Phát triển đảng viên là người gốc giáo - Kinh nghiệm từ một chi bộ tổ dân phố ở Hà Nội

Lê Văn Phụ Nguyên cán bộ tuyên giáo, Đảng bộ phường Giáp Bát

Phường Giáp Bát tổ chức thông tin tuyên truyền lưu động chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026

Phường Giáp Bát tổ chức thông tin tuyên truyền lưu động chào mừng bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.



Trên địa bàn phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai có Nhà thờ Giáp Bát, nên trong khu vực có nhiều người dân theo đạo Thiên chúa sinh sống. Chi bộ Tổ dân phố 5-6 có 93 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên gốc giáo. Trong 7 năm (2015-2022), Chi bộ Tổ dân phố 5-6 đã kết nạp được 4 đảng viên gốc giáo; chuyển đảng chính thức cho 5 đảng viên được kết nạp ở các trường đại học chuyển về, trong đó có 2 đảng viên gốc giáo hiện đang sinh hoạt tại Chi bộ. Kinh nghiệm của Chi bộ trong công tác phát triển đảng viên gốc giáo là:

Xây dựng chi bộ tổ dân phố thật sự trong sạch, vững mạnh

Chi ủy và mỗi đảng viên trong Chi bộ luôn xác định: Muốn phát triển đảng viên, nhất là nơi có đồng bào theo đạo Thiên chúa, phải xây dựng chi bộ thật sự trong sạch, vững mạnh; cán bộ, đảng viên tiền phong, gương mẫu, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tập thể chi bộ vững mạnh, đảng viên gương mẫu mới có thể trở thành “địa chỉ” tin cậy cho quần chúng nhân dân. Bởi vậy, từ năm 2015 đến 2019, Chi bộ Tổ dân phố 5-6 luôn nỗ lực phấn đấu, liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhiệm kỳ 2019-2022, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đó là nguồn cổ vũ, động viên lớn lao đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ dân phố.

Quán triệt quan điểm công tác phát triển đảng viên là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trước hết là tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, nên trong các nghị quyết của chi bộ, công tác phát triển đảng viên luôn được coi trọng. Chi bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, trong đó xác định rõ biện pháp tổ chức thực hiện, phân công cụ thể cho tổ đảng, đảng viên kèm cặp, giúp đỡ, định kỳ báo cáo cho Chi bộ kết quả theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng. Chi bộ thường xuyên cử quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Quận ủy Hoàng Mai tổ chức.

Với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, Chi bộ yêu cầu thực hiện tốt phong trào thi đua, giữ vững danh hiệu đã đạt được, làm tốt công tác xây dựng Đảng, thường xuyên giới thiệu đoàn viên, hội viên ưu tú để chi bộ theo dõi, bồi dưỡng, kết nạp.

Các giải pháp tạo nguồn

Khó khăn lớn nhất ở các chi bộ tổ dân phố quận Hoàng Mai trong công tác phát triển đảng viên là thiếu nguồn. Vì đa số chi bộ tổ dân phố đều là cán bộ, công chức nghỉ hưu, tuổi cao; tuổi đoàn viên, thanh niên chủ yếu tham gia sinh hoạt ở các cơ quan, trường học... Trước tình hình đó, Chi bộ Tổ dân phố 5-6 đã đề ra giải pháp cụ thể. Cấp ủy chi bộ rà soát, nắm chắc đặc điểm dân cư trong tổ dân phố, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên, bà con theo đạo Thiên chúa trên địa bàn.

Tổ dân phố 5-6 có 1.940 nhân khẩu, trong đó giáo dân 557 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ gần 30%. Thanh niên công giáo đa số làm việc tại địa phương, chấp hành tốt các nội quy của tổ dân phố. Trong tổ dân phố có Nhà thờ Giáp Bát, thuộc giáo xứ Thịnh Liệt, là trung tâm tôn giáo của quận Hoàng Mai. Do ảnh hưởng của ý thức hệ, giáo lý, giáo luật ràng buộc, nên nhận thức của nhân dân và thanh niên công giáo về việc kết nạp Đảng còn nhiều hạn chế. Để khắc phục khó khăn, Chi bộ cử đảng viên gốc giáo có uy tín tham gia công tác chính quyền, đoàn thể; giao việc cụ thể cho quần chúng ưu tú gốc giáo để thử thách, phấn đấu; phân công các đồng chí trong chi ủy, đảng viên có trình độ, kinh nghiệm làm công tác dân vận, kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú. Thực tế cho thấy, chi bộ không thể có nguồn phát triển đảng viên nếu không làm tốt công tác quần chúng, không phân công nhiệm vụ cụ thể cho đảng viên. Quần chúng chỉ có điều kiện gần gũi với Đảng, nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình thông qua đảng viên giúp đỡ.

Chi bộ Tổ dân phố 5-6 có 93 đảng viên, trong đó có 8 đảng viên gốc giáo, có đồng chí là nguyên lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc phường, có đồng chí là nguyên lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam… Đây là những đảng viên gốc giáo có uy tín, đóng vai trò quan trọng trong công tác vận động, tuyên truyền, tạo nguồn kết nạp Đảng trong bà con giáo dân.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Mặc dù, đa số các đối tượng kết nạp Đảng đều đã được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tuy nhiên vẫn cần chú trọng công tác tuyên truyền để đối tượng hiểu về Đảng, đường lối chính sách, tôn giáo của Đảng, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo của Nhà nước.

Cấp uỷ các cấp đã hết sức quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là giáo dân; xây dựng mối quan hệ thân thiện với Linh mục, Ban Hành giáo, các chức sắc tôn giáo. Thời gian qua, Chi bộ Tổ dân phố 5-6 đã tổ chức gặp Linh mục, Ban Hành giáo khi có Linh mục mới về; thường xuyên trao đổi với Ban Hành giáo; mời Linh mục, Ban Hành giáo dự khai mạc và bỏ phiếu bầu cử Quốc hội, HĐND. Với cách làm trên, đã từng bước rút ngắn khoảng cách giữa giáo hội chính quyền, nhân dân địa phương, tạo không khí cởi mở, thân thiện, hiểu biết lẫn nhau; tranh thủ được giáo sĩ, Ban Hành giáo hỗ trợ trong công tác tuyên truyền trong giáo dân.

Vai trò của bí thư chi bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Quả đúng như vậy! Để có được kết quả trong công tác kết nạp đảng viên gốc giáo, một trong những nguyên nhân của Chi bộ Tổ dân phố 5-6 là có đồng chí bí thư chi bộ đủ năng lực, uy tín. Đó là đồng chí Thượng tá Lương Duy Thịnh. Đồng chí Thịnh tham gia cấp ủy Chi bộ Tổ dân phố 5-6 từ năm 2015; là Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng chí nguyên là Phó Bí thư Đảng ủy Công an TP. Nam Định. Nam Định có Giáo phận Bùi Chu là một giáo xứ lớn của đồng bào theo đạo Thiên chúa. Bởi vậy, đồng chí Thịnh không chỉ có kinh nghiệm công tác đảng mà còn có kinh nghiệm công tác dân vận vùng giáo.

Trong công tác đảng, đồng chí Thịnh đã làm rất đúng các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, nhờ đó đã xây dựng được đội ngũ cấp ủy chất lượng, ai cũng phát huy hết khả năng của mình. Đồng chí có tác phong hòa đồng, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Phát huy dân chủ trong Đảng, quyền làm chủ của nhân dân, nên luôn được đảng viên trong Chi bộ quý mến, nhân dân kính trọng.

Trong các công tác xã hội, đồng chí đã xây dựng được mốt quan hệ tốt với Đảng ủy, UBND phường, các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội của phường và tổ dân phố. Xây dựng mối quan hệ thân thiện với Linh mục, Ban Hành giáo và các chức sắc tôn giáo. Đồng chí đã góp phần phát huy khối đại đoàn kết trong nhân dân, vận động nhân dân đóng góp lắp đặt hệ thống ca-mê-ra khắp các ngõ trong tổ dân phố, vận động nhân dân xây dựng nhà hội họp, quỹ phòng chống Covid-19 trị giá 44 triệu đồng… Với những kết quả đó, Chi bộ Tổ dân phố 5-6 được chọn là đơn vị xuất sắc của quận Hoàng Mai về công tác tổ chức bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19.

 Có thể khẳng định, xây dựng tập thể chi bộ trong sạch vững mạnh; cấp uỷ, bí thư chi bộ có phẩm chất, năng lực; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng… làm đòn bẩy tạo nguồn phát triển đảng viên là những giải pháp hiệu quả đã được chứng minh qua thực tế hoạt động của Chi bộ Tổ dân phố 5-6, Đảng bộ phường Giáp Bát nhiều năm qua. Tin tưởng rằng, phát huy những giải pháp hiệu quả, phù hợp, nhiệm kỳ 2023-2025 Chi bộ vẫn giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu và kết nạp được nhiều quần chúng ưu tú vào Đảng, tăng thêm sinh lực cho Đảng.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất