Huyện Vĩnh Bảo (TP. Hải Phòng) đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và công nhận huyện nông thôn mới
Huyện Vĩnh Bảo đón nhận Huân chương lao động hạng Ba và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Huyện Vĩnh Bảo đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Cách đây tròn 85 năm, đứng trước sự đòi hỏi cấp thiết của phong trào cách mạng ở Vĩnh Bảo cần phải có sự lãnh đạo trực tiếp của tổ chức đảng, ngày 8-8-1938, Chi bộ Đảng Cộng sản huyện Vĩnh Bảo được thành lập, đánh dấu bước ngoặt quan trọng, khẳng định sự phát triển về chất trong phong trào cách mạng của nhân dân trong huyện. Từ đây, mọi hoạt động và phát triển của huyện đều gắn với sự lãnh đạo của tổ chức đảng. Được sự lãnh đạo của Chi bộ và Mặt trận Việt Minh, nhân dân Vĩnh Bảo đã vùng lên khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng vào ngày 20-8-1945; từng bước khắc phục khó khăn, ổn định tình hình, giữ vững thành quả cách mạng, xây dựng lực lượng và chuẩn bị mọi mặt cho cuộc kháng chiến trường kỳ chống kẻ thù xâm lược. Với ý chí cách mạng kiên cường, niềm tin son sắc đối với Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), Đảng bộ, quân và nhân dân Vĩnh Bảo đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chiến đấu anh dũng, lập công xuất sắc, viết nên trang sử vàng truyền thống vẻ vang "Đường 10 quật khởi".

Kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Đảng bộ và nhân dân huyện bước vào giai đoạn cách mạng mới (1954-1975), thực hiện đồng thời nhiệm vụ vừa sản xuất, vừa chiến đấu, xây dựng hậu phương vững mạnh, chi viện tối đa sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổng kết các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, toàn huyện có 4.934 liệt sỹ, 3.790 thương binh, bệnh binh; 499 Mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; 50 cán bộ lão thành cách mạng, 6 cán bộ tiền khởi nghĩa, 566 người bị địch bắt tù đày, 499 người bị nhiễm chất độc hoá học… Với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong các cuộc kháng chiến, toàn huyện có 9 tập thể vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; 1 cá nhân được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, 1 cá nhân được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; hàng vạn người tham gia kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng huân, huy chương.

Kể từ ngày đầu thành lập với 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ huyện có hơn 9.300 đảng viên, sinh hoạt ở 72 tổ chức cơ sở đảng. Trải qua 26 kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong huyện luôn luôn kiên trì, bền bỉ sáng tạo trong lao động sản xuất, bồi đắp thêm vào bề dày truyền thống quê hương bằng rất nhiều thành tựu mới trên mọi lĩnh vực, nhất là tạo đột phá trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Khi bước vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với điểm xuất phát ban đầu còn thấp, nhưng Vĩnh Bảo đã nắm bắt thời cơ, phát huy lợi thế, tranh thủ thuận lợi có được từ Trung ương đến thành phố, huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân vào cuộc, tạo thành sức mạnh tổng hợp, nhất là việc huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí đã thực hiện hơn 20 nghìn tỷ đồng. Nhân dân tự nguyện hiến trên 500ha đất ở và đất nông nghiệp, đóng góp hàng vạn ngày công để xây dựng 1.246km đường giao thông nông thôn đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất và đời sống của nhân dân, làm các công trình thuỷ lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Kinh tế của huyện phát triển, tăng trưởng khá cao, bình quân 5 năm (2015-2020) đạt 13,02%, năm 2022 đạt 14,64%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Các công trình dự án trọng điểm và thực hiện mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đầu tư xây mới, nâng cấp đưa vào sử dụng. Kinh tế - xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Vĩnh Bảo không ngừng được cải thiện và từng bước nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2010 đạt 14,1 triệu đồng/người, năm 2022 đạt 63,01 triệu đồng, gấp 4 lần. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm dần qua các năm.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội có những bước phát triển tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được nâng lên xứng đáng với truyền thống hiếu học, quê hương của Danh nhân văn hóa Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Các giá trị của di tích được giữ gìn, phát huy, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh được coi trọng. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt 93,5%, 100% các xã trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Chính sách bảo đảm an sinh xã hội có nhiều tiến bộ, hoạt động tri ân người có công với cách mạng được chú trọng. Lực lượng vũ trang luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác an ninh chính trị; an ninh nông thôn, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đẩy mạnh.

Đảng bộ huyện Vĩnh Bảo tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát huy quyền làm chủ của mình, đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Sau 12 năm triển khai thực hiện với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự chung tay góp sức của toàn thể nhân dân; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và thành phố, Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện Vĩnh Bảo đã hoàn thành. Ngày 18-4-2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định 402/QĐ-TTg công nhận huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022, là một trong hai huyện đầu tiên của cả nước hoàn thành theo tiêu chí giai đoạn 2021-2025.

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước và Chính phủ, đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Hải Phòng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba và đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho Đảng bộ và Nhân dân huyện Vĩnh Bảo. Nhân dịp này, UBND TP. Hải Phòng và huyện Vĩnh Bảo cũng đã biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất