Chuyện về một bí thư chi bộ - bác sĩ người Việt ở Ăng-gô-la

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thọ khám bệnh cho bệnh nhân ở Ăng-gô-la.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thọ là người thầy thuốc uy tín trong cộng đồng người Việt Nam tại Ăng-gô-la, một tấm gương về y đức, luôn hết lòng giúp đỡ mọi người, phục vụ cho cộng đồng. Nhiều người trong cộng đồng người Việt ở Thủ đô Lu-an-đa, Cộng hòa Ăng-gô-la vẫn truyền tai nhau những câu chuyện về y đức của bác sĩ Thọ. Dù tuổi đã cao, nhưng hễ nghe tin ở đâu có người bị tai nạn, thương tật hay người cần thăm khám, sơ cứu, điều trị vết thương là bác sĩ Thọ lại sốt sắng lên đường giúp đỡ, bất kể xa gần, ngày đêm. Những việc làm của bác sĩ Thọ đã góp phần lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp trong cuộc sống, làm ấm lòng những người Việt Nam ở nước sở tại và cả với những bệnh nhân người Ăng-gô-la.

Bác sĩ Thọ luôn làm việc với tấm lòng chân thành, giản dị, với y đức của người thầy thuốc khắc ghi trong tâm khảm. Không đòi hỏi phải được trả công bằng tiền bạc hay vật chất, giúp ích cho mọi người, cho cộng đồng, tiếp tục ở lại Ăng-gô-la làm chuyên gia y tế là niềm vui, là tâm nguyện của ông. Ông tâm sự: Sống đến tuổi này, tôi thấy mình là người hạnh phúc. Con cái tôi ở trong nước đều đã trưởng thành, là những người sống có ích cho xã hội. Tôi còn sức khỏe để lao động, cống hiến, làm việc trên đất nước bạn, được chia sẻ khó khăn với những người Việt Nam ở nước ngoài là niềm hạnh phúc lớn. Vui hơn nữa là bên cạnh tôi luôn có người bạn đời động viên, chia sẻ, cùng tôi xây dựng, trải nghiệm cuộc sống nơi xứ người, giúp tôi yên tâm làm tròn nhiệm vụ.

Không chỉ là một bác sĩ tận tâm với công việc, hết lòng với cộng đồng, bác sĩ Thọ còn là tấm gương sáng trong vai trò Bí thư Chi bộ Chuyên gia Y tế của cụm dân cư nơi các bác sĩ Việt Nam sinh sống. Đã hơn hai mươi năm - từ khi sang Ăng-gô-la đến nay, bác sĩ Thọ luôn được đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu giữ vai trò này. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Xuân Thọ đã có nhiều sáng kiến đổi mới hình thức sinh hoạt chi bộ để những kỳ sinh hoạt chi bộ thực sự chất lượng, hiệu quả. Ông tổ chức nhiều hoạt động nhằm gắn kết đảng viên trong chi bộ với cộng đồng. Cùng với đó, ông đã làm tốt việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ta và pháp luật nước sở tại đến người dân trong khu. Trong cuộc sống hằng ngày, ông sống khiêm nhường, mẫu mực và đầy tình thương yêu. Vợ ông - bà Nguyễn Thị Toán, đã nhiều năm từ khi sang sống cùng chồng đến nay cũng là nhân tố tích cực trong các hoạt động của cộng đồng. Bà thường xuyên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các hoạt động hướng về quê hương đất nước do Đại sứ quán và Hội người Việt Nam tại Ăng-gô-la tổ chức.

Tôi thường có dịp đến thăm nhà bác sĩ Nguyễn Xuân Thọ. Ngôi nhà đơn sơ, giản dị nằm trong Khu Chuyên gia Y tế Ăng-gô-la cấp cho các bác sĩ Việt Nam. Ấn tượng với tôi là tấm ảnh Bác Hồ và lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc Việt Nam được treo trang trọng, trang nghiêm giữa nhà. Thế cũng đủ biết tấm lòng của ông với Đảng, với Bác, với quê hương. Không ngừng làm việc, cống hiến cho cộng đồng, ông tâm sự: Món quà lớn nhất ông nhận được chính là tình yêu thương, sự tin tưởng và yêu quý của người bệnh, của cộng đồng người Việt Nam ở nước sở tại dành cho ông. Đó cũng là niềm vui, hạnh phúc lớn của ông và gia đình.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất