Kịp thời
Toàn cảnh Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Từ ngày 13 đến 16-9, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương họp kỳ 17. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung, trong đó có kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Đức Thơ.

Vì sao dư luận lại quan tâm nhiều hơn đối với những sai phạm của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trong số cán bộ lãnh đạo, quản lý vi phạm được kết luận trong đợt này? Phải chăng là bởi Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh không chỉ là một trong hai ủy viên Trung ương Đảng, bí thư cấp tỉnh trẻ nhất (39 tuổi) khóa XII, mà còn bởi đồng chí đã có những phát ngôn để lại ấn tượng và tạo kỳ vọng của đông đảo người nghe về một cán bộ trẻ, tâm huyết sẽ có đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước. Phải chăng là bởi nhiều người kỳ vọng những gì Bí thư Nguyễn Xuân Anh nói sẽ thành việc làm hiện thực, sẽ bác bỏ quan niệm cho rằng không phải con, cháu các cán bộ lãnh đạo cao cấp được giữ cương vị cao là do ảnh hưởng của cha mẹ mà không phải do tài đức của họ.  

Nhưng kết quả  kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đã cho thấy giữa lời nói và việc làm là khoảng cách quá xa, nếu không muốn nói là trái ngược. Đồng chí Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm những gì? Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: “Với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, đồng chí chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

- Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của đồng chí đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy. 

- Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm. 

- Thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 2 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội. 

Những vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Nguyễn Xuân Anh và đồng chí Huỳnh Đức Thơ là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật.”

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, đưa ra kết luận đúng đắn về những vi phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND Thành phố Huỳnh Đức Thơ là việc làm kịp thời, khẳng định quyết tâm của Đảng chống tham nhũng và tình trạng lạm quyền, đã có kết quả rõ rệt. Quan trọng hơn, bằng kết luận này, Đà Nẵng và không chỉ Đà Nẵng, đặc biệt những người làm công tác tổ chức cán bộ có bài học thấm thía về bố trí, sử dụng cán bộ là phải căn cứ vào thực đức, thực tài, nhất thiết không vì bất cứ lý do nào khác. 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất