Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023 diễn ra trong 3 ngày với nhiều hoạt động phong phú
Quang cảnh buổi Họp báo về Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023.

Họp báo về Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023.

Phát biểu tại buổi họp báo, đồng chí Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang chia sẻ: Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023, là một sự kiện đầy ý nghĩa, không chỉ đánh thức những giá trị truyền thống, mà còn là cơ hội để chúng ta tiếp tục lan tỏa những nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân miền Tây, tạo nên những điểm nhấn thu hút du khách từ khắp nơi đến với đất phương Nam mến thương, để mỗi người khi đến thăm Hậu Giang có thể trải nghiệm một phần hình ảnh tươi đẹp của người dân và văn hóa địa phương. Hãy cùng nhau tận hưởng những khoảnh khắc đáng nhớ, cùng chia sẻ niềm tự hào về mảnh đất xinh đẹp mà chúng ta đang sống.

Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023 không chỉ là việc tạo nền tảng để thể hiện và bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống của người dân miền Tây, mà còn là dịp để chúng ta cùng nhau khám phá, trải nghiệm và cảm nhận sự đa dạng về văn hóa của đất nước.

Thông qua việc tổ chức Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang mong muốn đây là một sự kiện văn hóa góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, phát triển một xã hội văn minh, thịnh vượng, tích hợp nét đẹp văn hóa truyền thống để thu hút du khách và nhà đầu tư trong, ngoài nước.

Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023 mang đặc trưng riêng của vùng đất Hậu Giang đó là vải dùng để may nên những chiếc áo bà ba được làm bằng vải sợi khóm Cầu Đúc. Nếu như trước đây, tỉnh chỉ tập trung vào khai thác trái thì với diện tích khóm khá lớn 2.800ha sẽ là nguồn nguyên liệu dồi dào để nghiên cứu dệt vải, đây sẽ là một tiềm năng mới của tỉnh Hậu Giang trong phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đây là lần đầu tiên Festival Áo Bà Ba diễn ra tại Hậu Giang và chúng tôi mong muốn sẽ duy trì tổ chức hằng năm để qua đó người dân biết đến nhiều hơn về chiếc áo bà ba cũng như về vùng đất và con người Hậu Giang nói riêng, Nam Bộ nói chung - đồng chí Hồ Thu Ánh nhấn mạnh.

Quang cảnh buổi Họp báo về Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023.

Họp báo về Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023.

Theo Ban Tổ chức, Festival Áo Bà Ba – Hậu Giang 2023 diễn ra với nhiều hoạt động phong phú như biểu diễn nghệ thuật, thời trang, ca nhạc, ẩm thực, triển lãm ảnh, thi vẽ tranh, diễu hành... mang đậm giá trị truyền thống dân tộc, hơi thở văn hóa Nam Bộ kết hợp với các hoạt động đa dạng khác.

Điểm nhấn là Chương trình trình diễn nghệ thuật về Áo Bà Ba, Triển lãm ảnh áo bà ba từ xưa đến nay, Ẩm thực truyền thống Nam Bộ cùng các buổi biểu diễn Đờn ca tài tử. Sân khấu biểu diễn được thiết kế ngoài trời, nằm trong khu văn hóa Hồ Sen để vừa là khu biểu diễn nghệ thuật, vừa là khu ẩm thực (với nhiều món ăn được chế biến từ khóm và cá thát lát cườm là hai sản phẩm nông thủy sản của Hậu Giang) và là nơi diễn ra những trò chơi dân gian thú vị; trong khi đó triển lãm ảnh, thi vẽ tranh bằng công nghệ AI ( trí tuệ nhân tạo) lần đầu tiên được tổ chức cho học sinh Hậu Giang sẽ diễn ra tại khu công viên bờ kè Xà No.

Tổng đạo diễn Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023, Nhà thiết kế Minh Hạnh nhấn mạnh: “Thông điệp mà Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023 muốn truyền tải đến mọi người trong và ngoài nước là sự thấu hiểu những bản sắc văn hóa tốt của miền sông nước Nam Bộ, phản ánh những thành tựu mà dân tộc Việt Nam đã đạt được trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chính bản sắc văn hóa tốt của mỗi dân tộc là thông điệp có giá trị cho cuộc sống và định vị thương hiệu cho dân tộc mình”.

Theo Nhà thiết kế Minh Hạnh, bộ sưu tập áo bà ba làm bằng vải sợi khóm Cầu Đúc (một loại khóm thuộc giống Queen được trồng trên vùng đất phèn ở Hậu Giang) kết hợp tơ tằm do những nghệ nhân dệt tơ tằm ở Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và Nha Xá (tỉnh Hà Ham) thực hiện sẽ được trình diễn tại Festival Áo Bà Ba. Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có khoảng 2.800ha khóm Cầu Đúc, ngoài việc thu hoạch trái, thì với diện tích khóm khá lớn, nguyên liệu để nghiên cứu dệt vải cũng là một lợi thế của Hậu Giang trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp.

Theo đại diện UBND tỉnh Hậu Giang, đây là lần đầu tiên Festival Áo Bà Ba - Hậu Giang 2023 diễn ra tại Hậu Giang và dự định sẽ được tổ chức hằng năm, qua đó để người dân biết đến nhiều hơn về chiếc áo bà ba cũng như về vùng đất và con người Hậu Giang nói riêng, Nam Bộ nói chung.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất