Hiệu quả mô hình "Ngôi nhà 100 đồng" ở Trường Sĩ quan Lục quân 1
"Ngôi nhà 100 đồng" ở Trường Sĩ quan Lục quân 1.

Mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” là một trong những sáng kiến của Ban Thanh niên Quân đội hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào “Tuổi trẻ Quân đội phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Mô hình đã đoạt Giải Nhất cuộc thi Hiến kế tặng Đoàn năm 2011.

Đưa mô hình của Ban Thanh niên Quân đội vào hoạt động thực tiễn ở các đơn vị, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị xây dựng Công trình thanh niên mang tên “Ngôi nhà 100 đồng”. “Ngôi nhà” dài 1,2m, rộng 0,8m, cao 1,5m, thực chất là nơi đựng phế liệu có mái che để tránh mưa, nắng nóng, tránh làm phân hủy phế liệu, gây ô nhiễm môi trường. Vật liệu xây dựng cũng được tận dụng từ phế liệu trong đơn vị, không tốn nhiều chi phí nhưng mang lại hiệu quả thiết thực.

Để mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” thực sự phát huy hiệu quả, ngay từ những ngày đầu, Đoàn thanh niên Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã chỉ đạo các cơ sở đoàn ở các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Ban chấp hành các chi đoàn tổ chức sinh hoạt quán triệt về mục đích, ý nghĩa của công trình, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phân đoàn, từng đoàn viên, thanh niên. Mô hình được toàn thể cán bộ, học viên, đoàn viên thanh niên trong Trường tích cực hưởng ứng. Từ khi có “Ngôi nhà 100 đồng”, các loại rác thải sinh hoạt bằng nhựa như vỏ chai nước, phế liệu, giấy báo… đều được thu gom, phân loại và đưa vào “ngôi nhà”.  

Ngôi nhà 100 đồng” vừa có tác dụng bảo vệ môi trường, lại vừa giúp đoàn thanh niên có thêm nguồn quỹ hoạt động. Hằng tháng thu gom vỏ chai nhựa, phế liệu, giấy báo, bán được khoảng 300 - 500 nghìn đồng. Tích tiểu thành đại, trong hai năm 2013, 2014 đoàn thanh niên nhà trường đã thu được 5 triệu đồng, từ năm 2016 đến nay thu được 10 triệu đồng tiền bán phế liệu từ các “Ngôi nhà 100 đồng”. Con số nhỏ, ý nghĩa lớn, một phần số tiền này được dùng để chia sẻ với đoàn viên gặp khó khăn, hỗ trợ xây dựng nhà “Tình đồng đội - Ngôi nhà của ước mơ và hạnh phúc”.

Từ khi có sáng kiến làm “ngôi nhà” đặc biệt này, cán bộ, học viên, nhân viên trong toàn trường, ai ai cũng muốn mình đóng góp một phần để xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa tiết kiệm để giúp đỡ đồng chí, đồng đội trong đơn vị. Ở mỗi đơn vị trong toàn trường đã xây dựng hai “ngôi nhà”, một ở gần nhà sinh hoạt của học viên và một ở các căng-tin. Nhờ vậy, cảnh quan trong các đơn vị không còn các loại phế liệu bị vứt bừa bãi trong khuôn viên, mà chúng được thu gom, để vào đúng nơi quy định. Doanh trại Nhà trường thêm xanh, sạch, đẹp.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bí thư Chi đoàn Tiểu đoàn 5 cho biết: Hưởng ứng “Ngôi nhà 100 đồng”, trong giờ nghỉ giải lao ở thao trường, đi huấn luyện hay hành quân dã ngoại, các đoàn viên thanh niên đều mang theo túi để thu gom các chai nhựa. Các loại giấy vụn, giấy loại trên giảng đường đều được học viên thu gom gọn gàng đưa về đơn vị, cho vào “ngôi nhà”. Đọc xong một tờ báo, uống xong một lon nước, thay vì vứt đi thì giờ mỗi cán bộ, học viên đều có ý thức gom lại, bỏ vào “Ngôi nhà 100 đồng”.

Đồng chí Bí thư Ðoàn cơ sở Tiểu đoàn 9 cho biết: Thời gian tới, đơn vị tiếp tục giữ vững phong trào, đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích và ý nghĩa của mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” đến tất cả đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, khi tham gia vào các hoạt động giao lưu thanh niên với các chi đoàn kết nghĩa, các chi đoàn của đoàn trường đều tuyên truyền sâu rộng mô hình này cùng ý nghĩa của nó. Ðây là một việc làm thiết thực không chỉ thể hiện thái độ, trách nhiệm của đoàn viên quân đội chung tay bảo vệ môi trường mà còn sẻ chia với đồng đội, giúp đỡ những đồng chí gia đình gặp khó khăn.

Xây dựng và phát động từ năm 2013, đến nay, mô hình “Ngôi nhà 100 đồng” ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 đã đạt được hiệu quả thiết thực. Hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhất là ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường văn hóa quân sự xanh - sạch - đẹp. Đồng thời, góp phần nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, khẳng định phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” của đoàn viên thanh niên Trường Sĩ quan Lục quân 1 trong thời kỳ mới.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất