâng hương kính bái các Vua Hùng, các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng liệt sỹ qua các thời kỳ đã hy sinh thân mình để bảo vệ non sông đất nước Việt Nam.

Tôi là người mang Quốc tịch Ca-na-đa, gốc Việt Nam, tôi đang đầu tư kinh doanh sản xuất tại Việt Nam nên không có điều kiện bay về Ca-na-đa để tham dự ngày Quốc giỗ với Sứ quán và bà con kiều bào nhưng tôi vô cùng vinh dự được gửi một đoạn clip ngắn về Sứ quán để công chiếu trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Ốt-ta-oa. Thay mặt cho Công ty Đại Sơn, Công ty Canada Home Deco, Trường nghề Việt Nam - Canada của tôi tại Việt Nam và Thường vụ Ban Chấp hành Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA) tại Ca-na-đa kính chúc Ngài Đại sứ, phu nhân Đại sứ, cán bộ nhân viên Sứ quán, bà con Việt kiều cùng các vị khách mời tham dự Lễ tế một năm mới, năm Giáp Thìn 2024 mạnh khoẻ, an lành và thành công.

Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị "về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài" đã ban hành ngày 26-3-2004, vừa tròn 20 mươi năm, khẳng định một lần nữa rằng “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”. Đặc biệt quan trọng là Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản được sửa đổi bổ sung, được Quốc hội thông qua năm 2024 có hiệu lực từ ngày 10-1-2025 nêu rõ quyền của bà con Việt kiều được thừa hưởng như bà con người Việt Nam đang sống trong nước.

Hoà hợp dân tộc, xoá nhoà những vết thương chiến tranh còn vương vấn đâu đó trong một số ít người Việt đang định cư ở nước ngoài là trách nhiệm của tôi, bạn, chúng ta và là nhiệm vụ quan trọng của Đảng, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam. Muốn có đất nước hưng thịnh, hùng cường thì điều tiên quyết, cốt lõi là gần 100 triệu người dân trong nước và bà con kiều bào phải đoàn kết, bỏ qua những khác biệt về chính kiến, bao dung, chia sẻ cùng nắm tay nhau tiến về phía trước, tiến về ấm no, hạnh phúc và giàu có cho mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng xã hội. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất