Việt Nam đưa sáng kiến thúc đẩy quyền con người được tiêm chủng
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cùng các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên thảo luận của Khóa họp 54 HĐNQ LHQ. (Nguồn: TTXVN)

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cùng các thành viên Đoàn đại biểu Việt Nam tại Phiên thảo luận của Khóa họp 54 HĐNQ LHQ. (Nguồn: TTXVN)

Tại Văn phòng LHQ tại Giơ-ne-vơ, Việt Nam đã phối hợp với Bra-xin và Gavi - Liên minh toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) tổ chức Tọa đàm quốc tế về Thúc đẩy quyền con người được tiêm chủng. Tham gia Tọa đàm có khoảng 50 đại biểu đến từ gần 30 quốc gia, các tổ chức quốc tế.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh LHQ, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Giơ-ne-vơ nhấn mạnh chính sách và thành tựu của Việt Nam về đảm bảo quyền con người được tiếp cận vắc-xin, tiêm chủng, góp phần quan trọng thúc đẩy sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ Việt Nam cam kết mạnh mẽ và đạt thành tựu quan trọng trong triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng, được thiết lập từ năm 1981, với tỷ lệ cao về tiêm chủng mở rộng thông thường, và chương trình khẩn cấp như tiêm chủng ngừa COVID-19, được WHO, GAVI và cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Bên cạnh sự nỗ lực từ phía Chính phủ và người dân, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định tầm quan trọng của sự hỗ trợ, hợp tác của cộng đồng quốc tế giúp Việt Nam đạt được thành tựu về tiêm chủng mở rộng, đặc biệt là sự hỗ trợ của WHO, GAVI, COVAX - chương trình phân phối vắc-xin công bằng do WHO khởi xướng dành cho các nước nghèo - và các đối tác quốc tế khác. 

Đáng chú ý, Việt Nam đã đạt tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 gần 100%, là một trong những nước đạt tỷ lệ cao nhất trên thế giới, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát hiệu quả đại dịch, bảo vệ sinh mạng của người dân đồng thời duy trì tăng trưởng kinh tế trong đại dịch và phục hồi sau đại dịch.

Ngay sau đó, trong phiên thảo luận chung về các quyền con người tại Khóa họp 54 HĐNQ LHQ, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đã trình bày phát biểu chung về quyền con người được tiêm chủng. Phát biểu chung này nhận được sự ủng hộ của đông đảo các nước, với sự đồng bảo trợ chính thức của gần 60 nước từ tất cả các châu lục.

Phát biểu chung nhấn mạnh mối liên hệ và tác động quan trọng giữa tiêm chủng và quyền được hưởng một tiêu chuẩn sức khỏe về thể chất và tinh thần ở mức cao nhất có thể đạt được; tầm quan trọng của vắc-xin, chủ nghĩa đa phương vắc-xin và các nỗ lực đa phương, vai trò của HĐNQ LHQ nhằm tăng cường đoàn kết và hợp tác quốc tế đảm bảo tiếp cận vắc-xin công bằng, giá thành hợp lý và kịp thời, cũng như việc thúc đẩy quyền được tiêm chủng, thực hiện đầy đủ chương trình tiêm chủng.

Phát biểu chung kêu gọi các quốc gia và các bên liên quan thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về tiêm chủng của WHO nhằm đảm bảo tất cả mọi người dân, ở mọi nơi và mọi lứa tuổi, được tiêm chủng, đặc biệt là các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương như người già và trẻ em.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất