Việt Nam đứng thứ 56 thế giới về chất lượng cuộc sống số
Việt Nam đứng thứ 56 thế giới về chất lượng cuộc sống số năm 2023

Việt Nam đứng thứ 56 thế giới về chất lượng cuộc sống số năm 2023.

Chỉ số Chất lượng Cuộc sống số là nghiên cứu thường niên xếp hạng 121 quốc gia theo phúc lợi kỹ thuật số dựa trên 5 trụ cột cốt lõi: chất lượng in-tơ-nét, chính phủ điện tử, cơ sở hạ tầng viễn thông, khả năng chi trả cho in-tơ-nét và an ninh mạng.

Trong số 5 trụ cột của chỉ số, Việt Nam đạt thành tích tốt nhất về khả năng chi trả cho in-tơ-nét, đứng ở vị trí thứ 16, đồng thời cũng đối mặt với thách thức về an ninh mạng, khi chỉ xếp thứ 94. Ngoài ra, Việt Nam đứng thứ 30 về chất lượng in-tơ-nét, xếp hạng 57 về cơ sở hạ tầng viễn thông và hạng 63 về chính phủ điện tử.

Về chỉ số tổng thể, Việt Nam xếp sau Thái Lan (hạng 51) nhưng vượt qua Căm-pu-chia (hạng 105). Ở châu Á, Xin-ga-po dẫn đầu khu vực và Việt Nam đứng thứ 15.

Chất lượng in-tơ-nét của Việt Nam cao hơn 18% so với mức trung bình toàn cầu. Tốc độ mạng cố định tại Việt Nam đạt tốc độ trung bình 115 Mbps và mạng di động trung bình đạt 55 Mbps.

Xin-ga-po là nước có tốc độ mạng cố định nhanh nhất thế giới - là 300 Mbps. Trong khi đó, chậm nhất thế giới là Yemen - 11 Mbps. 

In-tơ-nét ở Việt Nam có giá cả phải chăng so với các nước khác. Người Việt làm việc 2 giờ 45 phút mỗi tháng là đã đủ khả năng chi trả cho chi phí kết nối băng thông rộng cố định. Mặc dù con số này thấp hơn mức trung bình nhưng lại cao gấp 9 lần so với ở Rumani, nơi có giá cước mạng cố định phải chăng nhất thế giới. Người Rumani chỉ phải làm việc 18 phút mỗi tháng là đã đủ chi phí này.

Người Việt phải làm việc 25 phút 32 giây mỗi tháng để có đủ tiền chi trả cho chi phí mạng di động. Con số này cao gấp 2 lần so với ở Luxembourg, nơi có mạng di động giá cả phải chăng nhất thế giới. Người dân ở đây chỉ phải làm việc 16 phút mỗi tháng là đã đủ tiền chi trả chi phí này.

Việt Nam hiện đang đứng thứ 94 trên thế giới về an ninh mạng - tụt 10 bậc so với năm ngoái; đồng thời đứng thứ 57 về cơ sở hạ tầng viễn thông và hạng 63 về chính phủ điện tử.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất