Vẫn là khâu yếu

Ngày 7-5-2017, tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII), Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng đã nghe đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, thay mặt Bộ Chính trị đọc Tờ trình của Bộ Chính trị về thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và nghe đồng chí Đinh La Thăng phát biểu ý kiến, BCH Trung ương Đảng đã thảo luận kỹ, nhận thấy: Đồng chí Đinh La Thăng mặc dù có quá trình công tác gần 35 năm, có những đóng góp nhất định cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và những cơ quan, đơn vị đồng chí giữ cương vị lãnh đạo, nhưng trên cương vị Uỷ viên BCH Trung ương Đảng khoá X, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009-2011, đồng chí đã mắc những khuyết điểm, vi phạm rất nghiêm trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp uỷ, tổ chức đảng và cá nhân đồng chí, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đến mức phải thi hành kỷ luật theo quy định của Đảng. Sau khi xem xét toàn diện, khách quan, cân nhắc nhiều mặt, BCH Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức Uỷ viên Bộ Chính trị khoá XII với tỉ lệ phiếu biểu quyết trên 90%.

Việc BCH Trung ương quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng vì những khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo và công tác cán bộ ở giai đoạn đồng chí làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam giai đoạn 2009-2011 là đúng đắn, được dư luận đồng tình. Nhưng vì sao những vi phạm này đã không được nhắc nhở, không bị kỷ luật trong thời gian trước đây? Với những vi phạm nghiêm trọng như vậy, vì sao đồng chí vẫn tiếp tục được giới thiệu và bầu vào BCH Trung ương khóa XI, XII và vào Bộ Chính trị? Với những vi phạm nghiêm trọng như thế nếu được đánh giá đúng và được công khai liệu các đại biểu Đại hội XI, XII của Đảng có bầu đồng chí vào BCH Trung ương? Đảng bộ cơ sở, cấp trên cơ sở và các cơ quan chức năng có biết hay không về những sai phạm này? Cuối mỗi năm đều có đánh giá cán bộ, phân tích chất lượng, xếp loại đảng viên căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao. Chẳng lẽ những vi phạm nghiêm trọng đều không được xem xét, đánh giá? Đâu là chất lượng đánh giá cán bộ, đảng viên?  Quy chế bầu cử trong Đảng đã quy định chặt chẽ các bước để bảo đảm những người trúng cử là những người ưu tú nhất, nhưng vì sao qua tất cả các bước đều không đánh giá, phát hiện? Liệu có chuyện đã phát hiện nhưng bị bỏ qua? Trong các khâu quy hoạch, đề bạt bố trí, sử dụng đều bắt đầu từ đánh giá cán bộ, phải chăng đã sai ngay từ khâu đầu tiên và quan trọng nhất này để rồi dẫn đến các khâu khác đều sai? Trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức trực tiếp và gián tiếp liên quan đến khâu này hiện nay chịu trách nhiệm đến đâu? Có bị xem xét và xử lý? Đánh giá cán bộ lâu nay được coi là khâu quan trọng nhất, khó nhất nhưng cũng là khâu yếu nhất trong công tác cán bộ. Không phải Đảng ta không cố gắng cải tiến, nâng chất lượng khâu này, nhưng việc kỷ luật đồng chí Đinh La Thăng thêm một bằng chứng cho thấy cần tiếp tục cải tiến hơn nữa, trong đó đặc biệt cần mở rộng công khai, dân chủ. Xây dựng quy chế nhân dân tham gia xây dựng và giám sát cán bộ - cơ chế duy nhất chưa được xây dựng trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước. 

Do những vi phạm nghiêm trọng trong thời gian lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đồng chí Đinh La Thăng đã bị xử lý kỷ luật. Đây là việc làm nghiêm minh được nhân dân đánh giá cao, chứng tỏ không có vùng cấm. Tuy nhiên, những việc làm tích cực có hiệu quả, có ích cho dân, cho nước của đồng chí Đinh La Thăng trong vai trò Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cũng nên được đánh giá, ghi nhận. Đánh giá cán bộ cần chính xác, toàn diện, công bằng giữa công và tội. Đó cũng chính là góp phần quan trọng khắc phục khâu yếu nhất trong công tác cán bộ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất