Học và làm theo Bác ở Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tân Kỳ
Lực lượng vũ trang huyện Tân Kỳ thực hiện phong trào "Ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh".

Trong đó, điểm nhấn là việc đăng ký mỗi đơn vị xây dựng 1 đến 2 mô hình điểm học và làm theo Bác. Từ những mô hình điểm đó đã tạo ra hiệu ứng và sức lan tỏa mạnh mẽ để cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, làm theo, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Anh Tự, Phó Bí thư Đảng ủy,  Chính trị viên Ban CHQS huyện cho biết: Sau khi có chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Ban CHQS huyện đã tập trung chỉ đạo, tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân viên trong đơn vị về mục đích, yêu cầu, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đảng ủy Quân sự huyện xác định thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị phải kết hợp chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động để cán bộ, nhân viên tích cực học tập, làm theo.

Để hiểu rõ hơn về sức lan tỏa của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở Ban CHQS Tân Kỳ, chúng tôi đã có cuộc khảo sát thực tế ở đơn vị. Tại Ban Chính trị, mặc dù đã hết giờ làm việc buổi chiều nhưng trợ lý, nhân viên làm công tác chính sách vẫn miệt mài nghiên cứu hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ cho các đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ. Đại úy Trần Quang Hà, Trợ lý chính sách Ban CHQS huyện chia sẻ: "Tháng trước, bộ phận chúng tôi bị cấp trên phê bình vì tiến độ làm hồ sơ theo Quyết định 49 còn chậm. Khắc phục vấn đề này, từng cán bộ, nhân viên đã nghiêm túc "soi mình", từ đó phát huy trách nhiệm, tranh thủ làm thêm giờ để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay, cơ bản chúng tôi đã hoàn thành xong hồ sơ, nộp lên trên theo kế hoạch".

Thiếu tá Trần Tiến Dũng, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Tân Kỳ cho biết: Thực hiện chủ trương của Ban CHQS huyện về đăng ký mô hình học tập và làm theo Bác, , Ban Chính trị đã đăng ký làm theo Bác thông qua mô hình "Tự soi, tự sửa". Đây được coi là chìa khóa để mọi cá nhân tự "soi mình", mạnh dạn nói lên những hạn chế, khuyết điểm của bản thân trước tập thể, không chạy theo thành tích, không bao che cho cấp dưới, mỗi đảng viên đều lấy mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị làm mẫu số chung khi đóng góp cho đồng đội. Từng đảng viên nhận trách nhiệm trước tập thể mà không sợ bị phê bình, đánh giá về năng lực, phẩm chất người cán bộ...

Đối với Ban Tham mưu, việc đăng ký học Bác được cụ thể hóa bằng mô hình "Ngày thứ 5 vì dân". Từ mô hình này, mỗi tháng Ban Tham mưu cùng với Ban Chính trị cử 2 tổ công tác, mỗi tổ 5 đồng chí phối hợp với Ban CHQS của 2 xã, thị trấn trực tiếp xuống các thôn, bản để tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước như Quyết định 62, Quyết định 49, khen thưởng trong kháng chiến… Qua đó giúp bà con nắm vững quyền lợi của mình và thực hiện đúng chủ trương, chính sách Đảng, Nhà nước.

Không chỉ có mô hình "Ngày thứ 5 vì dân", Ban Tham mưu còn đăng ký thực hiện mô hình "Ngày thứ Bảy, Chủ nhật xanh", phối hợp với lực lượng dân quân các xã giúp nhân dân các thôn, bản làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường các khu vực công cộng; giúp các gia đình chính sách, gia đình neo đơn giải quyết một số công việc gia đình như thu hoạch hoa màu, sửa chữa nhà cửa… Ban Chính trị còn có mô hình "Ba nhất, hai không, một công trình". Còn đối với Ban Hậu cần - Kỹ thuật lại lựa chọn mô hình "Nâng bước em đến trường", theo đó Ban đứng ra vận động cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị mỗi tháng 1 người tự nguyện tiết kiệm 1 kg gạo; quyên góp quần áo, sách vở, xe đạp giúp các em học sinh nghèo đến trường…

Mô hình điểm với những việc làm thiết thực, hiệu quả của Ban CHQS huyện Tân Kỳ được nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ. Đây là cách làm hay cần được lan tỏa, nhân rộng ở nhiều địa phương để việc học và làm theo Bác thực sự có ý nghĩa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất