Việt Nam dẫn đầu khảo sát về sự bình đẳng giới ở gia đình và trong công việc
Việt Nam dẫn đầu các quốc gia tham gia khảo sát về vấn đề bình đẳng giới trong gia đình và công việc

Có tổng số 33.326 người tại 39 quốc gia đã được phỏng vấn trực tiếp, qua điện thoại hoặc trực tuyến. Tại Việt Nam, cuộc khảo sát do Công ty Nghiên cứu Đông Dương (Indochina Research) thực hiện với 601 người được hỏi tại 4 thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Theo đó, có tới 93% số người Việt Nam được hỏi cho rằng có sự bình đẳng nam nữ trong gia đình, 84% số người Việt Nam tham gia cho rằng đã có sự bình đẳng nam nữ trong công việc. Đây cũng là tỉ lệ cao nhất trong số 39 quốc gia tham gia vào cuộc điều tra này.

Kết quả chung của cuộc khảo sát cho thấy 70% số người được hỏi ở 39 quốc gia cho rằng đã có sự bình đẳng giữa hai giới trong gia đình, 60% có suy nghĩ tương tự về bình đẳng giới ở nơi công sở.

Lĩnh vực chính trị là nơi phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn nhất, với chỉ khoảng 50% số người được hỏi cho rằng phụ nữ và nam giới được đối xử như nhau trên chính trường, trong đó chỉ có 18% số người Nhật Bản được hỏi cho rằng có sự bình đẳng giới trong chính trị ở Nhật. Tại Việt Nam, tỉ lệ này là 63%. Phần Lan là nước có tỉ lệ người nhận định có bình đẳng giới trên chính trường cao nhất với 86%.

Cuộc điều tra năm nay cũng chỉ ra vấn đề cơ hội trong công việc và sự nghiệp đối với hai giới. Trên phạm vi toàn thế giới, có 37% số người được hỏi cho rằng phụ nữ có cơ hội tương đương với nam giới khi tìm kiếm việc làm và phát triển sự nghiệp. Ở Việt Nam, tỉ lệ này là 69%, cao thứ 2 trên thế giới chỉ sau Trung Quốc với 79%. Nhật Bản là nước có tỉ lệ thấp nhất với 12%.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất