Chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: THU HƯỜNG).

Quang cảnh Hội nghị (Ảnh: THU HƯỜNG).

Quan tâm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh cho biết, LĐLĐ thành phố hiện đang quản lý 19.564 công đoàn cơ sở với 1.345.987 đoàn viên, 1.524.180 lao động.

Dự báo tết năm nay, có những doanh nghiệp sẽ không có tiền thưởng tết, lương tháng 13. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố nhiều, ảnh hưởng đến người lao động (NLĐ) khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động sẽ không chốt sổ BHXH được cho NLĐ... Do đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố dự kiến từ nay cho đến hết quý I-2023 tiềm ẩn nhiều phức tạp. 

LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung nắm thông tin, dự báo tình hình, quan hệ lao động tại địa bàn, đơn vị; đồng thời chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết các tranh chấp lao động phát sinh, có biện pháp giải quyết các vấn đề về tiền lương, chế độ, chính cho NLĐ bị mất việc. Tăng cường công tác tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành uỷ phát biểu tại hội nghị (Ảnh: THU HƯỜNG).

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành uỷ phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: THU HƯỜNG).

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh phân tích thêm về tình hình thế giới và trong nước ảnh hưởng đến tình hình lao động của Thành phố.

Theo đồng chí, thời gian tới tình hình lao động của Thành phố sẽ tiếp tục có những khó khăn, thách thức, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2023 và cả năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải yêu cầu cấp ủy TP. Thủ Đức, quận, huyện và cấp trên tương đương tiếp tục tham mưu Ban chỉ đạo về xây dựng  quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng lưu ý ban dân vận các cấp cần phải tiếp tục nắm chắc tình hình liên quan đến công nhân và doanh nghiệp để có dự báo và kịp thời tham mưu cho cấp ủy về công tác chăm lo tết, chủ động nắm bắt tình hình và giải quyết các xung đột hoặc bất cập trong việc sử dụng lao động…

Riêng Sở LĐTB-XH, phải chủ động liên kết, kết nối để giới thiệu việc làm cho NLĐ bị mất việc; LĐLĐ thành phố tham mưu Thành ủy các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn - đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hồ Hải, lãnh đạo Thành phố đã và đang có các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, Thành phố cũng quan tâm hỗ trợ, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi hợp pháp cho NLĐ. Tinh thần chung của Thành phố là kiên quyết đấu tranh, xử lý những doanh nghiệp không đảm bảo quyền lợi NLĐ theo quy định.

“LĐLĐ TP. Hồ Chí Minh đã có kế hoạch chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, NLĐ”.

Theo đó, hệ thống công đoàn sẽ tập trung chăm lo cho đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm do doanh nghiệp khó khăn phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động, giải thể, phá sản, chủ doanh nghiệp bỏ trốn hoặc không được doanh nghiệp thưởng tết.

Ngoài ra, NLĐ nữ đang mang thai, đoàn viên công đoàn nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; đoàn viên công đoàn, NLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo đang điều trị… cũng được chăm lo”.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất