Tuổi trẻ Cao Bằng thi đua làm theo lời Bác


Đoàn viên, thanh niên Cao Bằng trao đổi cùng GS. Hoàng Chí Bảo tại hội nghị trực tuyến triển khai chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành những tình cảm tốt đẹp cũng như thời gian, công sức, trí tuệ của mình để giáo dục, bồi dưỡng các thế hệ thanh niên Việt Nam đến với cách mạng, tham gia vào quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cùng với các địa phương của cả nước, Cao Bằng luôn đặt thanh niên ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực con người, luôn tạo cơ hội cho thanh niên được học tập, nâng cao trình độ, có tri thức và kỹ năng để hoàn thiện bản thân mình, tham gia xây dựng quê hương, đất nước. Tỉnh ủy Cao Bằng đã xây dựng chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trẻ là một trong 6 Chương trình trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ để xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có kiến thức chuyên môn sâu, có năng lực, kinh nghiệm thực tiễn, phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Thực hiện lời căn dặn của Bác, các thế hệ thanh niên Cao Bằng luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận kinh tế, chính trị, văn hoá, quân sự,… Đồng thời tham gia, phối hợp đơn vị trong toàn hệ thống chính trị tổ chức nhiều phong trào thi đua và luôn thể hiện vai trò tiên phong trong mọi hoạt động. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, mang đậm dấu ấn của thanh niên Cao Bằng đã được triển khai, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, bước đầu đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong đoàn viên, thanh niên.

Nhằm thực hiện hiệu quả hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn Cao Bằng đã triển khai thành các chương trình cụ thể như: “Uống nước nhớ nguồn”, “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ”, "Hành trình về nguồn, đến địa chỉ đỏ"... Xây dựng và nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, Câu lạc bộ Tuyên truyền phổ biến pháp luật, Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý. Phong trào “Tuổi trẻ Cao Bằng tham gia xây dựng nông thôn mới” được triển khai rộng khắp, mỗi năm thu hút khoảng 100 nghìn lượt đoàn viên thanh niên tham gia làm mới và tu sửa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ các hộ gia đình di dời gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà, làm mới nhà vệ sinh, công trình nước sạch...

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: “Xuân tình nguyện 2019”, “Tháng ba biên giới 2019” với các nội dung cụ thể, thiết thực. Toàn tỉnh đã tổ chức được trên 350 đợt tuyên truyền thu hút trên 35.250 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; trồng được 35.238 cây xanh; tổ chức 50 hoạt động phát quang, vệ sinh môi trường, đóng góp 50.175 ngày công lao động xã hội chủ nghĩa; khởi công xây dựng 5 nhà nhân ái với trị giá 200 triệu đồng; toàn tỉnh tổ chức được hơn 220 hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động vệ sinh môi trường khu vực trung tâm các huyện, thành phố, thu hút hơn 8.000 đoàn viên, thanh niên tham gia, 1.425 người dân được hỗ trợ về thực hiện thủ tục hành chính. Qua đó, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, giải quyết những việc khó của cộng đồng.

Là địa phương có đường biên giới dài trên 300 km, tuổi trẻ Cao Bằng đã tham gia tích cực vào việc bảo vệ đường biên, mốc giới gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên đã tích cực tham gia bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương, tham gia lực lượng dân quân tự vệ, thành lập các đội hình thanh niên tự quản, tổ chức phối hợp các lực lượng tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới, tham gia phối hợp tổ chức tốt Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân. Đến nay, mô hình câu lạc bộ ""Tuổi trẻ 4 lực lượng" tiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Các hoạt động thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông được triển khai thường xuyên, rộng khắp. Cấp tỉnh đã phối hợp tổ chức triển khai tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và thi cấp bằng lái xe hạng A1 cho đoàn viên thanh niên; các cấp bộ đoàn đã động viên thanh niên lên đường nhập ngũ; cảm hóa và giúp đỡ những thanh thiếu niên chậm tiến; tổ chức tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, kết quả phân giới cắm mốc và 3 văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc; tổ chức các đợt ra quân phát quang đường tuần tra biên giới. Duy trì trên 250 đội hình thanh niên tự quản, thanh niên xung kích với trên 3.000 thanh niên tham gia. Phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông, duy trì cổng trường an toàn giao thông…

Việc nâng cao chất lượng cán bộ, đoàn viên thanh niên được quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên phát triển toàn diện, đóng góp cho sự phát triển của địa phương. Hằng năm, các cấp bộ đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, Trường Chính trị Hoàng Đình Giong, các trung tâm bồi dưỡng chính trị mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ đoàn, hội, đội các cấp; chọn cử cán bộ tham gia các hội nghị tập huấn, trại huấn luyện, lớp bồi dưỡng do Trung ương Đoàn tổ chức. Công tác quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ đoàn ứng cử được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, quy định hiện hành. Với sự nỗ lực của các cấp bộ đoàn và sự ghi nhận của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiều cán bộ đoàn được đề bạt, bổ nhiệm các chức vụ chủ chốt tại địa phương và đoàn các cấp.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các nội dung học tập và làm theo Bác, trọng tâm là tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đoàn viên, thanh niên, giúp đoàn viên, thanh niên nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn Di chúc của Bác Hồ, của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong tuổi trẻ Cao Bằng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất