Những người con xa Tổ quốc học tập và làm theo Bác Hồ
Các cá nhân CCB VN đang sinh sống tại Ucraina đón nhận Giấy khen của ĐSQ VN tại Ucraina
Đầu năm 2014, cùng với việc theo dõi, đánh giá tình hình, tham mưu với Nhà nước trước những sự kiện diễn ra ở nước sở tại phù hợp tình hình mới, Đại sứ quán Việt Nam còn chỉ đạo giải quyết một loạt vấn đề nhằm ổn định tư tưởng của cán bộ, nhân viên và cuộc sống, lao động, học tập, an ninh, an toàn của cộng động gần 10 nghìn người Việt nam tại U-crai-na. Giữa lúc đó, tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh do Bộ Thông tin- Truyền thông tặng cộng đồng ta tại U-crai-na về đến Ki-ép. Tượng Bác được đón nhận kịp thời và rước chuyển chu đáo, an toàn tuyệt đối về Chùa Trúc Lâm, Khác-cốp, ngôi Chùa Việt lớn nhất châu Âu. Thật cảm động thấy các Đại Đức cai quản Chùa và bà con phật tử, cộng đồng ta tại U-crai-na trong giá lạnh gần -30 độ C rước tượng Bác vào Chùa, tạo lập một chốn linh thiêng để cộng đồng ta tại U-crai-na và khách thập phương về đây viếng Bác, dâng lên Bác lòng tôn kính, biết ơn vô hạn và lĩnh hội nơi Người những tư tưởng, đạo đức, tác phong để sống tốt hơn cho mình, cho cộng đồng và cho đất nước. Nơi xa xôi này, dẫu còn rất nhiều khó khăn, dẫu mùa đông luôn rất lạnh, nhưng thật ấm áp, bởi có Bác bên mình! Đó là cảm nhận của toàn thể cộng đồng người Việt nam tại U-crai-na. Hơn lúc nào hết, tư tưởng, đạo đức và phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm; trung thực, trách nhiệm, gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là điểm tựa để có thể vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao tại địa bàn vô cùng khó khăn này.

Học theo Bác: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, Đại sứ quán Việt Nam tại U-crai-na luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, chú trọng phục vụ công dân, cộng đồng của cán bộ, đảng viên. Công tác nghiên cứu của Đại sứ quán được đẩy mạnh và đi vào chiều sâu; quan hệ với chính quyền và người dân sở tại được duy trì và phát triển; đối ngoại nhân dân được đẩy mạnh theo hướng đa dạng và thiết thực. Công tác lãnh sự và bảo hộ công dân trong điều kiện khủng hoảng và chiến sự tại nước sở tại được triển khai tích cực, chủ động, thiết thực và hiệu quả. An ninh, an toàn của bà con ta trên toàn U-crai-na, nhất là trong vùng chiến sự được bảo đảm… Đó là những việc làm thực sự hướng tới con người, vì lợi ích quốc gia, dân tộc ta.

Đại sứ quán đặc biệt chú trọng việc tôn vinh “Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất”, coi đây là tình cảm, trách nhiệm, phương châm và phương pháp làm việc. Đại sứ quán đã quan tâm củng cố và tăng cường quan hệ với Trường phổ thông 251 mang tên Hồ Chí Minh tại Ki-ép, không ngừng làm phong phú hơn Phòng bảo tàng trong khuôn viên của Trường, bảo tồn và gìn giữ các hiện vật về Bác, về Việt Nam và quan hệ Việt Nam U-crai-na. Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Bác, Đại sứ quán Việt Nam tại U-crai-na đã chủ trì phối hợp với Trường, Viện Phương Đông, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội U-crai-na và Hội Hữu nghị U-crai-na - Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hồ Chí Minh - Nhà hoạt động chính trị lỗi lạc thế kỷ 20”. Cũng nhân dịp này, Đại sứ quán đã phối hợp với Hội Hữu nghị U-crai-na - Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm khoảng 100 bức ảnh ghi lại những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ, đặc biệt những hình ảnh về chuyến thăm U-crai-na của Người giai đoạn từ những năm 1957 đến năm 1965. Nhân kỷ niệm 126 Ngày sinh của Bác, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, thày trò trường Hồ Chí Minh và các bạn Ucraina đã tổ chức Hội dán hàng nghìn con chim hòa bình bằng giấy lên một bản đồ Việt Nam khổng lồ ghi nhận toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và biển đảo đất nước ta. Nơi ấy có Bác Hồ! Nơi ấy luôn ước nguyện hòa bình! Nơi ấy khắc ghi lời Bác: “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do!”.

Nhiều đơn vị cộng đồng đã xây dựng được những mô hình hay, cách làm sáng tạo, cụ thể hóa việc học tập làm theo tấm gương của Bác trong điều kiện thực tế. Các cấp uỷ đảng, các tổ chức hội đoàn người Việt tại U-crai-na luôn quan tâm chỉ đạo về giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác cũng được đẩy mạnh trong quần chúng, cộng đồng, đặc biệt trong lưu học sinh, đoàn viên, thanh niên. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, hội sinh viên…đưa vào các chương trình sinh hoạt của Đoàn, hội, đồng thời cũng là những tiêu chí xem xét, đánh giá phấn đấu cũng như kết nạp đảng viên. Trong chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng luôn có một nội dung riêng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tọa đàm: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Suy nghĩ và hành động của thanh niên trong tình hình hiện nay tại U-crai-na” đã thu hút được sự quan tâm đông đảo của các đoàn viên, thanh niên với nhiều bài tham luận chất lượng, nhiều đề xuất đáng quan tâm. Truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” đã được các cựu chiến binh Việt Nam tại U-crai-na gìn giữ và phát huy thông qua việc thành lập (tháng 5/2016) và hoạt động của Hội Cựu chiến binh Việt Nam tại U-crai-na…

Đại sứ quán chỉ đạo động viên các văn nghệ sỹ, nhân sỹ, trí thức tham gia sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về Bác; sưu tầm các tư liệu, hình ảnh, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Người ở nước ngoài. Một số nhà thơ cộng đồng đã dự thi sáng tác về Bác và nhận được những đánh giá cũng như phần thưởng xứng đáng.

Đánh giá cao nỗ lực liên tục và kết quả tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại U-crai-na, Đảng uỷ Ngoài nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai học tập và làm theo tấm gương của Người đã tặng đơn vị nhiều Giấy khen, Bằng khen. Gần đây nhất, năm 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại U-crai-na là 1 trong 14 địa bàn được Bộ Ngoại giao đặc biệt biểu dương về việc triển khai Đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài”. Thủ tướng Chính phủ đã tặng cho Đảng bộ và cá nhân Đại sứ Nguyễn Minh Trí Bằng khen về thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ và Đại sứ quán Việt Nam, cộng đồng Việt Nam tại U-crai-na nhận thức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không phải chỉ trong một giai đoạn, thời điểm mà xuyên suốt thời gian, mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Như nơi đây, miền đất xa xôi và rất khắc nghiệt này, dường như với những người con Việt Nam ở xa Tổ quốc, tấm lòng hướng về quê hương đất nước, hướng về Bác luôn là ngọn lửa mãi cháy trong tim, với tâm niệm “Sống, học tập và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại”.  

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất