Vĩnh Phúc quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19


Các chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 được lập xung quanh địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Ảnh: Huyền Linh.

Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Y tế, Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai điều tra, rà soát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các trường hợp tiếp xúc có liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19 người Trung Quốc, các địa điểm đang có dịch (Quán Karaoke Sunny, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen) và các trường hợp có liên quan mới mắc khác.

Thực hiện giãn cách xã hội thành phố Vĩnh Yên trong vòng 15 ngày kể từ 0h00’ ngày 7-52021.

Triển khai các biện pháp điều tra, truy vết, cách ly và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với toàn bộ các trường hợp công dân tỉnh Vĩnh Phúc trở về tỉnh từ Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (từ ngày 14-4-2021 đến ngày 4-5-2021).

Tăng cường, mở rộng thêm 3 khu vực cách ly y tế tại: Tiểu đoàn 5 - Trường Quân sự Quân khu 2; Trường Cao đẳng Nghề số 2 Cơ sở 1 và Trường Cao đẳng Nghề số 2 Cơ sở 2; dự kiến khoảng trên 900 giường.

Tiếp tục triển khai nhiệm vụ 9 chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Khoanh vùng dịch tễ tất cả các địa điểm đi/đến/qua/ở của trường hợp mắc COVID-19 và các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 của thành phố Phúc Yên và Vĩnh Yên

Thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên.

Thông báo thông tin cụ thể tất cả các địa điểm của các trường hợp mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh đến các tỉnh, thành phố và tại tỉnh Vĩnh Phúc để truy vết, cách ly, xét nghiệm sàng lọc các trường hợp có tiếp xúc.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch đối với các trường hợp liên quan đến điểm có dịch COVID-19 của tỉnh/thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, Thành phố Hồ Chí Minh và các địa điểm có dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”; hạn chế không đi ra khỏi tỉnh khi không thực sự cần thiết.

Tập trung toàn lực xử lý dứt điểm các ổ dịch COVID-19 xuất hiện trên địa bàn; trước mắc tập trung nhanh nhất công tác truy vết, cách ly, xét nghiệm các trường hợp có liên quan đến các bệnh nhân dương tính với COVID-19 người Trung Quốc, các trường hợp tại quán Karaoke Sunny Đồng Sơn, Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, UBND các huyện/thành phố rà soát toàn bộ các trường hợp của đơn vị, địa bàn đã từng trở về từ các địa điểm đang có dịch của các tỉnh, thành phố: Hà Nam, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hưng Yên và các địa điểm khác theo thông báo của Bộ Y tế.

Tiếp tục siết chặt các quy trình nhập cảnh, cho phép nhập cảnh, theo dõi sau cách ly đối với các trường hợp nhập cảnh. Triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng ưu tiên theo kế hoạch, bảo đảm an toàn, đẩy nhanh tiến độ và dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5-2021 trên toàn tỉnh.

Tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ chiều 7-5, ở điểm cầu tỉnh Vĩnh Phúc, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia trong công tác phòng, chống COVID-19.

Theo đó, các địa phương cần tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp trọng tâm, tăng cường lãnh chỉ đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch, lên phương án sẵn sàng, ưu tiên thực hiện phương châm 4 tại chỗ, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch.

Tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5K, có chế tài xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch; kịp thời truy vết các trường hợp có nguy cơ dịch tễ… Đồng thời, kiểm soát hiệu quả người nhập cảnh, ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ bên ngoài.

Chuyển trạng thái phòng ngự sang kết hợp hài hòa giữa phòng ngự và tấn công với tấn công là chính. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, hốt hoảng, sợ sệt, mất bình tĩnh trước những diễn biến của dịch bệnh. Các địa phương cần tỉnh táo, sáng suốt đánh giá tình hình; phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Đặc biệt là phát huy hết nội lực, trí tuệ tập thể với tinh thần chống dịch như chống giặc.

Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trên tinh thần những chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự vào cuộc của nhân dân trong phòng chống dịch.

Thành viên ban chỉ đạo các cấp thực hiện tốt, kịp thời việc đôn đốc, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại địa bàn được phân công; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch với trách nhiệm cao nhất.

Tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách do nguyên nhân chủ quan. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát trước, trong và sau cách ly y tế…



Xe tuyên truyền lưu động của thành phố 
Vĩnh Yên được huy động tối đa để tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Huyền Linh.

Liên quan đến ổ dịch tại tỉnh phát hiện từ ngày 30-4-2021: Tổng số người được theo dõi giám sát: 23.218 trường hợp trong đó: Đang cách ly tại tỉnh: 14.658 trường hợp (cách ly y tế tại trường Quân sự tỉnh (cũ): 412 trường hợp (kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2: 412/412 âm tính); cách ly y tế tại Trung đoàn 834: 442 trường hợp (kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2: 416 âm tính; 26 chờ kết quả); cách ly y tế tại Trường THPT Chuyên (cũ): 209 trường hợp (kết quả xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2: 209/209 âm tính); tại các cơ sở y tế: 227 trường hợp; cách ly y tế tập trung, tự nguyện: 81 trường hợp (khách sạn DIC STAR); cách ly y tế tại nhà: 13.287 trường hợp.

Công tác triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 (tính từ ngày 22-4-2021): Tổng số 5.132 trường hợp (tăng 932 trường hợp) đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19, đạt 82,8%, các địa điểm đang tiếp tục triển khai và dự kiến hoàn thành trước ngày 15-5-2021.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất