Người công an xã tận tụy, trách nhiệm
Đồng chí Phạm Ngọc Yên. Ảnh: Ngô Khiêm

Tìm đến xã Nam Sơn trong những ngày hè này, mặc dù là cuối tuần và đã hẹn trước nhưng đồng chí Phạm Ngọc Yên vẫn vắng nhà. Hỏi ra thì được biết trong lúc chờ khách đến đồng chí vừa tranh thủ lên UNND xã đóng dấu cho một người dân. Được vợ đồng chí dẫn vào nhà, điều mà tôi ấn tượng trong căn nhà nhỏ đã bạc màu vôi vữa là những bằng khen, giấy khen mang tên Phạm Ngọc Yên được treo trang trọng trên tường.

Một lát sau, đồng chí Yên về nhà. Tiếp tôi trong sự niềm nở, trò chuyện như một người bạn xa lâu ngày gặp lại. Khi hỏi về cuộc đời mình, đồng chí cho biết sau khi tốt nghiệp THPT đồng chí đi  nghĩa vụ quân sự. Hoàn thành nghĩa vụ trở về quê, đồng chí làm thợ xây kết hợp với công việc đồng áng giúp vợ. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng mỗi khi làng, xã có công việc to nhỏ là đồng chí lại năng nổ, nhiệt tình tham gia. Được sự tin tưởng và yêu mến của người dân địa phương cũng như chính quyền mà tháng 7-2004, anh nông dân Phạm Ngọc Yên được nhận làm công an viên với nhiệm vụ chính là giữ gìn trật tự, an ninh trong xã. “Cái trọng trách ấy không hề đơn giản với bất cứ ai bởi người dân đều là những người quen nếu không tách bạch, rõ ràng được giữa công việc và mối quan hệ tình cảm thì rất khó làm việc, rất dễ gây ra điều tiếng thiên vị người nhà” - đồng chí Yên chia sẻ về công việc của mình.

Nhưng rồi với lòng yêu nghề, vượt qua những bỡ ngỡ buổi ban đầu, đồng chí đã lập nên nhiều thành tích trong bảo vệ, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Qua nhiều thử thách, đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, rồi được giao trọng trách Phó Trưởng Công an xã. Khi nhận nhiệm vụ mới, đồng chí lại tiếp tục dốc sức, nỗ lực cùng tập thể Công an xã Nam Sơn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Nhờ sự nhanh trí, tài thuyết phục của mình mà đồng chí đã tuyên truyền, thuyết phục, vận động và đã giải quyết ổn thỏa nhiều vụ việc có tính chất phức tạp, nhạy cảm ở địa phương. Trong đó, có thể kể đến vụ việc xảy ra vào tháng 11-2011 khi đồng chí mới nhận nhiệm vụ Phó Trưởng Công an xã chưa đầy một tháng. Đó là vụ mà 6 đối tượng do có xích mích với thanh niên trong một đám cưới đã dùng dao kiếm đập phá đám cưới khiến người dân hoảng sợ, chạy toán loạn. Các đối tượng ai cũng mặt đỏ phừng phừng, tay lăm le dao kiếm và luôn miệng đe dọa sẽ chém ai ngăn cản họ. Để tránh gây án mạng, một mình đồng chí tay không đã bình tĩnh tiếp cận, thuyết phục các đối tượng nên giải quyết bằng lý lẽ. Đứng bên ngoài bà con cũng như cán bộ xã hồi hộp, lo lắng cho tính mạng của đồng chí nhưng chỉ sau nửa giờ, đồng chí đã thuyết phục thành công mà không đổ máu. Đồng chí tiến ra phía ngoài trong tiếng vỗ tay chào đón của mọi người. Lúc đó, nhiều người hỏi tôi sao lại can trường vậy? Quả thật lúc ấy trong tôi chỉ nghĩ duy nhất một điều đó là phải bảo vệ bằng được tính mạng của người dân. Bây giờ nhiều năm đã trôi qua nhưng người dân nơi đây vẫn nhớ câu chuyện này.

Một trường hợp khác cũng cam go, hóc búa và nhạy cảm không kém nhưng đồng chí đã giải quyết ổn thỏa trong sự khâm phục của người dân địa phương. Đó là vụ việc xuất phát từ việc người dân bức xúc khi các xe chở rác từ mọi nơi đổ về Khu xử lý chất thải Nam Sơn làm hỏng đường cũng như ô nhiễm môi trường làng quê. Đỉnh điểm là khi người dân tụ tập chặn hàng chục xe chở rác gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa trong đám đông chặn xe có nhiều người dân say rượu hoặc do bị xúi bẩy nên có những hành động quá khích… Nhận thấy việc làm của người dân là trái với quy định của pháp luật, nhưng họ cũng có cái lý của họ nên đồng chí đã khéo léo bằng công tác dân vận, đồng chí đã giải thích cho người dân hiểu, yêu cầu giải tán đám đông và giữ gìn an ninh trật tự. Đồng chí đã đưa ra phương án để bà con cử vài đại diện trực tiếp lên gặp lãnh đạo xã, nếu cấp xã không trả lời được thì sẽ đến cấp cao hơn. Với lý lẽ đanh thép, tình cảm chân thành, gần gũi, đồng chí đã thuyết phục được đám đông người dân trong đó có những người đang rất nóng nảy, cực đoan.

Đồng chí chia sẻ, trên địa bàn có tuyến đường 35 khá hiểm trở, hai bên là núi đồi âm u khiến công việc tuần tra, kiểm tra gặp nhiều trở ngại. Trong khi công việc hiện tại với đồng lương ít ỏi mà luôn phải đi triền miên khiến vợ con, người thân muốn đồng chí chuyển sang nghề khác. Thế nhưng với bản lĩnh của người công an xã, đồng chí đã làm công tác dân vận để vợ con và người thân trong gia đình yên tâm, tin tưởng và là hậu phương vững chắc để đồng chí tiếp tục nuôi niềm đam mê với công việc.

Trở về cuộc sống đời thường, đồng chí luôn sống chan hòa, thân thiện với mọi người. Chính vì vậy, hình ảnh người cán bộ công an xã Phạm Ngọc Yên đã chiếm trọn được sự yêu mến, kính trọng của người dân xã Nam Sơn và các xã lân cận. Là hàng xóm của đồng chí Yên, anh Phạm Hồng Hà cho biết, nhiều người dân còn rất ấn tượng với hình ảnh người cán bộ công an nhân dân Phạm Ngọc Yên miệng nói, tay làm trong đợt ra quân dẹp bỏ những điểm lấn chiếm lề đường hồi đầu năm 2019. Anh cũng khẳng định, đồng chí Yên luôn là tấm gương sáng cho những cán bộ, đảng viên trẻ noi theo.

"Đồng chí Yên luôn là người cấp trên dễ gần với đồng nghiệp, thân thiện với người dân nhưng lại rất cương quyết với các loại tội phạm. Đồng chí Yên được học hành khá bài bản, tư chất thông minh, nhanh trí, am hiểu luật pháp, diễn đạt trôi chảy, mạch lạc, đức tính chuyên cần, mẫn cán với công việc nên luôn được đồng đội tin tưởng, người dân quý mền" -  đồng chí Nguyễn Văn Tân, công an viên thường trực xã Nam Sơn cho biết thêm.

Lên đường trở về nội đô, trong đầu tôi cứ miên man về hình ảnh người cán bộ công an xã nhanh nhẹn, dễ gần và đầy nhiệt huyết ấy. Tấm gương rất đỗi bình dị của đồng chí Phạm Ngọc Yên đã góp phần mang lại niềm tin của người dân vào sự trong sạch, tận tâm của những cán bộ ở cấp cơ sở.


Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất