Gặp gỡ những đảng viên trẻ trên hành trình SSEAYP
Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự SSEAYP lần thứ 45 năm 2018.

Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản (SSEAYP) là chương trình giao lưu văn hóa do Chính phủ Nhật Bản và 10 quốc gia ASEAN tổ chức hằng năm. Tham gia chương trình là những đại biểu thanh niên ưu tú, có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, có khả năng ngoại ngữ và năng nổ tham gia hoạt động cộng đồng. Trong hành trình SSEAYP lần thứ 45 năm 2018, Việt Nam có 28 đại biểu tham dự, góp tiếng nói của thanh niên Việt Nam về các vấn đề xã hội được quan tâm trong khu vực.

Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Tạp chí Xây dựng Đảng giới thiệu với bạn đọc 3 gương mặt đảng viên trẻ tiêu biểu trên hành trình SSEAYP 2018. Đó là đảng viên Nguyễn Huỳnh Đăng Phúc (ảnh trên, bên trái), chuyên viên Ban Quốc tế, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Tiếng Anh quan hệ quốc tế, “Sinh viên tiêu biểu” của Học viện Ngoại giao; đại biểu trẻ tham dự nhiều diễn đàn thanh niên quốc tế. Đó là đảng viên Lê Trung Quân (ảnh trên, giữa), chuyên viên Văn phòng Tỉnh ủy Đồng Tháp, 2 năm liền (2016, 2017) là Chiến sĩ thi đua cơ sở; tham gia Đề án đào tạo 1.000 cán bộ khoa học - kỹ thuật sau đại học ở nước ngoài cho 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Chương trình Mekong 1000); Trợ giảng Chương trình Giá trị Cuộc sống do TransformedU tổ chức tại Đồng Tháp, giúp đỡ các cá nhân nhận ra những giá trị gần gũi và cốt lõi của cuộc sống để có thể sống và làm việc vui vẻ, hiệu quả. Đó là đảng viên Lê Huy Tùng (ảnh trên, bên phải), cán bộ Công an tỉnh Sơn La, danh hiệu Thanh niên Tổng cục Chính trị Công an nhân dân xuất sắc, tiêu biểu năm 2015; Thủ khoa tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân năm 2017; Thanh niên Công an tiêu biểu (2017); Điển hình tiên tiến toàn quốc (2017); đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn Tiếng nói Tương lai APEC năm 2017.

Hành trang tuổi trẻ


Để đến được với hành trình SSEAYP 2018, mỗi bạn trẻ đều có “hành trang” nhiều năm miệt mài phấn đấu. Lê Huy Tùng (ảnh trên) biết đến SSEAYP từ năm 13 tuổi và nuôi dưỡng ước mơ từ đó. Ước mơ trở thành động lực, Tùng đã không ngừng nỗ lực, cố gắng cả trong học tập, làm việc, ghi tên mình trong nhiều thành tích. Tùng chia sẻ: “Ngay từ khi theo học tại Học viện An ninh nhân dân, em đặt mục tiêu cho mình phải học tập, rèn luyện thật tốt, phấn đấu trở thành người chiến sĩ Công an nhân dân có bản lĩnh vững vàng, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, am hiểu pháp luật và thành thạo các kĩ năng ngoại ngữ, tin học. Trở thành đảng viên cũng là mục tiêu lớn để em phấn đấu”. Sau quá trình học tập, rèn luyện liên tục và đạt kết quả học viên xuất sắc, Huy Tùng vinh dự được kết nạp vào Đảng năm 2014. Tinh thần của người đảng viên đã tiếp thêm động lực để Huy Tùng vượt qua những thử thách, có tên trong danh sách đoàn đại biểu Việt Nam tham gia SSEAYP 2018.

Trước khi đến với hành trình này, Nguyễn Huỳnh Đăng Phúc (ảnh trên) từng là đại biểu tham dự chương trình “Giao lưu Thanh niên ASEAN - Trung Quốc” 2013 tại Trung Quốc; “Giao lưu Thanh niên Nhật Bản - ASEAN” JENESYS 2.0 Programme 2014” tại Nhật Bản; “Giao lưu Thanh niên ASEAN - Ấn Độ” 2015 tại Ấn Độ; “Giao lưu Thanh niên Tiểu vùng sông Mê-kông” 2016 tại Trung Quốc, Thái Lan. Với bảng thành tích dày dặn, Phúc vinh dự được vào Đảng tháng 3-2018, mang theo niềm vinh dự, tự hào đến với hành trình SSEAYP.

Vinh dự, tự hào đó cũng là hành trang của Lê Trung Quân (ảnh trên) khi bước vào SSEAYP, cùng với niềm mong mỏi được giới thiệu những câu chuyện truyền cảm hứng của thanh niên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Trong hành trình lần này, Lê Trung Quân đã kể câu chuyện của những thanh niên Đồng Tháp nhiệt huyết, giàu ý chí. Đó là những người trẻ nhanh nhạy thích ứng với thời cuộc, sẵn sàng đón nhận thử thách, dám theo đuổi ước mơ, khởi nghiệp với các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của vùng đất Tháp Mười. Đó là câu chuyện của thanh niên Võ Văn Tiếng - người đã quyết tâm chọn con đường khó - trồng lúa sạch, sản xuất gạo sạch phục vụ cho người Việt, làm nên thương hiệu gạo sạch Tâm Việt nổi tiếng. Đó là thanh niên Ngô Chí Công khởi nghiệp bằng chính hoa sen quê mình, ứng dụng công nghệ bảo quản hoa của châu Âu để cho ra thị trường sản phẩm hoa sen ướp tươi, làm tăng giá trị cây sen Đồng Tháp. Đó còn là câu chuyện của cô gái 9X Đoàn Ngọc Minh Thuỳ với hành trình đưa những phụ phẩm nông sản của quê hương chế biến thành tinh dầu, giúp người nông dân tăng thêm thu nhập, khẳng định thêm giá trị của nông sản quê nhà. Là hành trình của Huỳnh Như Trúc khởi nghiệp bằng tình yêu với nghề làm hoa giấy… Từ những tấm gương thanh niên đầy nhiệt huyết và sáng tạo của quê hương Đồng Tháp, Lê Trung Quân muốn gửi thông điệp dám làm, dám ước mơ của thanh niên Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Còn với Lê Huy Tùng, đây cũng là dịp Tùng kể về những tấm gương thanh niên công an dũng cảm, kiên cường, hết mình vì bình yên cuộc sống. Mang những câu chuyện của thanh niên Việt Nam đến bạn bè quốc tế, đồng thời Tùng cũng mang về những câu chuyện giàu ý nghĩa của mỗi quốc gia, góp phần truyền cảm hứng đến tuổi trẻ trên mọi miền Tổ quốc. Tùng luôn hy vọng những câu chuyện này sẽ giúp các bạn trẻ có thêm động lực học tập, rèn luyện, phát triển bản thân, thêm nhiều đóng góp cho đất nước.

Để đất nước đẹp hơn

Bác Hồ từng nói: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Hành động, suy nghĩ, việc làm của người trẻ phản chiếu văn hóa dân tộc, tương lai đất nước. Bởi vậy trong những diễn đàn của thanh niên quốc tế, các bạn trẻ Việt Nam đều cố gắng thể hiện những hình ảnh đẹp nhất của thanh niên Việt Nam. Hành trình SSEAYP 45 cũng vậy, mỗi bạn trẻ là một đại sứ thiện chí mang những thông điệp về đất nước, con người, thanh niên Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Là những đảng viên trong đoàn đại biểu Việt Nam, các bạn Tùng, Phúc, Quân và các đảng viên khác luôn ý thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc xây dựng hình ảnh thanh niên Việt Nam năng động, sáng tạo, có trách nhiệm, kỷ cương, đoàn kết, thân ái. Lê Huy Tùng chia sẻ: “Mỗi đại biểu Việt Nam khi tham gia SSEAYP đều mang trong mình cảm xúc tự hào khi được đại diện cho thế hệ trẻ của đất nước cùng góp mặt với hàng trăm đại biểu trẻ đến từ các quốc gia ASEAN và Nhật Bản. Bản thân em với tư cách là một đảng viên, càng phải ý thức về trách nhiệm của mình trong mọi hoạt động, tham gia tích cực, năng nổ, đoàn kết, tổ chức tốt các hoạt động của đoàn Việt Nam để đóng góp cho thành công của chương trình, xây dựng hình ảnh đoàn đại biểu Việt Nam đẹp nhất trong mắt bạn bè quốc tế”. Tình cảm yêu mến của bạn bè các nước dành cho đất nước, con người, nhất là thanh niên Việt Nam là món quà lớn nhất mà mỗi thành viên nhận được trong suốt hành trình.

Tham gia nhiều đoàn giao lưu thanh niên quốc tế, Nguyễn Huỳnh Đăng Phúc không quên được cảm xúc tự hào khi được mang lá cờ Việt Nam, hình ảnh Việt Nam đi các nước. Phúc nói: “Đây là những cơ hội vô cùng quý báu để giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về đất nước, con người, văn hóa, lịch sử Việt Nam. Đây còn là dịp để thanh niên các quốc gia giao lưu, học hỏi, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt “sợi dây” hữu nghị”.

Hành trình SSEAYP 2018 đi qua 5 quốc gia, những bạn trẻ Việt Nam có dịp chứng kiến sự phát triển của mỗi đất nước, học tập những cái hay, cái đẹp trong văn hóa nước bạn. Hỏi về ấn tượng của các bạn dành cho Việt Nam, Lê Trung Quân tự hào: “Mỗi thành viên đều cảm nhận được rằng, Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế là một đất nước tươi đẹp. Cái đẹp của một đất nước giàu bản sắc văn hóa đang vươn mình phát triển, chủ động, tự tin hội nhập quốc tế. Đó là thành quả mà Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân gây dựng suốt mấy chục năm qua. Làm gì để Việt Nam ngày càng đẹp hơn là câu hỏi mà các thành viên của SSEAYP tự đặt ra cho mình để cùng nhau tìm câu trả lời. Đó là trách nhiệm của thế hệ trẻ chúng em, trong đó đảng viên trẻ phải là những người tiên phong”.

Vậy mỗi người trẻ cần làm gì để xây dựng đất nước đẹp hơn? Nguyễn Huỳnh Đăng Phúc tâm niệm: “Trước hết mỗi người hãy là một công dân tốt, một nhân tố tích cực trong mọi phong trào, hoạt động. Mỗi thanh niên nói chung và đảng viên nói riêng phải xây dựng cho mình niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, phải có tư tưởng chính trị vững vàng. Cần luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng để hoàn thiện bản thân mỗi ngày”. Lê Huy Tùng nhắn nhủ: “Mỗi đảng viên trẻ, nhất là đảng viên đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân càng phải thể hiện vai trò xung kích, tiên phong, nỗ lực từng ngày thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ để xứng đáng với niềm tin của nhân dân”. Còn với đảng viên Lê Trung Quân, để đất nước đẹp hơn, mỗi bạn trẻ phải tự ý thức trách nhiệm của mình tham gia xây dựng Đảng, xây dựng đất nước.

Yêu nước là làm cho đất nước đáng yêu hơn, làm cho mỗi con người tốt đẹp hơn. Và không gì đẹp bằng hình ảnh những người trẻ Việt Nam mang trong mình sức xuân dựng xây đất nước, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước.

Lê Tâm - Bảo yến

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất