Vĩnh Phúc quyết liệt phòng, chống dịch; chuẩn bị tốt các điều kiện cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026
Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan quan tâm, thăm hỏi chế độ ăn uống của lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát khu vực cách ly phường Hùng Vương, thành phố Phúc Yên, tối 14-5-2021. Ảnh: Khánh Linh

Hiện nay, Vĩnh Phúc đã triển khai, thực hiện, chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm đúng thời gian, tiến độ theo quy định.

Toàn tỉnh có 1.163 đơn vị bầu cử; 1.165 ban bầu cử và 1.104 khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử các cấp đã niêm yết danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của 6.261 ứng cử viên, trong đó có 10 ứng cử viên đại biểu Quốc hội, 85 ứng cử viên HĐND tỉnh, 488 ứng cử viên HĐND cấp huyện và 5.680 ứng viên HĐND cấp xã tại UBND các xã, phường, thị trấn và các khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban MTTQ các cấp đang phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri và vận động bầu cử theo quy định.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 107 và xây dựng kịch bản rõ ràng trong trường hợp có dịch và trường hợp không có dịch.

Đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, y tế trước, trong và sau ngày bầu cử.

Về công tác phòng, chống dịch Covid-19, với quan điểm chỉ đạo là phải tập trung hơn nữa, quyết tâm cao hơn nữa, thần tốc, thần tốc hơn nữa trong truy vết, Vĩnh Phúc đã nâng mức độ cảnh báo dịch lên mức cao nhất và huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ.

Mở rộng, bổ sung các khu cách ly tập trung, cơ sở y tế; chỉ đạo các cơ sở y tế, các khu vực cách ly bảo đảm an toàn trong phòng dịch, không để lây nhiễm chéo và lây nhiễm ra cộng đồng; Công an tỉnh tiếp tục quản lý chặt công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch là không chủ quan, không lơ là nhưng cũng không nóng vội, không thái quá, chỉ thực hiện khoanh vùng, cách ly ở những nơi có dịch, phong tỏa ở những nơi có nhiều ca dương tính, đặc biệt là khoanh vùng lõi dịch để thực hiện các biện pháp cách ly y tế.

Ban chỉ đạo tỉnh hướng dẫn cụ thể cho các địa phương trong việc tổ chức xét nghiệm cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp và người dân. Các cơ quan chức năng chỉ đạo các doanh nghiệp phải thực hiện xét nghiệm cho 100% công nhân, lao động từ nguồn kinh phí của doanh nghiệp.

Tổ chức phát động, khuyến khích toàn dân thực hiện xét nghiệm tự nguyện để bảo đảm sức khỏe, chung tay cùng tỉnh phòng, chống dịch hiệu quả; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp trốn, tránh cách ly, chậm cách ly, chậm khai báo y tế, cư trú bất hợp pháp, nhất là trong các doanh nghiệp.

Ngành Y tế triển khai ngay các biện pháp y tế dự phòng trong phòng, chống dịch, nhất là tại trạm y tế các xã, các khu dân cư; thực hiện phun khử khuẩn trong khu dân cư; tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong công tác y tế dự phòng. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo việc truy vết sớm; xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp chậm khai báo y tế làm lây lan dịch bệnh.

Các huyện, thành phố rà soát lại việc đặt các chốt, nếu không hiệu quả, không cần thiết thì thực hiện các biện pháp khác thay thế để tập trung nhân lực cho công tác bầu cử.

Các địa phương rà soát lại tất cả các nội dung bầu cử theo quy định, bảo đảm y tế, an ninh trật tự phục vụ công tác bầu cử; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích tuyên truyền đến từng hộ gia đình.

Chủ động tổ chức tập huấn cho các tổ bầu cử xong trước ngày 16-5-2021; tăng cường công tác kiểm tra, bảo đảm ít nhất mỗi huyện có 2-3 tổ bầu cử được kiểm tra.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong công tác bầu cử bảo đảm về tiến độ, thời gian, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao, đúng cơ cấu, số lượng, thành phần.

Chuẩn bị các phương án để bảo đảm phòng chống dịch trong cuộc bầu cử

Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản số 73 ngày 7-5 về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong cuộc bầu cử. Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đề nghị ủy ban bầu cử tỉnh các huyện, thành phố kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 để vừa bảo đảm quyền vận động bầu cử của người ứng cử, vừa đáp ứng phòng, chống dịch hiệu quả.

Nếu thấy cần thiết thì tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các ứng cử viên trước khi tiếp xúc cử tri.

Đối với các địa phương phải thực hiện biện pháp giãn cách xã hội hoặc các biện pháp phong tỏa, không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung; hoặc trường hợp người ứng cử bị mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, đang bị cách ly thì Ban Thường trực Ủy ban MTTQ báo cáo cấp ủy, thống nhất với các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp.

Khuyến khích các hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử của các tổ chức phụ trách bầu cử.

Niêm yết, in gửi, đăng tải về chương trình hành động và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đến địa bàn khu dân cư, hộ gia đình và cử tri.

Tại khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu cần đặc biệt quan tâm đến công tác phòng dịch. Chuẩn bị các phương án, kịch bản để sẵn sàng ứng phó khi phát sinh diễn biến phức tạp về thiên tai, dịch bệnh, an ninh trật tự xã hội tại các địa phương.

Ủy ban Bầu cử cấp xã thường xuyên cập nhật danh sách cử tri phải thực hiện cách ly y tế tập trung, bệnh nhân đang điều trị bệnh Covid-19, người đang phục vụ trong các khu cách ly, bệnh viện mà không tham gia bỏ phiếu được thì gửi danh sách đến UBND cấp xã nơi cử tri đó đang điều trị, cách ly, thực hiện nhiệm vụ để kịp thời bổ sung danh sách cử tri và đảm bảo quyền bầu cử cho các công dân.

Trường hợp dịch Covid-19 bùng phát ở địa phương trong thời gian gần đến ngày bầu cử thì UBND tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh sẽ có chỉ đạo, hướng dẫn phương án tổ chức bầu cử bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Nếu dịch bùng phát dẫn đến không thể tổ chức được việc bỏ phiếu vào đúng ngày bầu cử hoặc đối với địa phương do dịch bệnh phải áp dụng biện pháp cách ly xã hội thì Ủy ban Bầu cử tỉnh chủ động đề xuất kịp thời báo cáo rõ phương án để Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch


Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh ủng hộ phòng, chống dịch, sáng 14-5-2021. Ảnh: Dương Chung.

Sáng 14-5, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức phát động quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã huy động tối đa các lực lượng cũng như cơ sở vật chất, phương tiện, vật tư y tế tham gia phòng, chống dịch, nhưng chưa đáp ứng được so với yêu cầu, nhất là trang thiết bị, vật tư y tế, cơ sở vật chất cho các khu cách ly y tế tập trung, Bệnh viện dã chiến….

Với truyền thống đoàn kết, tinh thần "tương thân, tương ái" và để tăng thêm sức mạnh, nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ tỉnh trân trọng đề nghị các tổ chức, cơ quan, đơn vị; cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các tầng lớp nhân dân với tình cảm và trách nhiệm cộng đồng hãy tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bằng những hành động thiết thực, quyết liệt hơn nữa với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch”.

Hưởng ứng lời kêu gọi, ngay tại buổi lễ phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hóa của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trị giá 15,9 tỷ đồng, trong đó có 8,5 tỷ đồng tiền mặt.

Tập trung, kịp thời tuyên truyền công tác bầu cử gắn với phòng, chống dịch

Từ ngày 30-4, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, Sở Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh, Báo Vĩnh Phúc, Cổng Thông tin - Giao tiếp điện tử tỉnh, đặc biệt là hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, hệ thống thông tin cơ sở; chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 5-5, Sở TT&TT yêu cầu phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hóa, thông tin và thể thao các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn trước 17h hằng ngày cập nhật, ban hành bản tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; 3 lần/ngày tiếp sóng chương trình của Đài PT-TH tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh.

Qua kiểm tra đột xuất việc tiếp sóng các chương trình của Đài PT-TH tỉnh của các đài truyền thanh cơ sở, Sở TT&TT ghi nhận một số địa phương đã chủ động, tích cực, có nhiều cách làm hay, sáng tạo để công tác tuyên truyền đạt kết quả cao, điển hình như thành phố Vĩnh Yên, huyện Bình Xuyên, huyện Vĩnh Tường…

Thời gian tới, để thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong quá trình triển khai các hoạt động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Sở TT&TT đề nghị UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo các đài truyền thanh cơ sở thực hiện nghiêm việc tiếp sóng các chương trình thời sự phát thanh của Đài PT-TH tỉnh vào 3 khung giờ 6h - 6h20’, 11h - 11h20’, 17h - 17h20 các ngày trong tuần.

Tập trung tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 gắn với phòng, chống dịch; đặc biệt quan tâm, theo dõi chặt chẽ tình hình và đưa tin về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên các địa bàn, đặc biệt là tại khu vực bỏ phiếu, các điểm bỏ phiếu; thông tin kịp thời về công tác xử lý đối với một số tình huống đặc biệt có thể phát sinh trước, trong và sau ngày bầu cử…

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất