Quá vô lý khi kẻ vi phạm pháp luật lại được tôn vinh!

Văn phong “đến hẹn lại lên”

Ngày 14-12-2021, Phạm Đoan Trang đã phải đối mặt với bản án thích đáng, nghiêm minh 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Đây có thể coi là một kết cục tất yếu, dành cho những người được sinh ra, được nuôi dưỡng và giáo dục trên mảnh đất Việt Nam nhưng lại luôn có tư tưởng chống đối, chống phá, đi ngược lại lợi ích của đất nước, dân tộc và nhân dân một cách đầy cực đoan.

Phạm Thị Đoan Trang đứng trước vành vóng ngựa nghe tuyên án 9 năm tù về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”.

Và theo lẽ tất yếu, cứ như “đến hẹn lại lên”, mỗi khi một bản án dành cho bất kỳ những kẻ phản động, lợi dụng dân chủ chống phá lợi ích quốc gia, dân tộc ra đời, là một loạt những bài ca “khóc mướn”, kêu gào tự do lại được sản sinh, xào đi, xào lại, “tái chế” để hợp “thời vị”. Nào là những nhà báo “dân chủ” quật cường, những anh hùng nhân quyền vô tội, những người dân lương thiện đấu tranh đòi tự do, dân chủ, những tù nhân lương tâm…

Và đúng như vậy, ngay khi Phạm Đoan Trang mới bị cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt bị tạm giam, về hành vi “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”, một số tổ chức núp bóng nhân quyền như “Phóng viên không biên giới” (RSF), “Theo dõi nhân quyền thế giới” (HRW), “Ân xá quốc tế” (AI)... đã lớn tiếng phản đối và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho Phạm Đoan Trang. Một số đối tượng đã kêu gào trên không gian mạng, đòi thành lập “Câu lạc bộ Phạm Đoan Trang”, hay còn gọi là “Câu lạc bộ những phụ nữ đòi nhân quyền” để rao giảng cái họ gọi là sự vô tội của một nữ nhà báo “độc lập” can đảm, quyết tâm đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền!

Đỉnh điểm, sau bản án kết tội 9 năm, ngày 10-2 vừa qua, Bộ Ngoại giao Ca-na-đa và Anh đã trao “Giải thưởng Tự do Báo chí Ca-na-đa - Vương quốc Anh năm 2022” cho Phạm Thị Đoan Trang với lý do được đề cập tại thông cáo báo chí là “để ghi nhận những đóng góp của bà Trang cho việc “thúc đẩy tự do báo chí tại Việt Nam”. Trước đó, nhân vật này cũng được “xướng tên” nhận giải thưởng nhân quyền Martin Ennals ngày 19-1-2022, tại Thụy Sĩ. Nực cười hơn nữa khi gia đình và trang cá nhân của Phạm Đoan Trang đang do những “anh em dân chủ” quản lý hộ đăng đàn thư kêu gọi vận động đề cử Giải Nobel hoà bình cho Trang.

Điều này thật phi lý bởi Phạm Đoan Trang không phải là một nhà báo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam - một quốc gia luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do ngôn luận và tự do báo chí. Đúng là câu chuyện ngược đời khi một đối tượng vi phạm pháp luật Việt Nam lại được tôn vinh, cổ xuý, trao giải thưởng tự do báo chí như một biểu tượng của dân chủ, nhân quyền.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng từng khẳng định, việc Bộ Ngoại giao Ca-na-đa và Anh trao giải thưởng cho một cá nhân vi phạm pháp luật Việt Nam là một hành động thiếu khách quan, không phù hợp và không có lợi cho việc phát triển quan hệ song phương với Việt Nam.

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng

Phó Phát ngôn viện dẫn “Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng, liên hệ với các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài, xuất bản các ấn phẩm trái phép có nội dung tuyên truyền, hướng dẫn, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Hành vi của Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội”.

Chẳng có bản án nào là “mơ hồ”

Phạm Đoan Trang có oan ức như những lời những kẻ khóc mướn kêu gào không? Câu trả lời rõ ràng là không.

Lật lại quá khứ, Phạm Thị Đoan Trang sinh ra trong một gia đình nền nếp, bố mẹ Trang đều là cán bộ nghỉ hưu, các anh trai của Trang đều là những người đang công tác tại các cơ quan Nhà nước. Bản thân Trang cũng được ăn học đến nơi, đến chốn. Đáng nhẽ ra, Trang nên sử dụng những kiến thức đã học được để phục vụ lợi ích của quê hương, đất nước nơi mình sinh ra và lớn lên nhưng cô đi lợi dụng chính mác phóng viên dởm của mình để ra sức cố vũ, kích động xuyên tạc Việt Nam đàn áp tự do báo chí, ngôn luận.

Theo hồ sơ vụ án, Phạm Thị Đoan Trang từng tốt nghiệp trường THPT Hà Nội - Amsterdam và Khoa Kinh tế, Đại học Ngoại thương Hà Nội. Sau khi ra trường, Trang làm phóng viên cho báo điện tử VnExpress trong 2 năm, sau đó làm nhân viên Công ty quảng cáo HAKI, nhân viên Công ty Truyền hình kỹ thuật số VTC, cộng tác viên báo Vietnamnet và có gần 3 năm làm phóng viên báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2013, do xuất cảnh đi nước ngoài không xin phép nên Trang đã bị cơ quan chủ quản kỷ luật buộc thôi việc. Trong chuyến xuất cảnh trái phép này, Trang đã bị một số đối tượng chống đối chính quyền lôi kéo tham gia vào các hoạt động biểu tình cùng cộng đồng chống cộng, thậm chí cũng giương lá cờ vàng ba sọc. Sự chuyển biến tư tưởng của Phạm Đoan Trang bắt nguồn từ chính sự kích động, hứa hẹn của số đối tượng phản động bên ngoài, bởi ngay khi trở về nước, Trang đã trực tiếp thành lập và tham gia điều hành nhiều hội, nhóm bất hợp pháp, đồng thời đứng sau lôi kéo lập nhóm “Du ca Sài Gòn”, “Tuổi trẻ làm đẹp quê hương”, tụ tập, khuếch trương lực lượng chống đối trong nước, tập hợp lực lượng chống đối trong giới văn nghệ sĩ, trí thức trẻ.

Phạm Thị Đoan Trang được biết đến là thành viên cốt cán của Tổ chức VOICE (dịch ra là "Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại" - một tổ chức lấy lương tâm để che đậy hành vi chống phá Nhà nước và nhân dân Việt Nam). Trang cũng là một trong những người sáng lập và duy trì hoạt động của Nhà xuất bản Tự do - một tổ chức dân sự trá hình, hoạt động trái phép chuyên xuất bản, in ấn và phát hành các ấn phẩm có nội dung tiêu cực, xuyên tạc, kích động bạo lực, chống phá Đảng, Nhà nước. Ngoài ra, Trang cũng lập và điều hành các trang mạng như “Luật khoa tạp chí”, “Phamdoantrang.com”, “The Vietnamese magazine”… nhằm viết, tán phát nhiều bài viết, cuốn sách với nội dung chống phá.

Theo cáo trạng, từ ngày 16-11-2017 đến 5-12-2018, Phạm Đoan Trang đã có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành nhiều tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống phá Nhà nước Cộng hoà XHCN Việt Nam như: "Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam"; "Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam"; "Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam"... Đây là những tài liệu có nội dung tuyên truyền luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Trang xác nhận mình là tác giả của báo cáo nghiên cứu về luật tín ngưỡng, tôn giáo. Trang cùng nhóm tác giả viết báo cáo này bằng tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Việt và đăng tải trên trang điện tử do mình lập ra. Nhiều lần trả lời phỏng vấn đài nước ngoài như BBC News tiếng Việt và Đài Á Châu tự do (RFA), Trang đã có phát ngôn tuyên truyền các nội dung thông tin xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Cáo trạng khẳng định, bị cáo Phạm Thị Đoan Trang là người có trình độ nhận thức nhất định, hiểu và biết rõ hậu quả hành vi, tuy nhiên vẫn tích cực thực hiện trong thời gian dài. Dẫu vậy, quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không khai báo thành khẩn, quanh co, chối tội, tiếp tục giảo biện cho hành vi phạm tội nhiều lần của mình. Nhưng hành vi đó lại được các “phe đồng minh” tung hô như biểu tượng của một nữ anh hùng quật cường, quyết tâm theo đuổi dân chủ mà theo như nhiều bình luận cho rằng “Mèo khen mèo dài đuôi khi phản động lại được một tổ chức phản động biểu dương”.

Chia sẻ quan điểm của mình, đồng chí Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Nhân quyền của Chính phủ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Công an) khẳng định, Phạm Thị Đoan Trang bị bắt giữ và xét xử do có những hành động vi phạm pháp luật nhiều lần, nghiêm trọng. Hành vi của Phạm Thị Đoan Trang là nguy hiểm cho xã hội.

Đồng chí Nguyễn Văn Kỷ, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Nhân quyền của Chính phủ, Phó Cục trưởng Cục Đối ngoại (Bộ Công an).

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Nhân quyền của Chính phủ cho biết, trong thời gian qua, chúng ta xử lý không chỉ Phạm Thị Đoan Trang mà còn nhiều đối tượng khác dựa trên những căn cứ cụ thể của từng bộ luật, trong đó có Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong quá trình bắt giữ, xử lý các đối tượng, cơ quan điều tra, VKSND, TAND đều căn cứ vào những quy định của pháp luật để xử lý, đúng người, đúng tội, không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không làm oan sai. Vì vậy, có thể nói, bản án dành cho Phạm Thị Đoan Trang cũng như các đối tượng chống đối khác trong thời gian qua là hoàn toàn đúng quy định, phù hợp với luật pháp quốc tế. Những luận điệu xuyên tạc rằng, Việt Nam xử lý các đối tượng trên bằng “bản án mơ hồ” “theo ý chí chủ quan”, “áp đặt”, “đàn áp những người bất đồng chính kiến” là hoàn toàn vô căn cứ.

Bản chất của những lời kêu gào trả tự do

Nhìn nhận thực tế, đằng sau những lời rao giảng đạo đức, khóc thuê cho mỗi phận người chịu án tù của các tổ chức núp bóng nhân quyền là âm mưu thâm độc tột cùng “chống phá Đảng, Nhà nước, kích động các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Từ sự việc của Phạm Đoan Trang, chúng ta có thể thấy, một số tổ chức, cá nhân lưu vong ở trong nước và đặc biệt là nước ngoài tiếp tục quan tâm và gây sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền. Với cái nhìn thiếu thiện chí với Việt Nam, các cá nhân, tổ chức này lợi dụng triệt để việc Việt Nam xử lý số đối tượng vi phạm pháp luật thuộc nhóm chống đối trong thời gian qua, trong đó có Phạm Thị Đoan Trang để xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, tạo cớ cho một số tổ chức, cá nhân có hoạt động chống phá Việt Nam trong thời gian tới. Đây có thể coi là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Việt nam.

Thực tế mỗi lời kêu oan, khóc mướn dành cho Phạm Đoan Trang thực chất cũng chẳng tốt đẹp gì cho lắm. Bởi thực tế, Phạm Thị Đoan Trang cũng chỉ là một trong số nhiều “con bài” mà các đối tượng bên ngoài sử dụng để kích động các hành vi chống phá Nhà nước Việt Nam; xây dựng thành “ngọn cờ” nhằm lôi kéo thêm những đối tượng chống đối trong nước, tạo dựng nên lực lượng đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay trong lòng đất nước. Vụ việc của Phạm Đoan Trang và lời khóc than này cũng chỉ là một trong những mánh khoé được đưa ra để phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước mà cả dân tộc này đang từng ngày, từng giờ xây dựng, vun đắp.

Chúng ta thấy rất rõ rằng, Đảng và Nhà nước ta luôn hoan nghênh những ý kiến đóng góp xây dựng, phát triển đất nước, đồng thời nỗ lực bảo đảm quyền tự do, dân chủ, trong đó có tự do ngôn luận, tự do báo chí. Tuy nhiên, mỗi công dân khi thực thi quyền này phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. Bất kỳ hành vi nào lợi dụng quyền tự do của bản thân mình để xâm phạm lợi ích Nhà nước, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân đều chịu xử lý của pháp luật và trật tự, kỷ cương chỉ có thể được giữ vững khi pháp luật được thượng tôn. Đó là cơ sở cho sự phát triển ổn định của đất nước, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy, bảo đảm và phát huy các giá trị về quyền con người không chỉ ở Việt Nam mà còn ở bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

Việt Nam chỉ xử lý những người có hành vi vi phạm pháp. Và lẽ đương nhiên, mọi hành vi vi phạm pháp luật như trường hợp Phạm Thị Đoan Trang thì cần phải nghiêm trị.

Mỗi đất nước có quyền lựa chọn con đường riêng của mình. Sự khác biệt về thể chế chính trị và những đặc thù riêng về kinh tế, văn hóa, xã hội giữa Việt Nam và các quốc gia phương Tây đương nhiên sẽ tạo nên những hệ giá trị khác nhau, ngay cả với những vấn đề liên quan đến dân tộc, nhân quyền, nhưng không vì thế mà các giá trị của phương Tây nghiễm nhiên trở nên ưu việt hơn, nổi trội hơn.

Thực tế thời gian qua cho thấy, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn kiên trì, nhất quán chính sách đặt con người vào vị trí trung tâm của mọi chính sách phát triển. Những thành tựu về nhân quyền của Việt Nam trong thời gian qua là không thể phủ nhận. Điều này đã được nhân dân ủng hộ và các tổ chức uy tín hàng đầu quốc tế công nhận. Vì vậy, việc các tổ chức, cá nhân xuyên tạc, vu cáo vấn đề dân chủ, nhân quyền của quốc gia khác là xâm phạm vào công việc nội bộ của quốc gia đó. Điều này không thể chấp nhận được đối với một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam. Việc ủng hộ, dung túng, cổ vũ cho những đối tượng vi phạm pháp luật, bị đưa ra xét xử, có hành vi chống đối một quốc gia có độc lập, có chủ quyền là một điều cần phải lên án.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất