Tuổi trẻ Ban Tổ chức Trung ương làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích

Đồng chí Ngô Văn Khiêm (Tạp chí Xây dựng Đảng) trình bày tham luận "Tuổi trẻ Ban Tổ chức Trung ương làm theo lời Bác - Sống đẹp, sống có ích" tại Đại hội Đoàn Thanh niên cơ quan Ban Tổ chức Trung ương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027.

Sống đẹp, sống có ích ở đây thể hiện từ những hành động cư xử nhỏ nhất trong cuộc sống đến nghị lực vươn lên trong mỗi người, đem lại hiệu quả thiết thực cho cá nhân, gia đình cũng như cho cộng đồng, xã hội. Đó là lối sống có mục đích, có ước mơ, có lý tưởng; là lối sống có chí cầu tiến, biết đứng dậy bằng chính đôi chân của mình khi vấp ngã, biết bền lòng và dũng cảm vượt qua những thử thách, khó khăn để vươn lên, chắp cánh cho ước mơ của mình được bay cao, bay xa. Đó còn là biểu hiện của lối sống có văn hóa, biết lịch sự; là một lối sống có tri thức, có tình người. Sống thật với bản thân, biết cách đối nhân xử thế với mọi người, giúp đỡ những người đang gặp hoạn nạn, lắng nghe và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh… Nhưng điều quan trọng hơn cả, sống đẹp, sống có ích còn biểu hiện ở lối sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, ở tinh thần khát khao cống hiến cho Tổ quốc, hy sinh lợi ích cá nhân vì sự nghiệp “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, những năm qua tuổi trẻ Ban Tổ chức Trung ương đã không ngừng ra sức rèn luyện, nỗ lực phấn đấu để xứng đáng là những cán bộ làm việc trong cơ quan trọng yếu của Đảng. Xác định “Thanh niên sống đẹp - Sống có ích” là một trong những hoạt động quan trọng của Đoàn Thanh niên cơ quan trong nhiệm kỳ vừa qua, các chi đoàn luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của từng cục, vụ, đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của thanh niên; cổ vũ, hỗ trợ thanh niên trong học tập, rèn luyện, công tác, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đông đảo đoàn viên, thanh niên, giúp thanh niên xây dựng lối sống có lý tưởng, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội, trở thành nét đẹp văn hóa của thanh niên Ban Tổ chức Trung ương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. BCH Đoàn Thanh niên cơ quan không ngừng đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, nỗ lực chuyển tải nội dung đến đoàn viên, thanh niên và đẩy mạnh các giải pháp làm theo lời Bác; các chi đoàn triển khai tổ chức học tập, nghiên cứu tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, vận động đoàn viên, thanh niên học và làm theo lời Bác bằng những công trình, phần việc cụ thể, gần gũi với đời sống, công tác hằng ngày. Trong 5 năm qua, tập thể Đoàn Thanh niên cơ quan và 3 cá nhân được Trung ương Đoàn, Đoàn Khối Các cơ quan Trung ương tuyên dương điển hình tiên tiến học tập và làm theo lời Bác. Đoàn Thanh niên cơ quan vinh dự được Đảng bộ cơ quan Ban Tổ chức Trung ương tặng Giấy khen vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được BCH Đoàn Thanh niên cơ quan triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức, đặc biệt trên mạng xã hội. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc tiếp tục được triển khai sâu rộng, có hiệu quả với nhiều hình thức sáng tạo, gắn với các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo hiệu ứng xã hội rõ nét. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa được chú trọng, đề cao tấm lòng nhân ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lối sống văn hóa, nghĩa tình, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Đoàn Thanh niên cơ quan đã phối hợp với một số đơn vị triển khai xây dựng nhiều ngôi nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ, nhà 26-3; tổ chức nhiều đợt tình nguyện với các hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc, tặng bộ dụng cụ y tế; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Mỗi hành động, việc làm ý nghĩa đó như những “bông hoa đẹp” góp thêm hương sắc vào “vườn hoa lớn” phơi phới sắc xuân của tuổi trẻ cả nước.

Đặc biệt, lối sống đẹp, sống có ích đã không chỉ trở thành phong trào, cuộc vận động trong đoàn viên, thanh niên cơ quan mà đã trở thành nhu cầu tự thân của mỗi người. Sống đẹp, sống có ích càng làm sáng hơn, đẹp hơn hình ảnh người cán bộ Ngành Tổ chức xây dựng Đảng “Đoàn kết, Trung thành, Trung thực, Trong sáng, Gương mẫu, Tinh thông, Chuyên nghiệp”. Tuy nhiên để “Sống đẹp - sống có ích” trở thành phương châm sống thực sự của mỗi đoàn viên, thanh niên cơ quan, đòi hỏi BCH Đoàn cơ quan cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nâng cao nhận thức và hành động của đoàn viên, thanh niên về lối sống này; vận động đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu xây dựng nếp sống văn hóa trong cơ quan, gia đình và xã hội. Cùng với đó là xây dựng hình ảnh người thanh niên trong thời kỳ mới có lối sống lành mạnh, có đạo đức, văn hóa, sống có lý tưởng cao đẹp, ra sức rèn đức, luyện tài, sáng tạo trong học, công tác, có bản lĩnh vững vàng, tự tin trong hội nhập quốc tế, sẵn sàng tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến cho Tổ quốc.

Những ngày tháng 3 kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến gần, trong tim mỗi người trẻ Ban Tổ chức Trung ương lại rộn ràng, xốn xang với câu hát: “Nếu là chim, tôi sẽ là loài bồ câu trắng/ Nếu là hoa, tôi sẽ là một đóa hướng dương/ Nếu là mây, tôi sẽ là một vầng mây ấm/ Là người, tôi sẽ chết cho quê hương” (Tự Nguyện - Trương Quốc Khánh). Tất nhiên, sống trong thời bình, “chết cho quê hương” sẽ được hiểu theo nghĩa khác so với ý mà nhạc sĩ Trương Quốc Khánh viết năm 1968 trong phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe” sục sôi trong chiến trường miền Nam khi ấy. Tuy vậy, trách nhiệm với Tổ quốc thân yêu thì luôn hiện hữu trong tim mỗi người trẻ ở mọi thời kỳ.

Mỗi đoàn viên, thanh niên đều đã rất xúc động với lời phát biểu của đảng viên trẻ Nguyễn Thùy Linh (sinh viên Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), là đại diện cho hàng triệu thanh niên Việt Nam trong Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia vào ngày 3-2-2020. Thùy Linh cho biết, bản thân đã bật khóc khi thấy hình ảnh những người chị, người mẹ chiều chiều ra bên bờ Hiền Lương giặt áo để được nhìn sang ngọn cờ đỏ sao vàng bay phấp phới bên kia cầu. Và chắc chắn không chỉ có Nguyễn Thùy Linh mà còn nhiều thanh niên thế hệ hôm nay cũng bật khóc về hình ảnh ấy, một hình ảnh hơn cả triệu triệu lời nói. Chúng tôi, những người trẻ, những người sinh ra trong hòa bình, chưa từng một lần phải nếm trải khổ đau, mất mát, hy sinh của chiến tranh nhưng cũng đủ nhận thức để hiểu về khát vọng hòa bình độc lập thống nhất dân tộc của toàn Đảng, toàn Dân và toàn quân ta.

Nghĩ về tinh thần đó, khí thế đó của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước, tuổi trẻ Ban Tổ chức Trung ương càng cố gắng phấn đấu, ra sức học tập, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì sự nghiệp của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh. Năm 2022 và những năm tiếp theo, toàn Đảng, toàn Dân và toàn quân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII mà một trong những mục tiêu cụ thể là khát vọng về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045. Sứ mệnh cao cả và vinh quang đó đang chờ đợi những bàn tay, khối óc và tinh thần vì cộng đồng, vì Tổ quốc trong mỗi người đoàn viên, thanh niên nói chung và đoàn viên, thanh niên Ban Tổ chức Trung ương nói riêng. Khát vọng Việt Nam trong mỗi người đoàn viên, thanh niên cần phải được đánh thức từ lối sống đẹp, sống có ích ngay từ bây giờ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất