Tiếng gọi từ trái tim
Can thiệp tim cho bệnh nhân.

Chúng tôi đến Bệnh viện Tim Hà Nội trong những ngày cuối đông nhưng vẫn có thể cảm nhận ngay cái ấm áp từ những nụ cười thân thiện, sự hướng dẫn tận tình của các nhân viên bảo vệ, qua thái độ ứng xử của các y, bác sỹ, nhân viên nơi đây. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, đứng đầu là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn, từng cán bộ, đảng viên, nhân viên Bệnh viện đều hoạt động theo phương châm 3H (Head, Hand, Heart - làm việc với trí tuệ, kỹ năng và cái tâm) để xây dựng Bệnh viện trở thành điểm sáng của Ngành Y tế Hà Nội.

Lấy người bệnh làm trung tâm, làm sự tồn tại

Việc xây dựng mô hình Bệnh viện Tim hoàn chỉnh với các chuyên ngành nội khoa, ngoại khoa, tim mạch can thiệp, các chuyên ngành tim mạch chuyên sâu hoàn chỉnh đã hỗ trợ hiệu quả cho quá trình khám, chữa bệnh và đặc biệt là cấp cứu, can thiệp những trường hợp bệnh nhân nặng, bệnh phức tạp, bệnh nhi. Sự kết hợp đồng bộ, liên hoàn, kịp thời để cứu chữa bệnh nhân giữa các khâu cấp cứu - hồi sức tích cực - phẫu thuật tim mở/can thiệp tim mạch - hồi sức sau mổ của Bệnh viện Tim Hà Nội là điều mà ít có trung tâm tim mạch khác thực hiện được. Bệnh viện đã trở thành 1 trong 3 bệnh viện tim lớn nhất và được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện “hạt nhân”, bệnh viện cả nước. Và trên tất cả là một tinh thần dấn thân đến cùng, quyết liệt và dũng cảm của đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Tim Hà Nội.

Cách đây gần 3 năm, ngày 13-2-2014, Bệnh viện Tim Hà Nội đã thực hiện thành công ca phẫu thuật bệnh nhân bị vỡ tim ngay tại giường bệnh, khẳng định trình độ chuyên môn cao và vị thế của Bệnh viện trong lĩnh vực tim mạch. Đó là bệnh nhân Lương Minh Kỷ (64 tuổi, ở Hải Dương) bị biến chứng vỡ thành tim nguy kịch, được chuyển lên từ Hải Dương với tiền sử đái tháo đường tuýp 2 và đang trong tình trạng nhồi máu cơ tim. Sau 5 lần đặt stent, tình trạng nhồi máu cơ tim đã ổn định thì đột ngột bệnh nhân xuất hiện biến chứng vỡ thành tim, ngừng tuần hoàn. Do diễn biến tối cấp, nguy cơ tử vong tức thì, các bác sỹ đã phải tiến hành phẫu thuật ngay tại phòng điều trị. Đây là một ca rất nặng và rất hiếm bệnh nhân có thể được cứu sống. Phải thực hiện mổ tim ngay tại giường điều trị, vì nếu chỉ chậm 3-5 phút thì bệnh nhân khó thoát chết bởi khi tim ngừng đập, máu không lên não bệnh nhân sẽ tử vong. Chưa kể, ngay cả kỹ thuật khâu vá quả tim vỡ cũng không hề dễ dàng bởi quả tim đã đờ, cơ tim đã mủn.

Tháng 6-2016, Bệnh viện Tim Hà Nội đã cứu chữa thành công một ca nhồi máu cơ tim mà bệnh nhân đã bước vào tuổi 100. Có thể nói, đây là trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hiểm nghèo cao tuổi nhất từ trước đến nay được cấp cứu, can thiệp kịp thời và thành công. Cụ ông Nguyễn Tân ở Gia Lâm, Hà Nội nhập viện trong tình trạng nguy kịch, nhồi máu cơ tim, đau buốt ngực, khó thở. Ngay lập tức, các bác sỹ đã làm các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng động mạch vành cấp, tắc động mạch vành nuôi tim, tắc 2 thân động mạch trái và phải rất nặng. Với tinh thần cứu chữa đến cùng, các bác sỹ đã cấp cứu, thông và đặt stens ở động mạch vành phải bị tắc. Thử thách là bệnh nhân tuổi đã cao, mắc chứng rối loạn nhịp tim, suy thận và suy tim, áp huyết cao. Nhưng nhờ vào sự kết hợp liên hoàn, đồng bộ, kịp thời giữa các khâu cấp cứu, chẩn đoán, hội chẩn, hồi sức, can thiệp tim mạch và hồi sức sau can thiệp cùng trình độ và tinh thần quyết tâm của các bác sỹ, bệnh nhân đã được cứu sống. Họ - những thầy thuốc Bệnh viện Tim Hà Nội - đã hành động như những anh hùng.

Quyết tâm nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân, Đảng uỷ Bệnh viện đã chỉ đạo sửa chữa khu khám bệnh khang trang, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cấp các dịch vụ, thay đổi quy trình khám, cấp cứu; thay đổi thái độ ứng xử, phong cách phục vụ; xây dựng tiêu chí bệnh viện nụ cười: Nụ cười thân thiện trong tiếp xúc với nhau, trong tiếp xúc với bệnh nhân, với người nhà bệnh nhân. Chính từ sự thay đổi này đã tạo được niềm tin trong mỗi người đến Bệnh viện điều trị, đưa Bệnh viện trở thành điểm sáng của Ngành Y tế Thủ đô. Bệnh viện Tim Hà Nội từng bước xây dựng phong cách phục vụ chuyên nghiệp với tiêu chí 3TH (Thuận tiện, Thân thiện, Thanh lịch).

Ở Bệnh viện Tim Hà Nội, hoàn toàn không có chuyện “phong bì nhũng nhiễu”, bởi nếu nhũng nhiễu lập tức sẽ mất việc. Tại đây có cơ chế cho bác sỹ khám tư. Giám đốc Bệnh viện chia sẻ: “Để có thêm thu nhập thì họ phải làm thêm. Nếu ra ngoài làm sẽ mang tiếng người của mình đi làm cho nơi khác, Bệnh viện vừa mất “thương hiệu” vừa mất nguồn thu. Vậy nên chúng tôi để anh em làm thêm ngoài giờ. Họ không phải đi xa lại có thêm khoản thu. Bởi chúng tôi có quy định công khai về tỷ lệ phân chia thu nhập. Ai làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít. Chính cơ chế tự chủ khiến anh em sống “khỏe” và hiện tượng phong bì tự bị triệt tiêu!”.

Mở rộng đào tạo chuyển giao kỹ thuật

Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, hoạt động hỗ trợ, đào tạo chuyển giao công nghệ của Bệnh viện cũng được đẩy mạnh bằng việc hỗ trợ hàng loạt các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện để thành lập hệ thống phòng mổ, phòng can thiệp tim mạch, đưa kỹ thuật cao trong điều trị các bệnh tim mạch về bệnh viện tuyến cơ sở. Từng bước xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh chuyên khoa tim mạch đã góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối theo đề án Bệnh viện vệ tinh của Bộ Y tế.

Từ năm 2012 trở về trước, Bệnh viện Tim Hà Nội chủ yếu nhận đào tạo dưới hình thức “cầm tay chỉ việc” theo yêu cầu đơn lẻ từ các cá nhân và bệnh viện, với số lượng trung bình khoảng 50-60 học viên/năm. Năm 2013, Bệnh viện được cấp mã đào tạo. Từ đó đến nay, Bệnh viện đã tổ chức 22 khóa đào tạo có cấp chứng chỉ về tim mạch cơ bản, cấp cứu tim mạch, điện tâm đồ trong thực hành lâm sàng, chẩn đoán tăng huyết áp, rối loạn lipid và xơ vữa động mạch… thu hút gần 500 học viên đến từ các bệnh viện ở Trung ương và nhiều tỉnh, thành.

Công tác đào tạo, chỉ đạo tuyến của bệnh viện đã tạo tiếng vang nhất định trong khu vực. Bệnh viện thuộc Sở Y tế Hà Nội nhưng chuyên môn kỹ thuật thuộc Bộ. Bệnh viện được Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội giao tham gia đề án bệnh viện vệ tinh, phụ trách 15 bệnh viện vệ tinh ở 15 tỉnh; phụ trách 6 tỉnh trong Dự án NORRED (Dự án hỗ trợ y tế  đồng bằng Bắc Bộ và sông Hồng). Bệnh viện Tim Hà Nội xác định đây không chỉ là nhiệm vụ Bộ giao mà còn là tình cảm và trách nhiệm, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước”.

UBND TP. Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội cũng tin tưởng giao cho Bệnh viện tham gia đề án “Đào tạo chuyển giao kỹ thuật Trung tâm Tim mạch Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào” bao gồm các hoạt động chính như đào tạo bác sỹ, điều dưỡng viên về chuyên ngành tim mạch; tư vấn thiết kế, hỗ trợ kỹ thuật để thành lập và vận hành Trung tâm Tim mạch tại Bệnh viện tỉnh Xiêng Khoảng; chuyển giao một số kỹ thuật can thiệp tim mạch và phẫu thuật tim mở. Không chỉ nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng mà 8 tỉnh Bắc Lào sẽ khám, cấp cứu, điều trị các bệnh lý tim mạch từ dự án này.

Luôn luôn quan tâm, luôn luôn chia sẻ

Tháng 8-2013, Bệnh viện Tim Hà Nội đã đề xuất và được Sở Y tế cho phép chính thức thành lập Phòng Công tác xã hội. Nhiệm vụ của bộ phận chuyên môn này là đẩy mạnh hoạt động xã hội - từ thiện để ngày càng có nhiều bệnh nhân nghèo, đặc biệt là trẻ em, được phẫu thuật tim miễn phí. Cuối năm 2013, Ban Giám đốc Bệnh viện quyết định thành lập Quỹ “Vì một trái tim khỏe” nhằm tập trung nguồn lực tài chính của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài nước cùng với sự đóng góp của cán bộ, nhân viên Bệnh viện để chương trình mang lại trái tim khỏe cho bệnh nhân tim mạch thuộc diện chính sách đạt hiệu quả tối ưu. Bệnh viện chủ động phối hợp với các tổ chức từ thiện như: Quỹ Tấm lòng Việt - Trái tim cho em, Quỹ Nhịp tim Việt Nam - Vina Capital, Quỹ Hiểu về trái tim, Tổ chức Đông Tây hội ngộ… tìm nguồn tài trợ phẫu thuật tim cho hơn 2.000 trẻ em nghèo. Năm 2014, ngay sau khi Quỹ “Vì một trái tim khỏe” chính thức đi vào hoạt động đã có hàng chục cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay ủng hộ như Công ty VINA CARE, Ngân hàng SHB, Công ty Công nghệ Dược Nanogen... Từ sự giúp đỡ đầy ý nghĩa này, nhiều trẻ em nghèo đã được phẫu thuật miễn phí. Để đạt hiệu quả thiết thực cho các bệnh nhi thuộc diện chính sách, diện hộ nghèo, Đảng uỷ đã chỉ đạo Bệnh viện chủ động lên chương trình khám, hội chẩn trực tiếp cho các tỉnh Sơn La, Thái Bình, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Lạng Sơn, Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng... với mức tài trợ mỗi tỉnh là 300 triệu đồng cho chương trình mổ miễn phí trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh. Bệnh viện cũng phối hợp với các tổ chức, cá nhân hảo tâm trao quà cho các hộ nghèo, tặng áo ấm, sách vở... cho học sinh của một số tỉnh miền núi phía bắc như Hà Giang, Cao Bằng mỗi chuyến quà giá trị từ 70 đến 80 triệu đồng. Thường xuyên vận động và phối hợp với các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trực tiếp người bệnh nằm viện với nhiều hình thức: tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, tết Trung thu, ngày 1/6, một suất cháo miễn phí cho toàn bộ bệnh nhân vào các buổi chiều hằng ngày, riêng thứ bảy, chủ nhật có thêm 1 suất cơm. Những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ tiền ăn, tiền tàu xe…

Tạo sức mạnh từ tự chủ về tài chính

Thực hiện mô hình đơn vị sự nghiệp y tế công lập có thu, tự chủ 100% về tài chính, Bệnh viện hoạt động theo nguyên tắc lấy thu bù chi, có tích luỹ giúp cho cán bộ luôn chủ động, sáng tạo, có thu nhập chính đáng, cơ sở vật chất có tái đầu tư để phát triển. Bệnh viện xác định đội ngũ cán bộ lãnh đạo trước hết phải thực sự có tầm, có chiến lược đúng. Sau 10 năm hoạt động theo cơ chế tự chủ về tài chính, Bệnh viện đã có những bước phát triển vượt bậc. Từ một bệnh viện thiên về ngoại khoa, với 50 giường bệnh, 60 biên chế, phẫu thuật trung bình 135 ca/năm, đến nay đã phát triển thành Bệnh viện Tim mạch hoàn chỉnh với 4 mũi nhọn, 300 giường bệnh, 650 y, bác sỹ, cán bộ, nhân viên, trong đó có 1 phó giáo sư, 6 tiến sỹ, 45 thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa II, 20 bác sỹ và hàng trăm điều dưỡng viên, kĩ thuật viên lành nghề. Hơn 90% cán bộ, y, bác sỹ có tuổi đời dưới 40. Đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng viên thường xuyên được cử đi tập huấn tại các trung tâm tim mạch lớn trong nước và quốc tế như Trung tâm Viện Trường Đại học Toulouse, Trung tâm Tim mạch thuộc Viện Trường Đại học Perigueux, Bệnh viện Trẻ em Los Angeles…

Bệnh viện xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ, trong đó một phần quỹ được sử dụng cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, thúc đẩy hoạt động sự nghiệp.

Lãnh đạo vừa có tâm, vừa có tầm

PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Bệnh viện, đại biểu Quốc hội khóa XIV - người tiên phong trong lĩnh vực tim mạch can thiệp, được coi là người đã làm thay đổi ngành tim mạch nước nhà khi ứng dụng thành công nhiều phương pháp can thiệp tim mạch mới. Năm 2010, PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn (cùng với PGS, TS. Phạm Mạnh Hùng) đã vinh dự nhận giải Nhất Nhân tài Đất Việt về đề tài “Can thiệp động mạch vành qua đường ống thông (đặt stent)”, khẳng định tầm vóc mới của y học Việt Nam trong khu vực và thế giới. PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn luôn kiên định quan điểm: “Phải tập trung vào ngành mũi nhọn. Nếu không có mũi nhọn, thế giới sẽ không biết Việt Nam là ai. Ta cũng không thể “ngoi lên mặt đất” để người ta nhìn thấy mình”.

Bản thân PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn luôn khẳng định ý nghĩa cao cả của công tác xã hội - từ thiện trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Với đồng chí Giám đốc Bệnh viện, công tác xã hội - từ thiện cũng là nhiệm vụ quan trọng và phải luôn song hành với công tác chuyên môn. Bên cạnh việc chăm lo mọi hoạt động chuyên môn, bảo đảm đời sống cho cán bộ, nhân viên, đồng chí đã khởi xướng việc thành lập Quỹ “Trái tim cho em”. Đồng chí luôn mong muốn ngày càng chăm sóc tốt và toàn diện hơn với tất cả các đối tượng, nhất là trẻ em thuộc diện gia đình chính sách, gia đình có công, trẻ em nghèo và trẻ em ở vùng đặc biệt khó khăn. PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn cùng với tập thể cán bộ, nhân viên y tế luôn trăn trở phải làm gì, làm như thế nào để mọi người dân, nhất là những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được khám, chữa và phẫu thuật tim một cách tốt nhất để hòa nhập với cuộc sống cộng đồng.

20 năm gắn bó nghề y, đã từng học rồi giảng dạy ở nhiều nước trên thế giới, người của 4T (Tầm về tư duy, Tầm về trình độ chuyên môn, Tầm về quản lý và Tâm huyết “tất cả vì bệnh nhân”), phong cách làm việc chuyên nghiệp, thái độ cầu thị, người bác sỹ - Giám đốc này đã cứu sống hàng ngàn bệnh nhân. Với bản lĩnh của người đứng đầu, PGS, TS. Nguyễn Quang Tuấn đã, đang và sẽ nhận được sự trân trọng của nhiều người bệnh. Tin tưởng Bệnh viện Tim Hà Nội luôn là bệnh viện của những nụ cười.



Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất