Sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn Quý I - 2024 tăng hơn 20% so với cùng kỳ
Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Thị trường hàng hóa năm 2023 sụt giảm hơn so với năm trước do bị ảnh hưởng của dịch bệnh và chiến tranh giữa Nga và U-crai-na làm ảnh hưởng đến sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Sài Gòn. Chi phí hạ tầng cảng biển tác động sâu rộng đến việc hàng hóa di chuyển sang các cảng thuộc các tỉnh lân cận…

Khép lại năm 2023 với nhiều khó khăn, Cảng Sài Gòn đã đạt sản lượng hơn 8,6 triệu tấn cùng một số kết quả đáng khích lệ như: hoàn thành KPI về tăng trưởng tuyến dịch vụ container mới, nỗ lực trong việc thực hiện KPI về hàng gỗ viên nén, đã giữ được chân khách hàng truyền thống và tiếp thị thêm những mặt hàng mới trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, thực hiện tốt công tác truyền thông và quảng bá, nhận diện thương hiệu Cảng Sài Gòn, trong năm đã đạt được 126 Kaizen, đạt 126% so với chỉ tiêu 100 ý tưởng do Tổng Công ty đề ra.

Năm 2024, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, cước vận tải châu Âu tăng làm tăng khủng hoảng về logistics. Dự báo năm 2024, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những điểm sáng đáng kỳ vọng như dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ tiến triển thuận lợi hơn do Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đã trình Hội đồng thẩm định thành phố kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không linh động 15/45 mét sẽ tạo điều kiện tốt cho dự án Cảng hành khách quốc tế tại khu vực Nhà Rồng - Khánh Hội.

Khu cảng Hành khách tàu biển Nhà Rồng - Khánh Hội (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Khu cảng Hành khách tàu biển Nhà Rồng - Khánh Hội (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Kết quả Quý I-2024, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng thuộc Cảng Sài Gòn đạt 2,5 triệu tấn, đạt 28% kế hoạch và tăng 22% so cùng kỳ; sản lượng hợp nhất đạt 2,535 triệu tấn, đạt 27% kế hoạch và tăng 23% so cùng kỳ.

Sản lượng hàng sắt thép nhập khẩu Quý I qua Cảng Tân Thuận đạt hơn 600.000 tấn, tăng 48% so cùng kỳ, hàng nội địa đạt hơn 290.000 tấn, tăng 19% so cùng kỳ. Sản lượng hàng container Quý I đạt hơn 55.000 tấn, tăng 26% so cùng kỳ, đạt 29% kế hoạch giao.

Nhìn chung, tình hình sản lượng hàng hóa về cảng trong Quý I -2024 tương đối ổn định. Trong năm 2024, các cảng trực thuộc Cảng Sài Gòn cần tăng cường công tác tiếp thị, phát triển thêm mặt hàng mới để tăng doanh thu, đầu tư một số trang thiết bị cơ bản khai thác hàng container ở Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, tập trung khai thác những mặt hàng chiến lược Cảng Tân Thuận đang có.

Riêng Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước sau khi tổ chức Đại hội cổ đông bất thường lần thứ nhất vào đầu năm 2024, tình hình sản xuất, kinh doanh có những khởi sắc: tiếp nhận tàu khách, tàu siêu trường siêu trọng (tàu roro) chuyên chở mặt hàng thiết bị, xe ô tô; duy trì phát triển lĩnh vực  xếp dỡ, kho bãi xe ô tô; huấn luyện phần mềm quản lý bãi xe cho đội ngũ chuyên viên làm tàu, đẩy nhanh hợp tác khai thác bằng cẩu trục giàn - STS (ship to shore) chuyên dùng cho hàng container để đưa hãng tàu container về Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước…

Tàu MONZA - tàu roro chuyên chở mặt hàng xe ô tô cập Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước vào đầu tháng 4-2024 (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Tàu MONZA - tàu roro chuyên chở mặt hàng xe ô tô cập Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước vào đầu tháng 4-2024. (Ảnh: Tổ Truyền thông)

Hoạt động các công ty liên doanh, liên kết của Cảng Sài Gòn Quý I - 2024 nhìn chung đang trong giai đoạn tái cơ cấu tài chính. Hiện các liên doanh đang trang bị thêm các thiết bị làm hàng container, mở rộng bãi, nâng cấp cầu bến để có thể tiếp nhận tàu có chiều dài và tải trọng lớn vào. Để tăng hiệu quả kinh doanh, các đơn vị này trong năm 2024 có những định hướng chiến lược tiếp thị mặt hàng container, hàng rời, đầu tư thêm trang thiết bị xếp dỡ để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Ngày 11-4-2024, Cảng SSIT đã tiếp nhận thành công tàu MSC Giusy với trọng tải hơn 170.000 DWT, chiều dài 366m vào xếp dỡ hàng hóa. Đây là một cố gắng rất lớn của Ban lãnh đạo Cảng SSIT khi triển khai thực hiện cho chuyến tàu MSC Giusy với mớn nước cao vào ra Cảng SSIT an toàn theo phương án an toàn hàng hải được phê duyệt. Cảng SSIT cũng vừa hoàn thành nạo vét duy trì độ sâu trước bến đạt 16,5 m, thuận lợi cho tàu có mớn nước lớn ra vào cảng khu vực Cái Mép xếp dỡ hàng hóa. Sự kiện này sẽ tạo tiền đề cho các chuyến tàu tương tự vào Cảng SSIT và cả cụm Cảng Cái Mép nói chung trong thời gian tới nhằm phát huy hiệu quả đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải với độ sâu mới của tuyến luồng này - ông Phan Hoàng Vũ, Phó Tổng Giám đốc Cảng SSIT chia sẻ.

Tàu MSC Giusy cập cảng làm hàng tại Cảng SSIT ngày 11-4-2024 (Ảnh: Tổ Truyền thông).

Tàu MSC Giusy cập cảng làm hàng tại Cảng SSIT ngày 11-4-2024. (Ảnh: Tổ Truyền thông)

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất