Tích cực hỗ trợ, thăm hỏi các nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân (Hà Nội)
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi sức khoẻ nạn nhân vụ cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi sức khoẻ nạn nhân vụ cháy đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: TTXVN

Vụ cháy chung cư mini số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ xảy ra vào 23 giờ 50 phút ngày 12-9-2023. Ngôi nhà có diện tích khoảng 200m2, với địa hình ngõ nhỏ, sâu, cách phố Khương Hạ 400m. Sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, lãnh đạo thành phố, lực lượng Phòng cháy, chữa cháy Bộ Công an, Trường Đại học Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, Công an thành phố, Công an quận Thanh Xuân đã có mặt tại hiện trường và chỉ đạo chữa cháy, khẩn trương thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn đối với các nạn nhân. Sau 45 phút xảy ra hỏa hoạn, đám cháy cơ bản được khống chế. 

Trong quá trình chữa cháy, lực lượng lớn cán bộ, chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy, Công an quận và các phường trên địa bàn quận Thanh Xuân cùng đông đảo người dân, sinh viên các trường đại học, các tình nguyện viên, các cơ sở y tế đã tích cực tham gia vào quá trình sơ cứu, cấp cứu người bị nạn. Đến 5 giờ ngày 13-9-2023, thống kê sơ bộ đã có trên 70 người được cứu nạn, đưa đi cấp cứu 54 người. Tính đến 18h40 phút cùng ngày, cơ quan chức năng đã xác định được 56 người tử vong và 37 người bị thương (trong đó, đã xác định được danh tính của 39/56 người tử vong). 

Hiện, những người bị thương đang được cấp cứu tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, như: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Quân y 103… Các y bác sĩ vẫn đang nỗ lực chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân của vụ cháy chung cư mini tại phố Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội.

Xác định đây là vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc hỗ trợ những nạn nhân và những trường hợp bị ảnh hưởng do đám cháy. Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội, các cơ sở y tế phải tập trung, cố gắng cứu chữa tối đa người bị nạn, kinh phí chữa trị do thành phố đảm bảo.

Chia sẻ và đồng cảm với nạn nhân và gia đình nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini xảy ra tại địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, ngay trong ngày 13-9, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã ký Công văn hỏa tốc số 2845/BHXH-VP gửi BHXH thành phố Hà Nội về vụ cháy chung cư mini tại ngõ 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.

Tại Công văn này, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam gửi lời thăm hỏi, chia sẻ những mất mát của các gia đình người bị nạn. Ngành BHXH Việt Nam hỗ trợ các gia đình với mức 3 triệu đồng/người chết, 2 triệu đồng/người bị thương, được trích từ quỹ phúc lợi tập trung của ngành (từ lương của công chức, viên chức trong ngành).

Ngoài việc động viên, hỗ trợ các nạn nhân, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội khẩn trương, tập trung thực hiện các nội dung sau: Một là, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh tạo mọi điều kiện, đảm bảo đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật… để hỗ trợ, chăm sóc, điều trị tốt nhất cho bệnh nhân bị thương trong vụ hỏa hoạn. Hai là, giải quyết nhanh nhất, sớm nhất chế độ mai táng phí và chế độ tuất đối với người tham gia BHXH là nạn nhân trong vụ cháy theo quy định.

Trước đó, trưa ngày 13-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát hiện trường vụ cháy khiến hàng chục người thương vong tại phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; đồng thời tới kiểm tra công tác cứu chữa và thăm, động viên các nạn nhân đang được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Ngay sau khi biết tin vụ cháy, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 796/CĐ-TTg thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn; chỉ đạo các bộ, ngành và thành phố Hà Nội khẩn trương cứu chữa cho nạn nhân, khắc phục hậu quả vụ cháy; đồng thời điều tra, làm rõ nguyên nhân; rà soát, bổ sung quy định, tăng cường tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, nhất là tại các chung cư mini.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất