Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

  

Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Ra-đa 451 tìm hiểu hệ thống ra-đa Coast Watcher 100.

Sẵn sàng chiến đấu       

Là lực lượng ra đa quan sát chính của Vùng 4 Hải quân và Quân chủng Hải quân trên địa bàn vùng biển Nam Trung bộ và khu vực quần đảo Trường sa, Trung đoàn 451 có nhiệm vụ tổ chức ra-đa quản lý, theo dõi các mục tiêu trong khu vực, báo cáo về Sở Chỉ huy Vùng và Sở Chỉ huy Quân chủng. Cán bộ, chiến sỹ của Trung đoàn cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng như: huấn luyện - sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu, hoạt động ra-đa quan sát, chỉ thị mục tiêu, phục vụ dẫn đường cho lực lượng tàu thuyền và máy bay bay thấp, thông tin chuyển tiếp cho tàu ta hoạt động… Với đặc điểm đơn vị đóng quân phân tán, quân số thiếu vắng và biến động thường xuyên, địa bàn đóng quân chủ yếu ở núi cao, đảo xa, điều kiện đi lại, bảo đảm cơ sở vật chất cho bộ đội cũng như cho hoạt động sẵn sàng chiến đấu còn gặp không ít khó khăn.           

Để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, Đảng ủy, Chỉ huy Trung đoàn luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức trách nhiệm, ý thức tự giác chấp hành kỷ luật cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức tốt phong trào thi đua quyết thắng hằng năm, các đợt thi đua đột kích. Trong đó phong trào thi đua trong nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu được quan tâm đặc biệt và được cụ thể hóa bằng các mô hình như “Phiên ban mẫu mực” ở các Trạm, “Kíp trực kiểu mẫu” đối với kíp trực ở Sở Chỉ huy được triển khai và đi vào nền nếp.   

Nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, Đảng ủy Trung đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thường xuyên quán triệt đầy đủ và thực hiện nghiêm các chỉ thị mệnh lệnh của cấp trên về công tác sẵn sàng chiến đấu; tổ chức luyện tập theo các phương án nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống; tăng cường huấn luyện thực hành, thực tế trong các phiên ca cho các lực lượng; huấn luyện hiệp đồng chỉ thị mục tiêu cho các tàu chiến đấu, các tàu của Vùng, Quân chủng hoạt động trên biển; duy trì nghiêm túc kế hoạch luyện tập chỉ huy - cơ quan xử lý các tình huống... Qua diễn tập, trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành, sử dụng lực lượng của cán bộ các cấp được nâng lên rõ rệt; công tác hiệp đồng chiến đấu giữa các lực lượng trong Trung đoàn và giữa Trung đoàn với các đơn vị bạn đã được nâng lên một bước, thể hiện khả năng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ra-đa quan sát của Trung đoàn trên địa bàn vùng biển Nam Trung bộ và khu vực quần đảo Trường Sa, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc.     

Bên cạnh công tác sẵn sàng chiến đấu, công tác huấn luyện cũng được đẩy mạnh. Các kế hoạch huấn luyện cũng được đẩy mạnh. Các kế hoạch huấn luyện năm đều được xây dựng sát với mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị, với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, tập trung huấn luyện khai thác, vận hành và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Hằng năm, đơn vị luôn chủ động tổ chức luyện tập báo động ra-đa với hàng trăm lượt mỗi năm, nhằm nâng cao khă năng xử lý tình huống. Các phương án chiến đấu cũng thường xuyên được tổ chức luyện tập, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Trung đoàn đã duy trì và điều hành các đài trạm hoạt động chặt chẽ, nghiêm túc. Tổ chức quan sát, quản lý, theo dõi và báo cáo kịp thời các loại mục tiêu trong khu vực quản lý về Sở Chỉ huy các cấp không để nhầm lẫn, sót lọt. Hằng năm, Trung đoàn đã quan sát, phát hiện, quản lý chặt chẽ và báo cáo về Sở Chỉ huy các cấp hàng trăm ngàn lượt mục tiêu, trong đó có nhiều mục tiêu quan trọng như tàu quân sự ta, tàu quân sự nước ngoài hoạt động trên quần đảo Trường Sa.                 

Thắm tình quân dân         
     

Trong những năm qua, Trung đoàn Ra-đa 451 đã tích cực hưởng ứng, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Trung đoàn 451 chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” gắn với tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua “Trung đoàn 451 chung sức xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2020; động viên cán bộ, chiến sỹ trong toàn Trung đoàn phát huy bản chất, truyền thống cách mạng, tinh thần tương thân tương ái, nêu cao trách nhiệm, đẩy mạnh thi đua, chung tay cùng địa phương xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn, tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân dân trên địa bàn đóng quân. Đơn vị đã chủ động cùng với chính quyền địa phương nơi đóng quân xây dựng kế hoạch chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời chỉ đạo các Trạm rà soát, xây dựng kế hoạch giúp đỡ từng xóm, từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn.  

Từ năm 2016 đến nay, Trung đoàn đã phối hợp cùng địa phương, huy động hơn 300 ngày công lao động và hơn 30 triệu đồng để tham gia xây dựng cở sở hạ tầng, đường giao thông nông thôn cho các xã như: xã Bình Kiến (TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) 193 ngày công; xã Ngũ Phụng (huyện Phú Quý, tỉnh Bình Thuận) 106 ngày công; xã Cam Bình (TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) 104 ngày công. Phối hợp với các trạm xá xã trên địa bàn đóng quân tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho nhân dân 6 lượt với hơn 150 lượt người. Hằng quý, đơn vị chỉ đạo đoàn cơ sở phối hợp cùng đoàn thanh niên các xã kết nghĩa tổ chức vệ sinh môi trường, dọn dẹp bãi biển và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân không xã rác bừa bãi, nâng cao tinh thần giữ vệ sinh môi trường.       
    
Trong đợt hạn hán năm 2016, đơn vị đã phối hợp với cấp trên tổ chức cấp nước sạch cho nhân dân ở đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), giúp người dân ổn định cuộc sống. Sau cơn bão số 12, đơn vị đã tổ chức ủng hộ 40 suất quà (trị giá 8 triệu đồng) cho nhân dân xã Bình Kiến và huy động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị phụ giúp dọn dẹp môi trường, khắc phục hậu quả sau bão. Vào các dịp Tết Nguyên đán, đơn vị đều tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân; năm 2016 tặng 20 suất quà, năm 2017 tặng 25 suất quà, năm 2018 tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng. Dịp kỷ niệm ngày truyền thống của Quân đội, đơn vị phối hợp với trường kết nghĩa tổ chức giao lưu, tuyên truyền, nói chuyện giữa cán bộ Trung đoàn với học sinh, qua đó góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, cũng như niềm tự hào về truyền thống của dân tộc cho các em.


Cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn Ra-đa 451 thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với các em học sinh trên địa bàn đóng quân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, Trung đoàn Ra-đa 451 đã vinh dự được Bộ quốc Phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi” các năm 2016 và 2017. Năm 2018, Trung đoàn đạt đơn vị 3 tiêu biểu cấp Quân chủng, đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng; Đảng bộ Trung đoàn đạt trong sạch, vững mạnh, với có 12 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua, 35 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ tiên tiến; đồng chí Đại tá, Chính ủy Trung đoàn Hồ Quốc Ánh đạt danh hiệu Chính ủy xuất sắc nhất Quân chủng.

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất