Bệnh xá Trường Sĩ quan Lục quân 1 học và làm theo lời Bác Hồ dạy
Các đoàn viên thanh niên Trường Sĩ quan Lục quân 1 tại chương trình hiến máu tình nguyện.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm “xây dựng nền y học Việt Nam”. Trong thư gửi Hội nghị Cán bộ chủ chốt ngành y tế, ngày 27 - 2 - 1955, Người căn dặn: cán bộ, nhân viên y tế cả nước “phải thương yêu, chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn như mình đau đớn, lương y phải như từ mẫu”. Tư tưởng “Thương yêu người bệnh”, “coi họ đau đớn như mình đau đớn” của Người thể hiện tư tưởng yêu dân sâu sắc. Yêu dân - điều cơ bản nhất của y đức, là cái gốc của y đức. Không thể có tinh thần dũng cảm, tận tuỵ cứu chữa người bệnh... nếu không có tấm lòng thực sự yêu dân. Nghề thầy thuốc không dung thứ bất cứ thứ gì trái với đạo đức bởi vì nó liên quan đến sự sống của con người. Cho nên những người làm nghề thầy thuốc nhất thiết phải coi cái đức làm gốc, cái tâm làm đầu, cái tài làm phúc, có như thế chúng ta mới thực hiện được lời dạy của Bác Hồ “lương y phải như từ mẫu”.

Khắc sâu lời dạy của Bác Hồ và tiếp tục đưa Chỉ thị số 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ vào thực tiễn cuộc sống, Bệnh xá Trường Sĩ quan Lục quân 1 - đứng chân trên địa bàn xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội, được Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên Nhà trường và khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn đóng quân. Thực hiện nhiệm vụ Đảng, Quân đội và nhân dân giao phó, cán bộ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh xá đã không ngừng học tập, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho quân, dân ngày càng cao, đặc biệt, nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, nêu cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ người bệnh, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của cán bộ, giảng viên, học viên, công nhân viên của Nhà trường và người dân trên địa bàn. Vì vậy, Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã có chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của tập thể đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Bệnh xá. Học tập Bác Hồ chính là thực hiện lời dạy của Người: “Lương y phải như từ mẫu” và làm theo Bác đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước; nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân, xứng đáng là nơi gửi gắm niềm tin của nhân dân.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bệnh xá đã lồng ghép nội dung của cuộc vận động vào việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng Khoa và từng cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên. Nhờ đó, Cuộc vận động thực sự là bệ phóng, đã làm chuyển biến nhanh, mạnh về mặt tư tưởng và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên và đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên. Trong đó, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” và 12 điều y đức của Bộ Y tế được Bệnh xá xác định là kim chỉ nam trong mọi hành động” đã trở thành nền nếp, hành động thường xuyên của cán bộ y, bác sĩ, nhân viên Bệnh xá. Điều nhấn rõ nét nhất ở Bệnh xá thời gian qua là sự chuyển biến vượt bậc trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối, phong cách khám chữa bệnh. Từ cán bộ lãnh đạo đến nhân viên đều ý thức rất rõ về vai trò trách nhiệm của mình đối với từng công việc. Tất cả các giấy tờ thủ tục khám, chữa bệnh, chuyển tuyến cho Quân và dân đều được làm nhanh gọn; người bệnh đến khám, chữa bệnh được đón tiếp, phân loại, hướng dẫn chu đáo không gây phiền hà; luôn có thái độ ân cần trong khám, chẩn đoán bệnh chính xác, phù hợp nên bệnh nhân được chăm sóc và điều trị tốt. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, công nhân viên chức lao động Bệnh xá nỗ lực chuyển lời nói, lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu” thành hành động thực tế. Những thầy thuốc “áo xanh” đã và đang thực hiện tốt khẩu hiệu: Bệnh nhân đến thì đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở thì chăm sóc tận tình, khi bệnh nhân về thì dặn dò chu đáo. Việc ứng xử văn hóa giao tiếp giữa thầy thuốc với người bệnh, giữa đồng nghiệp với nhau niềm nở, ân cần, tạo sự tin tưởng, yên tâm của người bệnh khi đến khám và điều trị. Với quy mô 50 giường bệnh và 52 cán bộ y, bác sĩ phục vụ việc khám bệnh; trong đó, Bác sỹ, thạc sĩ, chuyên khoa cấp 1 và trình độ Đại học (7 người) chiếm gần 15%… đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho quân và dân trên địa bàn đóng quân.

Để không ngừng nâng cao chất lượng điều trị và chăm sóc bệnh nhân, Bệnh xá chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo, nâng cao chất lượng tay nghề, xây dựng được đội ngũ cán bộ y tế đủ số lượng, đảm bảo về chất lượng. Bên cạnh đó, Bệnh xá đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng các quy trình chăm sóc, điều trị, khám bệnh dưới sự kiểm tra quản lý chất lượng một cách toàn diện. Tăng cường chuyển giao kỹ thuật, công nghệ trong công tác khám chữa bệnh. Thực hiện nghiêm túc chế độ thường trực cấp cứu; hồ sơ, bệnh án người bệnh bảo đảm; chẩn đoán, điều trị bệnh hợp lý theo đúng phác đồ điều trị; hướng dẫn bệnh nhân tận tình, chăm sóc chu đáo, theo dõi và xử lý kịp thời những diễn biến của bệnh nhân… Qua đó, từng thành viên trong Bệnh xá luôn nỗ lực vươn lên, nâng cao vai trò nòng cốt của mình để tự cải tiến, hoàn thiện mình trong phương pháp khám và điều trị, góp phần nâng cao y đức của người thầy thuốc, xứng đáng là địa chỉ tin cậy của cán bộ, giảng viên, nhân viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 và người dân trên địa bàn đóng quân mỗi khi có bệnh.

Với phương châm “hết việc không hết giờ”, cán bộ, y, bác sỹ Bệnh xá đã cụ thể hóa Cuộc vận động học và làm theo Bác Hồ bằng những việc làm thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. “Tất cả vì người bệnh, không gây phiền hà cho bệnh nhân”, Bệnh xá luôn được đánh giá cao trong hoạt động chuyên môn. Năm 2018, nhiều chỉ tiêu khám chữa bệnh hoàn thành vượt mức so với kế hoạch. Bệnh xá đã thực hiện khám bệnh được 5675 lượt bệnh nhân quân, đạt 129% kế hoạch. Cấp thuốc 3854 lượt. Điều trị nội trú cho 447 bệnh nhân, đạt 106%. Cấp cứu 365 lượt bệnh nhân. Hiến máu nhân đạo 1463 đơn vị. Khám sức khỏe tuyển sinh, tuyển quân 11.000 lượt. Đặc biệt, hàng năm Bệnh xá còn đảm bảo quân y cho các đợt diễn tập, thực tập, hội thao của Nhà trường, khám chính sách, dân vận ở vùng sâu, vùng xa… Chất lượng khám, chữa và điều trị bệnh cho nhân dân được bảo đảm an toàn, không xảy ra sai xót làm ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người bệnh. Hàng năm, Bệnh xá nâng cao năng lực khám và điều trị của chuyên khoa Nội, Ngoại, chuẩn đoán hình ảnh... Hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng sai sót chuyên môn, đặc biệt là sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm, góp phần giảm số lượng bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên và không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Với những kết quả đạt được, năm học 2017 - 2018, Bệnh xá được Nhà trường tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Học tập tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác và “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Người, cán bộ y, bác sỹ của Bệnh xá còn không ngừng nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu của tập thể cán bộ y, bác sỹ. Cụ thể trong năm 2018, Bệnh xá đã chi tiêu nội bộ bảo đảm công khai minh bạch, tiết kiệm 10% chi phí; Quản lý, sử dụng vật tư y tế, văn phòng tiết kiệm có hiệu quả; các nguồn thu cũng được tăng lên so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, đảng viên trong Chi bộ đã luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu; thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực chuyên môn, sáng kiến khoa học, thực hiện tốt 12 điều y đức trong khám, chữa và điều trị bệnh nhân. Qua bình xét cuối năm, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và xuất sắc nhiệm vụ chiếm trên 90%, Ban quân y nhiều năm liền được công nhận trong sạch vững mạnh. Quá trình “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình như: Phòng khám bệnh, Bác sỹ Chu Văn Tý, y sỹ Nguyễn Thị Hiền…

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, nhân viên Bệnh xá còn xây dựng kế hoạch cho bản thân học tập, rèn luyện thường xuyên để nâng cao trình độ toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành địa chỉ khám, chữa bệnh có uy tín trên địa bàn đóng quân tại xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội, góp phần cùng toàn ngành Y tế Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao quý là chăm lo, bảo vệ sức khỏe con người. Công việc nhiều, áp lực lớn nhưng lời Bác Hồ kính yêu “Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú, Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh tật và giữ sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu, phải chăm sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu” vẫn mãi là kim chỉ nam để mỗi cán bộ, đảng viên, viên chức Bệnh xá phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với phương châm“hết lòng hết sức phụng sự tổ quốc và phục vụ nhân dân”và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, tập thể cán bộ, nhân viên Bệnh xá tiếp tục nỗ lực thi đua, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho quân và dân, góp phần tích cực thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Sơn Tây trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ nhân viên Nhà trường. Mỗi cán bộ, ý, bác sỹ, nhân viên xác định rõ trách nhiệm hết sức nặng nề, quyết tâm phấn đấu, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó và niềm tin yêu của nhân dân.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất